2010: Smartphone Android sẽ toả sáng?

Điện thoại dựa trên nền tảng Android sẽ tạo ra những dấu ấn sâu đậm trên thị trường smartphone trong năm 2010, đồng thời các nhà cung cấp dịch vụ 4G cũng sẽ đầu tư mạnh cho ứng dụng để thúc đẩy công nghệ này cất cánh.

Bản báo cáo "Dự đoán cho năm 2010: di động doanh nghiệp lại tăng tốc" của hãng Forrester đã chỉ ra một số xu hướng di động "hot" nhất trong 12 tháng tới, theo đó, các mạng di động hàng đầu thế giới sẽ tăng cường rót tiền cho mạng 4G. Đồng thời, họ cũng săn lùng các ứng dụng hướng doanh nghiệp, biến đây thành giá trị gia tăng cho người dùng.

Bên cạnh đó, các ứng dụng và dịch vụ từ máy-đến-máy (M2M) sẽ được hầu hết các mạng di động hàng đầu cung cấp. Chúng được dự đoán sẽ tạo ra một làn sóng mới trên lĩnh vực doanh nhất, nhất là khi các mạng có dây và không dây trên nền IP đang lan đi khắp nơi. Ngoài ra, công nghệ IT sạch và lưới điện thông minh cũng sẽ giúp doanh nghiệp quản lý, giảm thiểu nhu cầu điện năng của mình. Công nghệ M2M dân dụng sẽ cho phép bạn theo dõi nhà, thiết bị điện, điện thoại từ xa. Tương tự, M2M doanh nghiệp sẽ cất cánh trong các lĩnh vực như y tế, năng lượng và giao thông vận tải.
Một xu hướng thứ ba là sự nổi lên của các thiết bị di động cài hệ điều hành nguồn mở Android. Theo báo cáo, Android sẽ chiếm tới 10% thị phần smartphone vào năm 2010, nhờ vào sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ những đại gia trong giới như Qualcomm, Verizon, Motorola hay Google. Hơn nữa, bản thân cộng đồng phát triển phần mềm cũng rất hồ hởi, nhiệt tình với hệ điều hành nguồn mở nữa.

Khoảng 15% các nhân viên công sở sẽ gây sức ép buộc bộ phận kỹ thuật phải hỗ trợ các thiết bị di động cá nhân của họ nhằm phục vụ cho công việc (thay cho tỷ lệ 10% hiện nay). Theo Forrester, smartphone ngày càng trở nên phổ biến, hợp túi tiền hơn. Số người bỏ tiền ra sắm smartphone cũng ngày một đông, và họ muốn được truy cập dễ dàng vào các ứng dụng phổ biến như email, lịch làm việc, cổng thông tin doanh nghiệp. Liệu IT sẽ "chiều" theo xu hướng này hay kiên quyết cưỡng lại? Không một ai dám chắc về câu trả lời của mình.

Các quầy ứng dụng di động sẽ trở thành một kênh phân phối phần mềm chủ chốt của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu được cho phép, người dùng smartphone sẽ tìm kiếm, mua sắm, tải và sử dụng cả một bể công cụ phong phú như quản lý chi tiêu, theo dõi nhân viên, các ứng dụng văn phòng v..v...

Để quản lý hiệu quả sự tăng trưởng vũ bão của số người dùng, thiết bị và dữ liệu di động, bộ phận IT doanh nghiệp nên nghiên cứu các dịch vụ di động đám mây. Thay vì tự lực quản lý thiết bị, rồi lo triển khai, hỗ trợ người dùng cuối và bảo mật, họ có thể thuê bên thứ ba làm hộ các chức năng này.

Thứ Sáu, 25/12/2009 17:23
31 👨 169
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp