2009: iPhone sẽ bán chạy gấp đôi?

Theo dự đoán của tập đoàn tài chính khổng lồ Morgan Stanley, doanh số tiêu thụ của "con dế" đình đám iPhone sẽ tăng gấp đôi trong năm 2009, chủ yếu là nhờ mức giá mới quá hấp dẫn (199USD). Đồng thời, ngân hàng này cũng nâng mức giá mục tiêu dành cho cổ phiếu Apple từ 185USD lên 210USD.

Lạc quan

"Chúng tôi tin rằng thị trường sẽ đón nhận iPhone một cách nồng nhiệt hơn. Ở mức giá hợp túi tiền, cộng thêm nhiều cải tiến về tính năng, iPhone 3G đang trở thành một thiết bị rất hấp dẫn. Mức dự đoán tăng gấp đôi doanh số là hoàn toàn thực tế, nếu không muốn nói là còn có phần cẩn trọng và bảo thủ", đại diện Morgan Stanley cho biết.

Cụ thể, Morgan Stanley cho rằng trong cả năm 2009, Apple sẽ bán được tới 27 triệu máy iPhone. Bản thân Apple cũng đặt mục tiêu bán được 10 triệu máy iPhone trước năm 2009.

"iPhone 3G sẽ giúp tăng khối lượng tiêu thụ một cách đáng kể, đồng thời về lâu dài, nó sẽ mang lại nguồn thu lớn cho Apple từ việc phần mềm update và ứng dụng đi kèm".

Tính tới thời điểm này, Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple cho biết hãng của ông đã xuất xưởng được hơn 6 triệu iPhone, dù rằng "con dế" này không được đón nhận nhiệt tình cho lắm ở châu Âu.

Morgan Stanley không phải là hãng duy nhất đưa ra dự đoán lạc quan về Quả táo.

Chuyên gia Richard Gardner của tập đoàn tài chính Citigroup cũng điều chỉnh mức giá mục tiêu cho cổ phiếu Apple từ 248 lên 287 USD. Ông dự đoán Apple sẽ xuất xưởng khoảng 12 triệu máy iPhone trong nửa cuối năm nay và thêm 23 triệu máy trong cả năm 2009.

"Việc Apple chuyển từ mô hình chia sẻ doanh thu với các mạng di động sang bán điện thoại trực tiếp với giá thấp là một nước cờ tích cực", ông Gardner nhận định. Chính sách này rõ ràng sẽ "đẻ ra" doanh thu nhanh hơn.

Có cùng quan điểm với Gardner, nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein Research cũng dự đoán Apple sẽ bán được 10 triệu máy iPhone 3G trong năm 2009. Tuy nhiên, Sacconaghi có khuyến cáo rằng: rất có thể iPhone sẽ ăn lẹm vào doanh số của máy nghe nhạc iPod.

Bài toán kinh tế

Tuy nhiên, chuyên gia Charles King của Pund-IT Research lại không quá để tâm đến nguy cơ mà Sacconaghi cảnh báo.

Đúng là ở mức giá 199USD, iPhone 3G rất hấp dẫn và có sức cạnh tranh cao so với các sản phẩm smartphone khác. Tuy nhiên, người dùng sẽ vẫn phải trả thêm vài chục USD mỗi tháng do bị ràng buộc bởi hợp đồng thuê bao dịch vụ với mạng di động.

Nguồn: Gizmodo
"Người dùng sẽ sớm nhận ra rằng: 200USD tiết kiệm được lúc đầu rồi cũng sẽ ra đi từ từ theo hóa đơn điện thoại hàng tháng mà thôi", ông nói. Trong khi ấy, người dùng iPod không bao giờ phải bận tâm đến những vấn đề kiểu này.

King cũng tỏ ra hoài nghi rằng việc chặt đôi giá có đúng là "liều thuốc thần kỳ" giúp iPhone vươn vai thành người khổng lồ trên thị trường - như nhiều chuyên gia nhận định - hay không. Tuy nhiên, theo chuyên gia Richard Gardner, ông King đã bỏ qua một yếu tố quan trọng.

Ngoài mức giá hời, Apple còn bổ sung rất nhiều tính năng hướng-tới-doanh-nhân trong iPhone 3G. Người dùng doanh nghiệp hoàn toàn có thể chọn iPhone thay cho BlackBerry lắm chứ, nhất là khi trình duyệt web Safari được đánh giá là cực kỳ ưu việt.

Bên cạnh đó, dịch vụ email MailMe đầy sáng tạo cũng khiến cho iPhone 3G trở nên đặc biệt hấp dẫn. Đó là chưa kể môi trường ứng dụng phong phú bao quanh iPhone mà Apple đã xây dựng được, thông qua sáng kiến App Store.

Người dùng hào hứng

Cuộc thăm dò mới đây do mạng O2 tiến hành tại Anh có thể minh chứng phần nào cho nhận định tích cực của giới phân tích. Theo đó, sự quan tâm và hứng thú của người dân xứ sở sương mù dành cho iPhone 3G cao gấp 4 lần so với iPhone bản gốc.

"Hơn 130.000 người đã đăng ký mua iPhone 3G trong vòng một tuần qua. Để so sánh, ở tuần đầu tiên công bố của iPhone đời đầu, chỉ có 35.000 người đăng ký sở hữu chiếc điện thoại này mà thôi", đại diện O2 tiết lộ với tờ Daily Telegraph.

O2 hiện là mạng di động độc quyền phân phối iPhone tại Anh.

Việc người dùng đặc biệt quan tâm tới iPhone có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi nó sẽ quyết định liệu Apple có đạt được hoặc vượt qua mục tiêu 10 triệu máy iPhone bán được trong năm 2008 hay không. Apple hy vọng iPhone 3G sẽ giúp doanh số tiêu thụ bên ngoài nước Mỹ - vốn đang khá lẹt đẹt - tăng vọt và có được bước đột phá.

Một trong những yếu tố khiến cho lòng nhiệt tình của người dùng châu Âu nguội lạnh là vì iPhone đời đầu có giá bán quá cao. Tại Anh, con dế này được bán với giá ngất ngưởng là 526USD. Đã thế, nó lại chỉ tương thích với mạng 2,5G đời cũ, trong khi hầu hết các nước châu Âu đều đang sử dụng nền mạng 3G tốc độ cao tân tiến.

Nhưng với iPhone 3G, dường như Apple đã giải quyết được cả hai khúc mắc trên. Câu khẩu hiệu "Nhanh gấp đôi, nhưng giá chỉ bằng một nửa" mà hãng lăng xê cho thiết bị này đã nói lên tất cả.

Tại Mỹ, iPhone 3G phiên bản 8GB có giá bán khởi điểm 199 USD (đi kèm với một hợp đồng thuê bao kéo dài 2 năm). Còn tại Anh, mạng di động O2 đã thông báo sẽ tặng không iPhone 3G cho một số hợp đồng dịch vụ đặc biệt.

Hồi đầu tuần, mạng T-Mobile của Đức cũng cho biết sẽ bán iPhone 3G phiên bản 8GB với mức giá rẻ giật mình 1 euro (tương đương 1,54USD).

Thứ Năm, 19/06/2008 16:19
31 👨 58
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp