2008: Số lượng mã độc vượt mốc 1 triệu

Hãng bảo mật Sophos dự báo đến cuối năm nay số lượng mã độc tấn công máy tính sẽ đạt tới con số 1 triệu “nhờ” sự xuất hiện liên tục và thường xuyên của các dòng virus, trojan và sâu máy tính mới.

Theo nhận định của các chuyên gia nghiên cứu bảo mật Sophos, những kẻ lập trình mã độc bị bắt buộc phải liên tục tung ra các phiên bản virus, trojan, sâu máy tính … mới bởi người dùng cá nhân và doanh nghiệp ngày nay đã có hiểu biết hơn về các hiểm hoạ này. Họ đã ứng dụng nhiều giải pháp bảo mật hơn.

Giám đốc công nghệ của Sophos, Paul Ducklin, cho biết 25% trong tổng số mã độc được phát hiện trong 20 năm lịch sử tồn tại của “loại phần mềm” này đã được tạo ra trong khoảng 6 tháng gần đây. Trong khi đó, ngành bảo mật mới chỉ có giải pháp chống lại khoảng 85-90% các dòng mã độc đã được phát hiện.

Số lượng các email có chứa mã độc cũng giảm mạnh. Khoảng 5 năm trước đây tỉ lệ là 40 email thì có một email chứa mã độc nhưng đến nay tỉ lệ này còn khoảng 1 trong 1000.”

Theo ông Ducklin, nguyên nhân khiến tỉ lệ email mang mã độc giảm mạnh là bởi người dùng đã ứng dụng giải pháp lọc cổng, đưa ra các chính sách đào tạo người dùng tốt hơn và lượng email hợp pháp cũng gia tăng mạnh hơn.

Trọng tâm hiện nay của ngành bào mật là chống lại thư rác và tấn công lừa đảo trực tuyến. Tuy nhiên, ông Ducklin cũng cảnh báo ngành cũng nên chú trọng đến việc phòng chống hình thức tấn công “drive-by-download” - một dạng tấn công lây nhiễm mã độc lên PC người dùng qua web.

Phó chủ tịch F-Secure Châu Á – Thái Bình Dương Jari Heinonen cho biết mỗi ngày hãng phát hiện tới 25.000 mẫu mã độc. “Tổng số virus và trojan sẽ vượt mốc 1 triệu trong năm nay nếu như xu hướng tăng trưởng mã độc trên đây vẫn được duy trì”.

Thứ Ba, 08/04/2008 09:59
31 👨 34
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp