2007 – năm của mất mát dữ liệu cá nhân

Rò rỉ mất mát dữ liệu là xu hướng bảo mật hàng đầu trong năm 2007. Đứng ở vị trí tiếp theo trong danh sách 10 xu hướng bảo mật hàng đầu 2007 của Symantech là Windows Vista và vấn nạn thư rác.

Giới phân tích không hề ngạc nhiên khi thấy rò rỉ mất mát dữ liệu xếp ở vị trí đầu bảng trong bản báo cáo của Symantec bởi đơn giản năm 2007 có thể được xem là “năm của mất mát dữ liệu”. Hàng loạt các vụ rõ rì mất mát dữ liệu “đình đám” liên tục diễn ra trong năm. Mới đây nhất là vụ chính phủ Anh để mất dữ liệu cá nhân của tới 25 triệu người dân.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là đứng ở vị trí thứ hai lại là phiên bản hệ điều hành mới nhất của Microsoft – Windows Vista. Mặc dù Microsoft liên tục khẳng định Vista cực kỳ an toàn nhưng kể từ khi chính thức ra mắt hồi đầu năm đến nay Vista đã phải cần tới 16 bản nâng cấp bảo mật vá lỗi.

Thư rác tiếp tục hoành hành trên mạng Internet và đạt đến mức độ cao hơn trong năm 2007 cùng với sự xuất hiện của loại thư rác PDF. Thư rác cũng chính là nguồn gốc khiến dòng sâu máy tính nguy hiểm Storm Worm phát tán vô cùng mạnh mẽ. Dự kiến trong năm tới thư rác còn tiếp tục bùng nổ hơn nữa.

Tương lai người dùng sẽ không còn dùng nhiều email nữa chính vì thế mà SPAM có thể sẽ chuyển sang tấn công dịch vụ tin nhắn tức thời. Đó là sẽ là một sự bùng nổ mới,” ông Robert Pragnall – Giám đốc Marketing của APAC - nhận định. “Nhưng như thế không có nghĩa là SPAM không còn phát triển.”

Symantec cho biết thêm năm qua cũng là năm bùng nổ các công cụ hỗ trợ tấn công người dùng khiến các vụ tấn công qua web ngày càng bùng phát mạnh mẽ hơn đặc biệt là các vụ tấn công lừa đảo trực tuyến.

Năm 2007 lừa đảo trực tuyến đã vươn lên trở thành hiểm hoạ bảo mật đứng hàng thứ 5 trong năm 2007 chiếm tới 18% tổng số hiểm hoạ trên web. “Năm 2007 chúng ta chứng kiến rất nhiều vụ lừa đảo giả mạo các tổ chức đơn vị có uy tín. Nếu người dùng không chú ý họ hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân của lừa đảo mà không hề hay biết,” ông Pragnall cho biết.

Đứng ở các vị trí tiếp theo sau là bot và botnet, lỗi bảo mật trong một số sản phẩm như Wabi Sabi Labi, công nghệ ảo hoá …

Hoàng Dũng

Thứ Tư, 28/11/2007 00:33
31 👨 50
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp