2006: Mã độc tăng trưởng 172%

Báo cáo tổng kết tình hình bảo mật năm 2006 của PandaLabs khẳng định năm qua mã độc đạt tốc độ tăng trưởng tới 172% so với năm 2005.

Tình trạng một virus "đơn thương độc mã" hoành hành làm điên đảo cả mạng Internet toàn cầu dường như đã biến mất. Thay vào đó là sự xuất hiện của những "đoàn quân ninja" mã độc chuyên âm thầm tấn công PC người dùng.

"Nhận thức của người dùng về tình trạng bảo mật hoàn toàn sai. Họ thường nghĩ rằng không có những hiểm hoạ thực sự. Nhưng họ đâu biết sự thực hoàn toàn ngược lại những gì họ nghĩ."

"Ngày càng có thêm nhiều mã độc mới xuất hiện. Số lượng mã độc mà chúng tôi phát hiện trong năm 2006 bằng con số mã độc của 15 năm trước đây cộng lại," Luis Corrons - Giám đốc kỹ thuật của PandaLabs - cho biết.

PandaLabs dự báo xu hướng tăng trưởng mạnh của dòng mã độc lai (hybrid malware) sẽ còn diến tiến mạnh mẽ và phức tạp hơn trong năm nay. Sự kết hợp giữa sâu máy tính và rootkits là một minh chứng rõ ràng nhất cho dòng mã độc trong tương lai. Chúng rất khó bị phát hiện và tiêu diệt.

Còn hiện tại trojan vẫn là dòng mã độc phổ biến nhất trong thế giới Internet bởi chúng có thể phát tán và lây nhiễm mà không hề gây ra bất kỳ sự chú ý nào cho người dùng. Chúng là công cụ lý tưởng trong các vụ tấn công có mục tiêu rõ ràng.

Dòng phần mềm spyware và adware cũng ngày một trở nên nguy hiểm và xảo quyệt hơn. Chúng thường xuyên giả mạo như là một phần mềm hợp pháp khiến người dùng không hề để ý. Nhưng họ đâu biết chúng nguy hiểm đến mức nào. Chúng là công cụ ăn cắp thông tin và mang lại lợi nhuận cho không ít kẻ.

Bản báo cáo của PandaLabs cũng nhấn mạnh đến sự thay đổi và phát triển của dòng mã độc BOT.

"Khi mà công nghệ tường lửa và giám sát cổng dữ liệu ngày một tốt hơn thì BOT chuyển sang tìm cách thống trị các phương tiện khác như mạng P2P chẳng hạn," ông Corrons cho biết.

Năm 2006 cũng chứng kiến sự xuất hiện của xu hướng sử dụng sâu máy tính để phát tán các loại mã độc khác.

Động cơ chính của những kẻ chuyên lập trình mã độc vẫn là mục tiêu tài chính. Năm qua việc kinh doanh mã độc cũng đạt được tốc độ tăng trưởng rất đáng kể. Giờ đây bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tìm được hoặc mua bán trao đổi các loại mã độc hay bất kỳ công cụ gì để tấn công người khác ... trên mạng Internet.

Hoàng Dũng

Thứ Tư, 14/03/2007 08:36
31 👨 40
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp