2 cách làm mứt gừng thơm ngon đón Tết

Với hương vị ngọt xen lẫn vị cay nồng, mứt gừng cùng thưởng thức với trà nóng là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích trong những ngày Tết se se lạnh. Đây không chỉ là món ăn ngon mà nó còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức đề kháng rất tốt. Mứt gừng rất dễ làm, chỉ cần một chút thời gian là bạn có thể tự làm món ngon này để thưởng thức vừa tiết kiệm lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cách 1: Làm mứt gừng lát khô ngon

Nguyên liệu

Gừng tươi

  • 1 kg gừng tươi
  • Đường, chanh

Cách làm

Thái gừng
Mua gừng bánh tẻ (không non, không già) về, ngâm trong nước khoảng 20 phút rồi rửa sạch đất cát. Sau đó, dùng dao cạo bỏ vỏ ngoài rồi thái thành những lát mỏng, vừa thái vừa ngâm luôn vào bát nước lạnh có cho một chút muối.

Thái xong, vớt gừng ra rổ, để ráo nước.

Thái gừng

Cho gừng vào nồi, đổ ngập nước rồi bắc lên bếp đun. Khi nước sôi, chờ khoảng 2 - 3 phút thì vớt gừng ra, đổ hết nước. Tiếp tục cho gừng vào chần qua 2 lần như vậy để làm giảm bớt vị cay nồng. Trong quá trình đun, bạn cho một chút nước cốt chanh (khoảng một quả) vào cùng để miếng gừng được trắng và đẹp hơn.

Vớt gừng để ráo nước

Chần xong, bạn vớt gừng ra rửa sạch để loại bỏ vị chua của chanh rồi để ráo nước.

Gừng ướp đường

Ướp gừng với đường theo tỷ lệ 2kg gừng + 1 kg đường trong khoảng 2 - 3 tiếng, bạn cũng có thể điều chỉnh tăng giảm tùy theo khẩu vị.

Sau khi đường tan và ngấm vào gừng, bạn cho hỗn hợp này vào chảo dày để sên. Khi sên, bạn chú ý cho lửa nhỏ, thỉnh thoảng đảo đều tay để đường không bị cháy sém. Khi nước cạn hết, đường kết tinh thành lớp màu trắng bám quanh miếng gừng thì tắt bếp.

Mứt gừng

Đổ mứt gừng ra đĩa, chờ nguội thì cho và lọ thủy tinh hoặc túi ni lông buộc kín để bảo quản.

Món mứt gừng đạt yêu cầu phải có mùi hấp dẫn, có vị ngọt nhẹ cùng vị cay nồng tự nhiên, khô, không bị chảy nước, không bị cháy sém, đường bám đều quanh lát gừng.

Cách 2: Làm mứt gừng dẻo

Nguyên liệu:

Nguyên liệu

  • 400gr gừng
  • 1/4 quả dứa
  • 1 xíu muối
  • 300gr đường
  • 1 chút nước cốt chanh

Cách làm

Gừng thái sợi

Gừng rửa sạch, cạo vỏ, thái sợi ngâm vào bát nước muối loãng khoảng 5 phút thì vớt ra. Dứa cắt hạt lựu hoặc xay nhuyễn tùy ý.

Ngâm gừng để giảm bớt độ cay

Cho gừng vào đun sôi cùng một chút nước cốt chanh khoảng 2 -3 phút rồi vớt ra, thay nước và đun lại lần nữa để loại giảm độ cay nồng của gừng. Sau đó, thả gừng vào chậu nước lạnh, ngâm khoảng 10 phút cho gừng nguội hẳn, vớt ra rổ, để ráo nước.

Trộn đường

Trộn hỗn hợp gừng + dứa + đường vào bát to trong khoảng 2 tiếng, thỉnh thoảng đảo đều để gừng ngấm đều đường.

Xào gừng

Sau đó, cho tất cả vào chảo dày vặn lửa to, khi sôi thì giảm lửa nhỏ, thỉnh thoảng đảo nhẹ tay đến khi nước đường gần cạn và có độ sệt, sợi gừng trở nên trong thì tắt bếp.

Mứt gừng dẻo

Chờ mứt nguội cho vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp dùng dần.

Bạn có thể tham khảo thêm cách làm mứt dừa nhiều màu, làm mứt cà rốt để đĩa bánh kẹo ngày tết nhiều màu sắc hơn nhé.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Sáu, 05/02/2021 15:00
31 👨 955
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024