16 năm phát triển của kết nối USB

Với tiêu chí "bền, rẻ, đơn giản, dễ sản xuất và sử dụng", chuẩn kết nối này đang ngày một phát triển với khả năng truyền tải dữ liệu tốt hơn và tích hợp thêm nhiều công nghệ mới.

USB (viết tắt của Universal Serial Bus) vốn là kết nối quen thuộc với nhiều người yêu công nghệ. Sản phẩm này được sử dụng rộng rãi, không chỉ để truyền tải dữ liệu, kết nối thiết bị mà còn dùng để cấp nguồn cho nhiều phần cứng như loa ngoài hay ổ cứng.

Theo Jeff Ravencraft, COO của Mashable, "hiện tại có khoảng 10 tỷ thiết bị sử dụng kết nối USB. Ngành công nghiệp đang sản xuất được hơn 3 tỷ sản phẩm dùng dùng kết nối USB trong mỗi năm và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên".

16 năm phát triển của kết nối USB
Hiện tại có khoảng 10 triệu sản phẩm sử dụng kết nối USB được sản xuất.
(Ảnh: Verbatim-europe).

Một số mốc đáng nhớ trong lịch sử phát triển của USB:

Năm 1994, bảy công ty bao gồm Compaq, DEC, IBM, Intel, Microsoft, NEC và Nortel đã cùng nhau phát triển chuẩn kết nối mới. Các tiêu chí được đặt ra cho chuẩn kết nối này là "bền, rẻ, đơn giản, dễ sản xuất và sử dụng".

Tháng 1/1996, chuẩn USB 1.0 được công bố. Ở thời điểm này, những mẫu USB đâu tiên được chia ra làm hai loại với tốc độ lần lượt là 1,5 Mb/giây và 12 Mb/giây.

Tháng 4/2000, nhu cầu về tốc độ truyền tải lớn đã khiến cho chuẩn USB 2.0 ra đời. USB thế hệ hai có tốc độ lên tới 480 Mb/giây, cao hơn thế hệ cũ khoảng 40 lần. Chuẩn kết nối này đã khiến cho việc kết nối máy tính với các thiết bị ngoại vi đòi hỏi tốc độ truyền tải dữ liệu lớn như như máy in và webcam trở nên dễ dàng. Thêm vào đó, chuẩn kết nối này còn có lợi thế là tương thích với các thiết bị sử dụng công nghệ 1.0.

Tháng 12/2000, kết nối USB được tích hợp vào ổ cứng dẫn đến sự xuất hiện của ổ cứng USB. Mở đầu cho xu hướng này là IBM với ổ USB "DiskOnKey" dung lượng 8 MB. Sản phẩm đã được đưa vào danh sách "100 thiết bị kinh điển" của tạp chí Time bởi sự tiện lợi và đơn giản trong cách sử dụng, "ăn đứt" loại đĩa mềm 3,5 inch thời đó.

16 năm phát triển của kết nối USB
Công nghệ kết nối USB không dây xuất hiện giúp việc sử dụng các thiết bị ngoại vi trở nên dễ dàng hơn.

Tháng 5/2005, công nghệ kết nối USB không dây được giới thiệu giúp cho việc sử dụng các thiết bị ngoại vi trở nên dễ dàng hơn.

Tháng 11/2008, chuẩn USB 3.0 ra đời. Tốc độ của kết nối USB 3.0 lúc này đã đạt mức 5 Gb/giây tương đương với 5.000 Mb/giây, nhanh hơn USB 2.0 khoảng 10 lần. Tốc độ này có thể sánh ngang với kết nối FireWire 800.

Tháng 7/2012, kết nối USB được phát triển lên mức có thể dẫn nguồn điện lớn hơn cho các thiết bị như máy tính hay ổ cứng gắn ngoài.

Tháng 9/2012, kết nối USB 3.0 phát triển mạnh mẽ. Theo tính toán, hiện tại có hơn 600 sản phẩm sử dụng kết nối USB 3.0 trên thị trường. Trong khi đó, số lượng thiết bị dùng kết nối này vào cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 275 đơn vị.

Có hiệu suất cao hơn nhiều so với FireWire, USB đang dần trở thành một trong những kết nối thống trị thị trường trong nhiều năm qua. Trước mắt, chuẩn kết nối này vẫn còn phải đối mặt với nhiều đối thủ khác như Thunderbolt của Intel. Tuy nhiên, USB 3.0 vẫn có lợi thế là giá rẻ hơn.

Thứ Tư, 10/10/2012 09:40
31 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp