15 tuổi, nổi tiếng nhờ lập web tách nhạc từ YouTube

Một cậu bé 15 tuổi bỗng “nổi đình nổi đám” trong cộng đồng cư dân mạng vì đã tự tạo ra Muziic - một dịch vụ nhạc miễn phí bằng cách khai thác thư viện video nhạc khổng lồ của YouTube.


David Nelson, 15 tuổi, tự viết web tách nhạc từ video YouTube.

Đó chính là David Nelson, một teen mới 15 tuổi, hiện đang sống cùng bố mẹ tại Bettendorf, Iowa, Mỹ. Sản phẩm Muziic của cậu vừa ra đời đã nhanh chóng được cộng đồng mạng đón nhận bên cạnh những chương trình nghe nhạc trực tuyến khác.

David đã xây dựng một giao diện giống iTunes dựa trên YouTube. Dịch vụ này cho phép người sử dụng tách được nhạc của YouTube vào máy tính của mình mà không cần xem video. Người dùng có thể xây dựng những playlist và sắp xếp các bài hát tương tự như iTune.

Matt Rosoff, blogger của CNET, một trang web công nghệ nổi tiếng, khi lần đầu tiên viết về dịch vụ mới này đã dành tặng những lời khen ngợi cho David. “Bất cứ bài hát nào được tải lên YouTube đều có trong Muziic”, Rosoff viết. “Nó bao gồm cả những tác phẩm âm nhạc khó tìm kiếm trong hầu hết các dịch vụ thương mại khác, như toàn bộ phần trình diễn của Pink Floyd tại Live 8 và Led Zeppelin vào năm 2007”.

Để hoàn thành dự án Miziic, David phải nhờ đến sự giúp đỡ của cha cậu, ông Mark Nelson - một công nhân cơ khí đang làm việc tại Alcoa, hãng sản xuất nhôm lớn nhất Mỹ. David chịu trách nhiệm trong việc phát triển phần mềm còn cha cậu có nhiệm vụ tổ chức dự án như một doanh nghiệp thực thụ.

Sau một năm phát triển, cha con David đã trình làng website www.muziic.com vào ngày 25/1/2009. Kể từ khi ra mắt, website Muziic đã có tốc độ phát triển nhanh chóng trong cộng đồng mạng, thậm chí, có nhiều thời điểm, người dùng không thể truy cập được vì quá tải. David cho biết cậu đã phải bổ sung thêm các máy chủ để đáp ứng hết nhu cầu của mọi người.

Trong hai tuần đầu kể từ khi khởi động trang web, ứng dụng của Muziic đã được tải về hơn 500.000 lần. Trang Muziic cũng chào đón được khoảng 4000 lượt truy cập mỗi ngày. Tuy nhiên, sau khi bài viết của blogger Matt Rosoff được đăng tải, con số đó đã tăng vọt lên 700.000 lượt người truy cập mỗi ngày.

Ý tưởng tạo ra Muziic đến với David khá tình cờ. Cách đây gần một năm, khi David đang cùng cha ngồi xem bộ phim “Star Treck”, ông Mark đột nhiên hỏi “Sẽ thật tuyệt vời không nếu chúng ta có thể sử dụng API của YouTube để xây dựng một website nhạc?

David tỏ ra rất phấn khích trước lời gợi ý đó. “Nó cần phải là một ứng dụng desktop”, David nói. “Nó phải là cái gì đó mà ai cũng có thể mở trên hệ điều hành Windows. Hãy thử tưởng tượng nếu cha vào YouTube và có thể chơi nhạc tại một media player xem”.

Rồi ông Mark hỏi con trai “con có thể làm điều đó chứ?”. David không ngại ngần trả lời “”. Và cậu bé bắt tay vào việc biến ý tưởng thành sản phẩm thật. Thời điểm đó, David mới chỉ là cậu nhóc 14 tuổi.


Giao diện trang web www.muziic.com.

David đã tự học cách viết code. Lúc 8 tuổi, cậu bé đã bắt đầu làm quen với HTML, rồi JavaScript, PHP và cuối cùng là Visual Basic. Trong khi những đứa trẻ khác còn mải mê với những trò chơi ở bên ngoài thì David ngồi yên trong nhà đọc ngấu nghiến những quyển sách hướng dẫn về ngôn ngữ lập trình. Ông Mark tự thừa nhận ông biết sử dụng máy tính nhưng không biết cách code như thế nào, dó đó “David đã code toàn bộ”.

Giống như hầu hết những đứa trẻ khác, David cũng thỉnh thoảng tụ tập cùng bạn bè. Nhưng cậu cũng rất thích đọc về những người anh hùng của cậu, đó là Larry Page và Sergey Brin, hai nhà đồng sáng lập Google. David cho biết: “tôi đã tìm hiểu về lịch sử của Google. Tôi thích học về kinh doanh”.

Bên cạnh việc giúp con trai tạo ra các ý tưởng cho trang web, đóng góp lớn nhất của ông Mark cho Muziic chính là việc thanh toán các hóa đơn. Theo lời của David thì toàn bộ dự án Muziic đã “ngốn” của gia đình cậu ít nhất 10.000 USD và chi phí này còn có thể tăng lên.

Tách nhạc từ YouTube là một ý tưởng mà nhiều người đã nghĩ tới, một trong số đó có hãng đĩa Universal Music Group. Hãng này thậm chí đã tuyên bố sẽ “kiếm hời” từ ý tưởng này. Tuy nhiên, có vẻ như Universal Music Group đã chậm chân hơn so với một cậu bé 15 tuổi. CNET cũng cho biết bốn công ty thu âm lớn nhất đang đàm phán với YouTube để tạo ra một website nhạc đặc biệt.

Việc David phát hành Muziic phiên bản 1 và các dịch vụ liên quan được cung cấp bởi trang web Muziic đã gây chú ý với giới công nghệ thông tin trên khắp thế giới. Thời điểm đó, không ít các công ty công nghệ máy tính, các trang web tin tức liên quan đến nhạc trực tuyến, các blogger đã truyền tay nhau câu chuyện về David và thảo luận một cách sôi nổi về các khía cạnh của dịch vụ Muziic.

Trọng tâm của các cuộc thảo luận là chương trình Muziic, nhà Nelson, David – người đóng vai trò trung tâm tạo ra Muziic, kèm theo đó là phản ứng của YouTube, Google và ngành công nghiệp thu âm.

Ông Mark, cha của David cho biết ông và con trai đã làm việc tích cực để đảm bảo rằng trang web tuân thủ các điều khoản API của YouTube. Ông cũng khẳng định cả hai đã tìm cách liên hệ với YouTube và Google trước khi khởi động website Muziic nhưng không nhận được phản hồi nào.

David không hề lo lắng về những phản ứng của YouTube. “Chúng tôi không sợ hãi trước Google. Bất cứ ai cũng sẽ biết đây là một ý tưởng tốt khi một lần nhìn thấy nó. Tôi nghĩ họ đang tiến tới việc công nhận dịch vụ của chúng tôi là một cách tuyệt với để nghe nhạc”.

Và đúng như David dự đoán, ngày 17/3/2009, trang công nghệ CNET cho biết YouTube và nhà Nelsons đã đạt được một thỏa thuận cho phép các dịch vụ Muziic tiếp tục hoạt động mà không gặp phải bất cứ trở ngại về bản quyền nào nữa.

Thứ Bảy, 10/10/2009 10:20
3,84 👨 1.351
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp