15 "sự thật" hoàn toàn sai lầm về giấc ngủ (phần 1)

Những điều bạn vốn cho là đúng về giấc ngủ hóa ra lại hoàn toàn sai.

Hầu hết chúng ta đều không ngủ đủ giấc và có vẻ như mọi người đều đang tìm kiếm những giải pháp tốt nhất để có được giấc ngủ hiệu quả. Nhưng liệu bạn có chắc chắn mình đã loại bỏ những ý kiến sai và tìm ra những phương thức đúng đắn nhất? Dưới đây là câu trả lời thực sự cho những "huyền thoại" mà bạn vẫn nghĩ về giấc ngủ. Hóa ra nhiều điều lại không hề giống như ta nghĩ.

1. Tất cả mọi người đều phải ngủ 8 tiếng một ngày

Hãy thôi dùng tới đồng bồ bấm giờ cho giấc ngủ của bạn. Dù đối với một số người, 8 tiếng mang lại kết quả tốt nhất nhưng với những người khác, con số có thể là 7, 9 hoặc thậm chí là 4 tiếng. Tất cả phụ thuộc vào các yếu tố như gen, tuổi tác và mức độ hoạt động trong ngày. Ví dụ như có một số kiểu gen nhất định kết nối với giấc ngủ ngắn hơn, giúp họ có thể hoạt động bình thường chỉ với vài tiếng ngủ mỗi ngày.

2. Đồ uống có cồn giúp bạn dễ ngủ

Dù chúng có vẻ giúp bạn cảm thấy buồn ngủ nhưng uống rượu trước khi ngủ thực ra lại thường phá vỡ giấc ngủ. Một nghiên cứu nhỏ ở Úc chỉ ra rằng những người sử dụng đồ uống có cồn trước khi ngủ có xu hướng khiến cho sóng não có những hình dạng liên quan tới những giấc ngủ bị gián đoạn. Vậy nên thậm chí đang ngủ để phục hồi thì những sóng não này cũng không mang lại hiệu quả tích cực.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mối quan hệ trái với suy nghĩ thông thường này, giữa cảm giác buồn ngủ do đồ uống có cồn mang lại và giấc ngủ thực sự từ những năm 1930. Có một số bằng chứng chỉ ra rằng cơ thể xảy ra quá trình trao đổi chất với đồ uống có cồn trong khi ngủ và khiến cho cơ thể khóa có thể thực hiện nhiều việc 1 lúc (ý nói việc trao đổi chất với rượu và việc ngủ không thể thực hiện đồng thời nên giấc ngủ bị gián đoạn).

3. Bạn có thể ngủ bù

Ý tưởng ngủ tới tận trưa vào những ngày cuối tuần nghe có vẻ hấp dẫn nhưng thực sự thì nó gây xáo trộn cho đồng hồ sinh học bên trong cơ thể. Mỗi lần chuyển đổi giờ giấc ngủ, cảm giác cũng giống như bạn bay từ New York tới Californina và rồi lại bay trở lại New York trong 1 ngày cuối tuần, khiến cho cơ thể cảm thấy bối rối vào ngày thứ Hai. Cách tốt nhất để tránh khỏi việc này là ngủ với số giờ đồng hồ và thời gian giấc cố định (gần như là giống nhau) mỗi tối.

4. Không ngủ đủ giấc không ảnh hưởng tới những chức năng khác của cơ thể

Dù có thể bạn không cảm thấy ngay sau buổi tối thiếu ngủ nhưng tình trạng ngủ không đủ giấc kéo dài có thể dẫn tới những tình trạng khá tệ hại cho sức khỏe. Ngủ không đủ giấc thường có liên quan tới tình trạng gia tăng nguy cơ bị đái tháo đường, béo phì, tim mạch vành, đột quỵ. Ngay cả trong ngắn hạn thì bạn cũng sẽ thấy 1 số ảnh hưởng như giảm thị lực, cảm xúc thay đổi thất thường và đau đầu.

Sự thật sai lầm về giấc ngủ

5. Uống sữa ấm trước khi đi ngủ có thể giúp dễ ngủ

Cũng như thịt gà tây (sẽ được nhắc tới sau đây). sữa có chứa trytophan - một loại chất mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin - một chất hóa học trong não có ảnh hưởng tới giấc ngủ. Thế nhưng lượng này thấp hơn lượng cần thiết để có thể giúp bạn dễ ngủ tới 10 lần.

6. Giấc ngủ ngắn là không tốt

Vấn đề này tương đối phức tạp. Nếu ngủ ngắn quá nhiều vào ban ngày thì có thể bạn sẽ không còn thấy buồn ngủ khi tối đến. Nhưng nếu chỉ hạn chế trong khoảng 10 - 20 phút, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng chúng có thể mang lại hiệu quả, giúp mọi người tỉnh táo hơn vào ban ngày. Thêm vào đó, những giấc ngủ ngắn cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ và các hoạt động thần kinh, thậm chí là gia tăng sức đề kháng cho hệ thống miễn dịch.

7. Bạn chỉ có thể mơ trong những giấc ngủ REM

Trái với suy nghĩ của nhiều người, bạn có thể mơ trong mọi giai đoạn của giấc ngủ. Hai giai đoạn chính là REM (Rapid Eye Movement - ngủ với mắt di chuyển nhanh) và non-REM. Các chuyên gia cho rằng dù bạn có thể mơ trong cả 2 giai đoạn nhưng giấc mơ trong giai đoạn non-REM rất khác biệt. Những giấc mơ trong giai đoạn non-REM thường có liên quan tới các sự kiện hàng ngày trong khi những giấc mơ trong giai đoạn REM thường thuộc loại viễn cảnh, kì quái.

Bạn chỉ có thể mơ trong những giấc ngủ REM

8. Đếm cừu giúp bạn dễ ngủ

Nếu thường xuyên gặp vấn đề với việc ngủ, phương pháp đếm cứu thực ra còn khiến bạn khó ngủ hơn. Một nghiên cứu với 41 người mắc chứng khó ngủ chỉ ra rằng những tối họ được hướng dẫn để đếm cừu trước khi ngủ thì họ còn mất nhiều thời gian để ngủ hơn là không có hướng dẫn. Nếu muốn tìm kiếm 1 vài ý nghĩ trước khi ngủ, hãy thử chụp những tấm hình giải trí thư giãn. Những người thử tham gia cách này nói rằng họ ngủ nhanh hơn khi không được hướng dẫn hoặc khi được hướng dẫn đếm cừu.

(còn nữa)

Tác giả: Lydia Ramsey và Jessica Orwig

Thứ Hai, 25/03/2019 10:35
52 👨 1.141
0 Bình luận
Sắp xếp theo