5 điều bạn có thể chưa biết về giấc ngủ

Bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chỉ cần gục đầu xuống bàn là có thể ngủ ngay lập tức. Nguyên nhân có thể là do tối hôm trước bạn ngủ muộn, khó ngủ hoặc thức dậy quá sớm. Điều này không còn là chuyện đùa nữa vì đêm nay rất có thể bạn sẽ lại mắc phải các trường hợp này, hãy đọc những thông tin dưới đây có thể hữu ích đối với bạn.

Giấc ngủ
Nguồn ảnh: Dreamstime

Đây là tình trạng mắc chứng thiếu ngủ phổ biến của nhiều người Mỹ. Họ thường cảm thấy khó ngủ và cần sử dụng đến thuốc ngủ hoặc các biện pháp khác để điều trị chứng khó ngủ, nghiến răng, tác động do bay lệch múi giờ, chân tay cử động liên tục, ngủ ngáy, mộng du và các hiện tượng khác nữa.

"Ví dụ, chứng mất ngủ được cho là tình trạng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất và những rối loạn về giấc ngủ gây cản trở 10% các hoạt động thường ngày của chúng ta. Và 50% các trường hợp đó mắc những vấn đề ẩn giấu phía sau là do bị ốm (thường do tinh thần) hoặc các tác động từ chất nào đó như cà phê hoặc thuốc điều trị bệnh", theo Viện Y tế Quốc gia (National Institutes of Health) cho biết.

Dưới đây là năm phát hiện có thể giúp bạn ngủ ngon giấc hơn:

1. Chúng ta ngủ ngon hơn chúng ta nghĩ

Chúng ta ngủ ngon hơn chúng ta nghĩ

Hầu hết, mọi người thường nghĩ rằng việc thiếu ngủ nghe như một câu chuyện hoang đường vậy. Chúng ta không phải là những thây ma (zombies). Tổ chức Chăm Sóc Giấc Ngủ Quốc gia phi lợi nhuận (non-profit National Sleep Foundation) tiếp nhận nguồn tài chính từ ngành công nghiệp hỗ trợ giấc ngủ (sleep-aid industry) gồm các công ty dược phẩm sản xuất thuốc ngủ, cho biết trung bình mỗi ngày người Mỹ thường ngủ 7 tiếng nhưng như thế vẫn là chưa đủ. Bên cạnh đó, một nghiên cứu từ trường Đại học Maryland được tiến hành vào đầu năm 2008 cho chúng ta thấy rằng mỗi người một ngày phải ngủ 8 tiếng – như vậy mới đủ. "Thực tế, ngày nay người Mỹ ngủ nhiều hơn so với 40 năm trước đây", một nghiên cứu chỉ ra.

2. Người già thường ngủ ít hơn

Chúng ta sẽ chết nếu không ngủ. Các dữ liệu thu thập được còn sơ sài nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng đó là thời điểm chúng ta khôi phục các quá trình sinh học, có ý nghĩa sống còn cũng như phân loại và gắn kết trí nhớ. Năm ngoái, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã khẳng định làm việc ca đêm có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ, đồng thời có khả năng là nhân tố gây ung thư cho con người. Nghiên cứu gần đây cho rằng chúng ta cần nhân tố này ít hơn khi chúng ta già đi.

3. Bạn có thể ngủ như một đứa bé (hay Thomas Edison)

Bạn có thể ngủ như một đứa bé

Bạn có thể ngủ nhiều giấc ngắn vào ban đêm hơn là ngủ một giấc dài, nó được gọi là ngủ nhiều giai đoạn thường gặp ở trẻ con, người già và những loài động vật khác (và Thomas Edison cũng ngủ theo cách này). Phần còn lại, chúng ta thường ngủ ngon giấc vào ban đêm để cơ thể hoạt động khỏe mạnh cả ngày dài. Thực tế, chúng ta có thể chợp mắt vào ban ngày nếu cần thiết. EEG chứng minh rằng chúng ta ngủ theo hai giai đoạn với hai thời điểm giảm độ tỉnh táo – một vào ban đêm và một vào buổi trưa (giữa ngày). Vì vậy, có lẽ cần có một phòng để chợp mắt một lúc giữa ngày giống như căn phòng dành cho các thành viên tàu Phoenix của NASA.

4. Động vật có nhiều thói quen ngủ

Con lười (three-toed sloth) thường ngủ 9,6 tiếng vào ban đêm. Nhưng những con cá voi con và cá voi sát thủ con lúc mới sinh có thể thức cả tháng đầu tiên trong cuộc đời của chúng. Tuy nhiên, không thể dùng điều này để áp dụng với con người được. Thậm chí, chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu, không tập trung cũng như khả năng đưa ra quyết định chỉ sau một đêm mất ngủ. Tình trạng này có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng trong việc sử dụng xe cộ và máy móc sản xuất.

5. Quen với việc mệt mỏi rồi ngủ gục trên bàn

Quen với việc mệt mỏi rồi ngủ gục trên bàn

Điều quan trọng nhất để có được giấc ngủ ngon hoàn toàn nằm trong tầm với của chúng ta, nếu chúng ta làm theo các chỉ dẫn phổ biến dưới đây:

  • Tạo thói quen ngủ vào một giờ cố định ban đêm.
  • Ngủ 7 tiếng một ngày.
  • Tránh uống cà phê, ăn đồ cay, đồ khó tiêu, rượu và các loại dược phẩm khác trong vòng 4 – 6 tiếng trước giờ đi ngủ.
  • Tạo thói quen thư giãn trước khi lên giường.
  • Tắt đèn và những tiếng ồn gây sao nhãng.
  • Không nên xem tivi, đọc sách hoặc ăn lúc đi ngủ.
  • Tập thể dục thường xuyên nhưng không nên tập trước lúc đi ngủ.

Nếu bạn biết tất cả điều này nhưng không thực hiện được thì rất có thể bạn sẽ phải gục đầu lên bàn và ngủ một lúc vào buổi trưa rồi.

Thứ Năm, 10/09/2020 08:54
31 👨 764
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình