12 điểm nhấn của Android trong năm 2011

QuanTriMang.com - Hệ điều hành Android mới xuất xưởng của Google đã có một năm 2010 thành công khá mỹ mãn. Vào cuối năm 2009, khái niệm Android còn rất mới mẻ và xa lạ với phần lớn người sử dụng công nghệ, được xem là có tiềm năng khá lớn với 3,5% thị trường lúc bấy giờ. Nhưng sau đó 12 tháng, Android đã chiếm tới hơn ¼ tổng số hệ điều hành dành cho các thiết bị di động trên thị trường (khoảng 25,5%). Trong năm tiếp theo, Android đã tạo được 1 bước đột phá khi xuất xưởng hàng loạt mẫu smartphone, những ứng dụng tiện ích, hiệu suất làm việc tốt hơn, và một số phiên bản đặc biệt dành cho máy tính bảng. Và sau đây là những gì họ sẽ hướng tới trong năm 2011 sắp tới.

1. LG Optimus 2X:

LG tự hào rằng mẫu smartphone Optimus 2X Android của họ sẽ là thiết bị đầu tiên được trang bị bộ vi xử lý dual core 1GHz của Nvidia, với tên gọi Tegra 2. Sẽ chính thức xuất hiện vào quý 1 năm 2011, Optimus 2X có màn hình 4 inch, 2 camera tiện dụng (1.3 megapixel ở đằng trước và 8 megapixel đằng sau), có thể quay video ở chế độ full HD (1080p) và chiếu movie qua cổng HDMI. Hiện tại, LG vẫn chưa đưa ra mức giá chính thức của sản phẩm này ở thị trường Mỹ.

2. Mẫu điện thoại Acer 4.8 inch:

Trong tháng 2 tới, Acer sẽ vượt kỷ lục về chiếc điện thoại với màn hình lớn nhất từ trước đến nay với kích cỡ 4.8 inch. Thiết bị này sẽ to hơn những chiếc điện thoại thông thường và nhỏ hơn so với máy tính bảng, đồng thời kết hợp hoàn hảo những điểm mạnh của 2 mẫu thiết bị trên. Cấu hình cơ bản của máy bao gồm bộ vi xử lý tốc độ 1GHz, cổng HDMI, camera 8MP, và Bluetooth 3.0.

3. Điện thoại kết hợp PlayStation:

Nếu xuất hiện, chiếc PlayStation của Sony sẽ mang những điểm lai tạo nhất định của thiết bị chơi game cầm tay và 1 chiếc điện thoại. Được trang bị bộ vi xử lý 1GHz, và bộ nhớ RAM 1GB, đầy đủ tính năng của những mẫu điện thoại thông minh, thời điểm công bố và mức giá chính thức chưa được nhà sản xuất đưa ra.

4. Xem 3D với điện thoại Android không cần kính:

Một trong những cái tên sẽ được nhắc đến nhiều nhất trong năm tới là mẫu Galapagos 003SH của Sharp, với công nghệ hiển thị autostereoscopic 3D – người dùng sẽ không cần tới những chiếc kính như bây giờ nữa. Trước tiên, mẫu điện thoại này sẽ được công bố và lưu hành tại thị trường Nhật Bản, sau đó là Mỹ.

5. Hỗ trợ Netflix:

Nhà phát triển Netflix cho rằng sự thiếu hỗ trợ DRM dành cho Android là nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến các nền tảng khác. Nhưng năm 2011 sắp tới, Netflix sẽ bổ sung thêm nhiều tính năng và công nghệ tiên tiến đến với mẫu smartphone của Android, đồng thời là nhà sản xuất chính, phân phối và phát triển những dịch vụ khác theo chuẩn DRM dành cho hệ điều hành Android của Google. Hiện tại, Netflix vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin cụ thể nào về thời gian dự án sẽ hoàn thành.

6. VLC dành cho Android:

Vào đầu năm 2011, chương trình hỗ trợ media phổ biến VLC cũng sẽ có phiên bản riêng dành cho nền tảng Android. Tính năng này sẽ cho phép người dùng xem bất cứ định dạng audio, video nào. Tuy nhiên, một số thiết bị sẽ có thể không hoạt động ổn định vì sự khác biệt về phần cứng so với yêu cầu của nhà sản xuất.


7. Nhiều mẫu Android hỗ trợ 4G hơn:

Khi Verizon triển khai mô hình mạng 4G LTE, những chiếc điện thoại smartphone Android đầu tiên đưa vào thí điểm là HTC và Motorola. Thông tin rò rỉ đầu tiên của nguyên mẫu điện thoại Android sử dụng 4G có thể đạt được tốc độ download thực 7mbps hoặc cao hơn. Đồng thời, Sprint và T-Mobile cũng đang ráo riết triển khai cơ sở hạ tầng hệ thống mạng, do vậy tương lai sắp tới – kỷ nguyên 4G sẽ không còn quá xa vời.

8. Hệ điều hành Android 2.3:

Được bắt đầu với mẫu smartphone Nexus S của Google, hệ điều hành Android 2.3 đã xuất hiện trên hầu hết các mẫu điện thoại Android trong nửa cuối năm 2010. Tuy không phải là một đợt cải tiến lớn, nhưng giao diện bên ngoài đã được thay đổi, trau chuốt khá nhiều để phù hợp hơn với người sử dụng, đơn giản và thân thiện. Các tính năng mới bao gồm: hỗ trợ NFC (Near Field Communication), chức năng copy/paste trực tiếp trên bàn phím, nhiều camera, các ứng dụng và menu quản lý...

9. Android cho máy tính bảng:

Hệ điều hành Android 2.4, hay còn được gọi là Honeycomb, đang đến gần và mục tiêu chính của Google lần này chính là tablet – những chiếc máy tính bảng. Motorola đang “rêu rao” rằng họ là những người tiên phong thử nghiệm hệ điều hành này (hình trên). Theo dự kiến, những chiếc điện thoại Motorola đầu tiên này sẽ được trang bị bộ vi xử lý dual core 3D của Nvidia, toàn bộ nút bấm sẽ được thay thế bằng bộ phận cảm ứng tiên tiến, camera độ phân giải 5MP và hỗ trợ hệ thống mạng Verizon. Chúng ta hãy cùng chờ đón những điểm mới mẻ này trong năm 2011 sắp tới.

10. Chat video và đàm thoại trực tuyến qua camera:

Đáp trả lại tính năng gọi điện thoại qua video - FaceTime của Apple, Google đã bổ sung thêm chức năng tương tự vào hệ điều hành Android 2.3 của hãng. Thực tế chỉ có vài mẫu điện thoại hỗ trợ chức năng này, nhưng Android bản 2.3 đã được tích hợp thêm khả năng hỗ trợ này. Số lượng điện thoại có camera đằng trước đang tăng lên đáng kể, rất thích hợp với tính năng mới mẻ này, và rõ ràng Android đã thể hiện tầm nhìn sâu xa của mình trong lĩnh vực này.

11. Chiếc “iPod” dựa trên nền tảng Android:

Samsung đã hoàn thiện mẫu sản phẩm của mình, vẻ bề ngoài giống 1 chiếc iPod Touch hoạt động với hệ điều hành Android 2.3, được đặt tên là Samsung Galaxy Player. Thiết bị này hỗ trợ kết nối Wifi và Bluetooth 3.0, khả năng lưu trữ lên 32GB, 2 camera, dễ dàng truy cập Android Market. Những thông tin liên quan khác như ngày công bố, mức giá ban đầu vẫn chưa được tiết lộ.

12. Cuộc đua khốc liệt:

Bộ vi xử lý Tegra 2 của Nvidia sẽ giúp điện thoại Android tăng hiệu suất làm việc, nhưng một trong những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ - Broadcom với mẫu BCM2157 sẽ giúp những chiếc điện thoại Android 3G tăng hiệu suất hoạt động, chi phí hợp lý, với mức giá giảm khoảng 100$. Cấu hình tối đa mẫu chipset này hỗ trợ là camera 5MP và bộ vi xử lý 500MHz.

Thứ Năm, 30/12/2010 10:43
31 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp