11 chiếc di động Symbian ra mắt tại Nhật

Hai nhà sản xuất Fujitsu và Sharp vừa công bố 11 chiếc smartphone sử dụng nền tảng Symbian, hệ điều hành do Nokia làm chủ.


Một trong những mẫu di động chạy Symbian của Sharp.

Symbian là hệ điều hành có thị phần lớn nhất thế giới. Khoảng hơn 400 triệu thiết bị sử dụng nền tảng này đã xuất hiện từ năm 2000, tuy nhiên, Symbian ngày một mất dần thị phần khi Apple ra mắt iPhone năm 2007. Nhật Bản là thị trường duy nhất mà có các nhà sản xuất khác ngoài Nokia giới thiệu dòng di động này.

Trong năm nay, cả Samsung Sony Ericsson đều tuyên bố từ giã Symbian.

Hôm thứ hai, Nokia cho biết, hãng sẽ thu lại Symbian và nhận phát triển nó từ tháng 4/2011. Trước đó, hệ điều hành này được nhà sản xuất Phần Lan thâu tóm và tiến hành phát triển mở thông qua liên minh Symbian Foundation.

Trả lời Reuters, Ben Wood, giám đốc hãng nghiên cứu CCS Insight tại Anh cho rằng, các nhà sản xuất Nhật Bản đã thành công với các phiên bản Symbian riêng và sẽ tiếp tục sử dụng nó, mặc dù Nokia đã quay lại điều hành nền tảng này.

Mặc dù Nokia không được lợi khi các nhà sản xuất khác phát triển Symbian, tuy nhiên với sự chung tay của các đối tác, hệ điều hành này đang chờ đợi sẽ có những hướng đi riêng nhằm mở rộng.

Hiện tại, ngoài Symbian, Nokia đang cùng Intel phát triển MeeGo. Hệ điều hành cho di động trở nên "nóng" hơn khi Apple phát triển iPhone, Google sau đó thành công với Android trên nền mở. Mới đây, Samsung phát triển Bada, Microsoft cũng vừa trình làng 10 mẫu di động chạy Windows Phone 7, phần mềm phát triển sau thời kỳ Windows Mobile.

Thứ Tư, 10/11/2010 16:15
31 👨 174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp