100 ĐTDĐ mới ra mắt trong nửa cuối năm nay

Dù nền kinh tế toàn cầu đang chao đảo, các hãng ĐTDĐ vẫn dự kiến tung ra hơn 100 sản phẩm mới trong nửa cuối của năm nay. Ba phần tư trong số này được trang bị khả năng nối mạng 3G.

"Dế" 3G chiếm 75%

Các hãng sản xuất điện thoại như Nokia, HTC, RIM, Samsung, Motorola, LG và Palm đang rục rịch chuẩn bị tung ra các mẫu sản phẩm mới đón bắt nhu cầu của giới sinh viên học sinh trong mùa tựu trường cũng như mùa mua sắm cuối năm, ông Matt Thornton - một nhà nghiên cứu của Công ty Avian Securities, cho biết. Theo ông Thornton, mặc dù nền kinh tế nhiều quốc gia, kể cả các nước phát triển, đang gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường thiết bị di động vẫn tăng trưởng đều trong suốt năm nay.

Cũng trong tuần này, Tập đoàn Gartner cũng tiên đoán thị trường này sẽ tiếp tục phát triển mặc dù có sự giảm dần ở các thị trường bão hòa. Theo Gartner, doanh số thị trường ĐTDĐ toàn cầu đạt mức tăng trưởng 12% trong quý 2 (tháng 4-6) vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng theo ông Thornton, thực tế thị trường này tăng trưởng mạnh hơn số liệu thống kê của Gartner, tức phải là 16%.

Quý 3 năm nay thị trường điện thoại cầm tay đã đón nhận sự trình làng của iPhone 3G, BlackBerry Bold và Palm Treo Pro và Treo 800w. Trong một nghiên cứu Avian Research, ông Thornton tiết lộ chiếc HTC Dream - một mẫu điện thoại thông minh dáng trượt bàn phím Qwerty và sử dụng nền tảng Android của Google có thể sẽ được cho ra lò vào quý 4 tới.

Và còn có một số mẫu điện thoại đáng chú ý khác cũng được tung ra vào ba tháng cuối năm nay là Thunder, Kickstart và Javelin của RIM, Xperia của Sony Ericcson, 5800 Tube, 7510 Supernovia, N79 và N85 của Nokia; KC910 của Samsung và Alexander, Atila, Ischia của Motorola.

Motorola tiếp tục gặp nhiều khó khăn

Trong số các hãng sản xuất nói trên, Motorola bị coi là hãng chật vật nhất theo nhà phân tích của Hãng nghiên cứu thị trường Avian. “Đây là cuộc chiến đầy cam go của Motorola. Hãng này đang bị tụt hậu và không mấy thành công ở các thị trường mới nổi. Họ dần đánh mất các vị trí dẫn đầu và đang phải giành giật lại bằng cách thay đổi chiến lược kinh doanh”.

Cùng với sự ồ ạt ra mắt các mẫu điện thoại mới nêu trên, ông Thornton còn chỉ ra một nguyên nhân khác dẫn đến mức tăng trưởng khả quan của thị trường thiết bị di động. Khi các nhà cung cấp mạng ở nhiều quốc gia, điển hình là Bắc Mỹ, tiến tới 3G nhiều người dùng sẽ chuyển qua sử dụng các thiết bị đầu cuối hỗ trợ khả năng này để khai thác triệt để cả hai thế mạnh dữ liệu và thoại thay vì các sản phẩm chỉ đơn thuần với các tính năng nhắn tin và đàm thoại đơn giản.

Khu vực Bắc Âu hiện đã triển khai mạng 3G và cao hơn, nhưng nhiều người dùng đại trà thậm chí vẫn chưa biết hoặc tỏ ra không mấy quan tâm đến. Tuy nhiên, từ sau cơn lốc iPhone 3G cùng các chiến dịch quảng cáo rầm rộ của Apple đã có thêm nhiều người dùng chú ý hơn đến công nghệ mới này. Tuy nhiên, 3G không phải là nguyên nhân duy nhất khiến người dùng quyến định lên đời máy. Điều mà người tiêu dùng quan tâm là khả năng kết hợp chức năng đàm thoại truyền thống với việc hỗ trợ các ứng dụng trên net như email, lướt web phải dễ dàng và nhanh chóng hơn hẳn các mạng và các máy điện thoại hiện hành.

Theo tiết lộ của Avian, khoảng 35 mẫu ĐTDĐ có kế hoạch ra mắt trong nửa cuối năm nay vừa được hỗ trợ mạng 3G vừa là một thiết bị hội tụ số thực thụ, bao gồm các sản phẩm sử dụng hệ điều hành kiểu như Windows Mobile.

Thứ Năm, 04/09/2008 15:18
31 👨 905
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp