10 xu hướng tiêu dùng di động 2012

Người dùng đang ngày càng gắn chặt với thiết bị di động có kết nối Internet, dẫn đến nhiều thay đổi sâu sắc trong cuộc sống thường ngày, trong cách mua sắm, tương tác và giải trí, theo nghiên cứu của Ericsson ConsumerLab.

1. Kết nối là nhu cầu thiết yếu

Nếu phải cắt giảm chi tiêu, Internet sẽ là một trong những điều cuối cùng mà người tiêu dùng chấp nhận từ bỏ. Kết nối còn là cách tạo ra thu nhập. Nghiên cứu năm 2010 do Ericsson và Arthur D.Little cho thấy cứ 10% tăng trưởng mật độ băng rộng sẽ tạo ra khoảng 1% tăng trưởng GDP cho mỗi quốc gia, cứ có thêm 1.000 kết nối băng rộng thì sẽ tạo ra 80 việc làm mới.

10 xu hướng tiêu dùng di động 2012
Kết nối 3G là nhu cầu thiết yếu của người dùng di động
(Ảnh: Geeky Gadgets)

2. Mỗi cá nhân có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ

Các công ty cung cấp dịch vụ và hàng tiêu dùng đối diện với thách thức cung cấp dịch vụ qua di động vì khách hàng ngày càng thường xuyên kết nối bằng phương tiện này. Các dịch vụ này phần lớn rất cụ thể, không yêu cầu quá phức tạp để thực hiện, nên mang lại cơ hội kinh doanh cho cả các công ty quy mô nhỏ và chính người tiêu dùng có thể tạo nên dịch vụ và các ứng dụng để phân phối.

3. Mạng xã hội tạo nên phương thức truyền thông tin mới

Cách mọi người chia sẻ trao đổi và đánh giá trên mạng xã hội sẽ dẫn dắt nhu cầu về tiêu dùng phim ảnh và âm nhạc. Mạng xã hội cũng là một kênh truyền tin hiệu quả, trong đó có nhiều thông tin đáng tin cậy, đặc biệt là khi xảy ra các sự kiện lớn như động đất và sóng thần tại Nhật Bản năm 2011. Khi đó, nhiều người tìm thông tin trên Facebook hay Twitter hơn là những đài lớn như CNN.

4. Điện thoại di dộng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày

Các ứng dụng di động liên quan tới địa điểm hoặc cuộc sống hàng ngày như giao tiếp, mua sắm... được ưa thích nhất. 58% người được phỏng vấn cho biết họ muốn dùng điện thoại di động như tấm thẻ sử dụng phương tiện công cộng, 70% muốn thẻ thành viên được tích hợp ngay trong điện thoại và 76% thích sử dụng di động như một thiết bị quét mã vạch số khi so sánh giá cả. Khi được hỏi, họ sẽ mang theo vật gì khi ra khỏi nhà, 90% người dùng smartphone tham gia khảo sát cho biết sẽ mang theo điện thoại và chìa khóa, 80% sẽ mang theo tiền.

5. Tính minh bạch được quan tâm nhiều hơn tính riêng tư

Mọi người có xu hướng chia sẻ thông tin cá nhân trên Internet dù họ hiểu việc này cũng có tính hạn chế. Hơn 250 triệu người dùng Facebook là người sử dụng di động. Họ cũng kỳ vọng các tổ chức hành xử minh bạch, cần phải cung cấp lợi ích rõ ràng thay vì lạm dụng niềm tin của người dùng trong việc sử dụng thông tin cá nhân.

6. Điện toán đám mây tiện lợi hóa cuộc sống

Người dùng sử dụng nhiều loại thiết bị khác nhau và việc kết nối chúng để chia sẻ dễ dàng trở nên được ưa chuộng. 49% người Mỹ dùng máy ảnh kỹ thuật số muốn kết nối Internet để upload ảnh ngay lập tức lên mây, thay vì việc phải dùng thẻ nhớ và cáp chuyển đổi. 36% người dùng muốn kết nối iPod hoặc máy MP3 để tải nhạc trực tuyến và 30% muốn kết nối thiết bị chơi game với kho dữ liệu game trực tuyến.

7. Phụ nữ sử dụng smartphone nhiều hơn

Nam giới tuy vẫn chiếm số đông trong việc sử dụng các dịch vụ đặc thù trên smartphone nhưng ngày càng có nhiều phụ nữ sử dụng các dịch vụ tạo ra lưu lượng dữ liệu trên mạng như hội thoại video, SMS và Facebook.

8. Mua sắm ngày càng dễ dàng

67% người dùng smartphone ưa thích dịch vụ thanh toán các khoản chi tiêu nhỏ qua di động. 60% ưa thích dịch vụ thanh toán ngân hàng trực tuyến. Thanh toán này không phải mang tính độc lập riêng biệt mà kết hợp trong việc mua sắm hàng ngày - ví dụ như thông tin về sản phẩm, tích điểm thưởng, phiếu xác nhận mua hàng và mua sắm trong trung tâm thương mại.

10 xu hướng tiêu dùng di động 2012
Trước đây, người dùng phải xem ti vi tại nhà, nay họ có thể xem mọi nơi nhờ kết nối Internet trên điện thoại. (Ảnh: Letsgomobile)

9. Mọi vật kết nối

Sự kết nối Internet ngày càng đi vào mọi khía cạnh của cuộc sống thường nhật. Trước đây, nhiều việc con người phải thực hiện tại nhà thì nay họ có thể thực hiện trên đường nhờ có thể kết nối Internet di động. Tổng số smartphone phân phối trên thị trường tăng gấp 3 lần số lượng của năm 2011.

10. Người tiêu dùng muốn được trang bị tính năng kiểm soát

Trong hoàn cảnh nền kinh tế bất ổn, người dùng điện thoại có nhu cầu kiểm soát các dịch vụ tiện ích như nước, điện. Việc thay đổi trong thu nhập cũng tạo ra nhu cầu về kiểm soát các chi phí dịch vụ.

Thứ Tư, 09/05/2012 09:12
51 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp