10 ứng dụng Windows nên có trong Linux

Quản trị mạng - Địa vị của người dùng linux sẽ được tăng lên nếu một số ứng dụng cần thiết trong bài có thể chạy nguyên bản trên hệ điều hành này. Trong bài này chúng tôi sẽ liệt kê cho các bạn danh sách 10 ứng dụng trong số đó.

Bài viết này sẽ liệt kê ra top 10 ứng dụng đang sử dụng trên Windows cần được đưa vào hệ điều hành Lunix. Một số mang tính có thể, một số không thể (vì một lý do nào đó), đó là một điều đáng tiếc vì những gì không thể sẽ làm giảm số người chấp nhận Linux.

Nhiều người dùng Linux nói với những người khác sử dụng Wine hoặc Crossover Office có thể làm cho các chương trình ưu thích của họ chạy trên Linux. Tuy nhiên đây không phải là một giải pháp đơn giản đối với những người mới sử dụng một hệ điều hành hoàn toàn mới. Các ứng dụng này cần được làm thế nào đó để chúng có thể chạy một cách nguyên bản. Khi có được điều này, sự chấp thuận Linux sẽ không bị hạn chế.

1: Photoshop

Không còn nghi ngờ gì, Photoshop là một ứng dụng chuẩn được sử dụng cho việc chỉnh sửa ảnh. Nó cũng là một ứng dụng mà hầu hết người dùng thường đòi hỏi có trong Linux. Vâng, quả thật có khá nhiều ứng dụng chỉnh sửa ảnh khác cho hệ điều hành này (một số còn tỏ ra khá hữu hiệu), tuy nhiên không ứng dụng nào trong số đó có thể so sánh với sức mạnh và tính linh hoạt của Photoshop. Quay trở lại năm 2000, khi đó mọi người đã nghĩ rằng, Adobe không phải là một fan của xu hướng mã nguồn mở. Tuy nhiên một vài năm sau đó, một chuyên gia phát triển của Adobe đã nói rằng công ty đã quan tâm đến các chuẩn trong các lĩnh vực phông chữ, quản lý màu và in ấn. Các lĩnh vực đó có dĩ nhiên theo sau các chuẩn (Freetype, OpenIcc và Cups), vì vậy các lý do cho việc có ứng dụng này chạy trong Linux là hết sức bình thường.

2: Quicken

Quicken là một ứng dụng khác mà nhiều người vẫn tin tưởng, thậm chí có nhiều lựa chọn thay thế khác. Dù nó chỉ thích hợp sử dụng ở môi trường gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ, nhưng Quicken có thể đáp ứng được các cần thiết trong lĩnh vực tài chính mà nhiều lựa chọn mã nguồn mở khác không thể địch nổi – chẳng hạn như khả năng tích hợp xuyên suốt với các ứng dụng thuế, giống như Turbo Tax. Thêm vào đó do Quicken trở nên khó hiểu khi bạn cố gắng chạy nó với Wine, nên một vị trí mặc định trên Linux sẽ là một điều mà nhiều người mong muốn.

3: AutoCAD

AutoCAD là một ứng dụng Windows thuộc quyền sở hữu riêng, tuy có nhiều sản phẩm thay thế cho máy trạm Linux nhưng không sản phẩm nào trong số đó có thể cung cấp được hết những nhu cầu cho các chuyên gia kỳ cựu. Mặc dù có các công cụ CAD cho Linux khá tốt (chẳng hạn như NX của Siemens), tuy nhiên với hầu hết người dùng thì cái tên AutoCAD vẫn nổi trội hơn cả. Vì vậy cho tới khi AutoCAD chính thức được dành một chỗ trên Linux thì các chuyên gia thiết kế, những người sử dụng các ứng dụng CAD sẽ không rời bỏ Linux. Ironic mà AutoCAD ban đầu được chạy trên *NIX.

4: Dreamweaver

Dreamweaver là một trong những ứng dụng thiết kế web phổ biến nhất. Rõ ràng có khá nhiều công cụ thiết kế web cho Linux nhưng quả thực có rất ít công cụ có thể khẳng định được vị thế cần thiết của mình. Lúc này Dreamweaver là một trong những công cụ có thể được chạy thông qua WINE, tuy nhiên như bất cứ người dùng nào đã sử dụng các ứng dụng với WINE biết – là không có sự giống nhau. Tôi cần phải nói rằng việc đặt một công cụ thiết kế web chuẩn vào Linux là tạo một cảm giác hoàn hảo, có thể thấy có đến bao nhiêu website được chạy trên máy chủ web Apache. Nếu đều này trở thành hiện thực thì đây có thể được coi như một đám cưới diễn ra trong thiên đường CNTT.

5: iTunes

iTunes hiện chỉ là một ứng dụng cho phép bạn đồng bộ iPhone hoặc iTouch của mình. Tác giả đã tâm sự rằng anh rất ngập ngừng khi đưa phần mềm này vào danh sách, tuy nhiên ngày càng có nhiều người dùng doanh nghiệp sử dụng điện thoại di động của họ để thực hiện kết nối. Khi iPhone đang là một chuẩn trong lĩnh vực điện thoại thông minh (smartphone), thì cách tốt nhất mà chúng ta nên làm ở đây là cho nó một chỗ đứng trong Linux. Có nhiều công cụ hiện hành (chẳng hạn như ifuse) cho phép truy cập ở mức độ chỉ đọc (read-only) đến iPhone/iTouch, nhưng quả thực vẫn chưa có cách nào có thể đồng bộ hoàn toàn với phần cứng này.

6: QuarkXpress

QuarkXpress là một công cụ cần phải có đối với nhiều người dùng, thêm vào đó là không có một ứng dụng tương đương nào mạnh và chuẩn bằng Quark. Tôi đã sử dụng Scribus để tạo file PDF, tuy nhiên nó không thể import các file Quark thuộc quyền sở hữu riêng, không thể chỉnh sửa các tài liệu PDF (mà chỉ có thể đọc chúng). Scribus là một ứng dụng nổi tiếng, tuy nhiên Quark lại là một trong những cơ sở chính để sử dụng cho các doanh nghiệp lớn hơn.

7: Microsoft Outook

Outook cũng cần có một suất với lý do – Exchange. Vâng, có nhiều máy khách Linux có thể kết nối với máy chủ Exchange, tuy nhiên không máy khách nào trong số chúng có được sự hỗ trợ đầy đủ của Exchange. Với những người dùng gia đình thì đây không phải là một vấn đề lớn. Tuy nhiên với người dùng doanh nghiệp thì nó quả thực là một vấn đề. Nhiều doanh nghiệp phụ thuộc vào Exchange và (trong một số trường hợp) chỉ cho phép phần mềm đó phục vụ email và chia sẻ lịch biểu.

8: Intuit QuickBooks

QuickBooks là người anh cả của Quicken. Phiên bản này chỉ lấy tiền tố “Quick” và trợ giúp cho việc tính toán doanh nghiệp lớn. Trong Linux, thế giới mã nguồn mở, thực sự không có phần mềm nào tương đương có thể trợ giúp nhiều cho doanh nghiệp của bạn cũng như chạy dễ dàng như QuickBooks. Bạn có thể đưa một vài công cụ mã nguồn mở ngang mức nó, tuy nhiên nó cần phải có thời gian và nỗ lực. Tốt hơn hết là một chỗ thực sự cho QuickBooks trong hệ điều hành Linux.

9: Corel Home Office

Corel Home Office gợi lên ký ức vừa đắng vừa ngọt khi Corel Word Processor trước kia có trong Linux. Công cụ này đã làm việc khá tốt và mọi người đã thấy các dấu hiệu rằng Linux sẽ thâu tóm tất cả các công cụ cần thiết cho một hệ điều hành gia đình. Tuy nhiên tấm mền chăn đã được lôi ra từ dưới chân của những chú chim cánh cụt, Corel đã dừng việc sản xuất phiên bản Linux. Hiện giờ Corel có một bộ office gia đình, nhưng chỉ cho Windows. Liệu đây có phải là công cụ cần thiết khi có nhiều lựa chọn thay thế thú vị khác, chẳng hạn như Microsoft Office và OpenOffice? Có thể không quá nhiều. Tuy nhiên Corel đã hỗ trợ Linux và một bước chuyển biến để khôi phục sự hỗ trợ đó có thể khởi xướng sự hỗ trợ từ các công ty khác.

10: World of Warcraft

World of Warcraft (WoW) là một trò chơi. Tác giả cũng rất do dự khi nhóm một trò chơi nào đó vào danh sách này, tuy nhiên World of Warcraft là một sự khác biệt mang tính ngoại lệ. Nó là một trò chơi và sẽ được duy trì cho một thời gian dài. Một thời điểm, Blizzard đã là một trong những công cy hỗ trợ Linux. Bạn có thể chạy Diablo và Diablo II trên Linux. Hiện các game này yêu cầu đến sự hỗ trợ của Cedega. Giả sử nếu WoW có một vị trí trong hệ điều hành Linux thì sẽ có một số lượng lớn người chơi chuyển sang hệ điều hành Linux chỉ đơn giản để chơi game này. Nhiều ứng dụng và nhiều “kẻ nhảy tàu” sẽ nhanh chóng theo sau.

Danh sách của bạn?

Danh sách này giới thiệu một bộ sưu tập các ứng dụng sẽ, và hầu như chắc chắc mang lại một liên minh người dùng mới cho hệ điều hành Linux. Liệu chúng có phải là tất cả những ứng dụng cần thiết cho tất cả người dùng? Không. Chỉ là có thể, nhưng chí ít một trong số chúng là những thứ cần thiết cho bạn. Về phía bạn, các ứng dụng quan trọng nào khác bạn muốn thêm vào danh sách này?

Thứ Năm, 25/03/2010 10:00
1,85 👨 3.169
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp