10 tính năng smartphone Android "sờ gáy" iPhone

Là một nền tảng mã mở, hệ điều hành cho thiết bị di động Google Android đang trở thành đối thủ thật sự của Mac OS X trên iPhone.

Cho đến nay chưa “anh tài” nào đáp ứng được mong mỏi của người dùng, trở thành chiếc điện thoại có thể "kết liễu" iPhone, nhưng tương lai của Android và mã mở đang rất sáng sủa, hứa hẹn những cuộc đua nóng bỏng. Sau đây là 10 tính năng của smartphone Android vượt mặt iPhone:


Android thế hệ 2.0 đã và đang “sờ gáy” iPhone

1. Trình duyệt phong phú, hỗ trợ Flash

Safari vẫn được mệnh danh là trình duyệt có tốc độ nhanh, đáng tin cậy và ổn định. Tuy nhiên, Safari còn chưa thật sự linh hoạt và “chào thua” trước Adobe Flash. Hiện trình duyệt này vẫn là công cụ duyệt web duy nhất trên iPhone. Trong khi đó, người dùng có khá nhiều lựa chọn khi duyệt web trên điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android.

Trên HTC Hero, bạn có thể chọn Opera Mini, Dolphin và cả trình duyệt mặc định. Opera Mini hiện vẫn làm mưa làm gió trên thị trường trình duyệt mobile. Dolphin cũng là ứng viên sáng giá với nhiều tính năng mạnh mẽ, hỗ trợ duyệt theo thẻ và điều khiển bằng cử động. Trong khi đó, trình duyệt mặc định của Android cũng không dễ bị đánh bại, khi khả năng tải nội dung của trang nhanh hơn hẳn Safari, hỗ trợ công nghệ Flash và có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng.

2. Desktop tiện dụng

Thay vì sắp xếp các biểu tượng chương trình trên desktop như iPhone, Android đưa vào các widget. Chúng có những mục đích sử dụng cụ thể. Chẳng hạn, Twitter Widget cho phép bạn cập nhật thông tin trạng thái lên mạng tiểu blog Twitter từ ngay desktop của điện thoại. People Widget lại giúp bạn thực hiện hàng loạt tác vụ khác nhau cho mỗi danh bạ liên hệ từ desktop (chẳng hạn thực hiện cuộc gọi cho bạn bè bằng một click duy nhất hay gửi tin nhắn cho con bằng một click khác). Một Widget khác lại giúp bạn nhanh chóng duyệt mail của mình từ desktop là Messages Widget.

Desktop của Android hoàn toàn khác so với phong cách trình bày của iPhone. So sánh quả là khập khiễng nhưng dễ thấy Android tỏ ra linh hoạt và tiện dụng hơn ở cách trình bày.

3. Dễ dàng kết nối, chuyển đổi giữa các tín hiệu

Trên màn hình giao diện Hero, smartphone đang dùng Android, người dùng có 4 lựa chọn cùng với các nút Bluetooth, Wi-Fi, sóng di động, GPS.

Các nút này sẽ giúp bạn nhanh chóng chuyển đổi giữa hàng loạt lựa chọn kết nối khác nhau, giúp tiết kiệm năng lượng hơn. Ngoài ra, còn có ứng dụng Y5 trên Market Apps, giúp bạn tự động tắt kết nối Wi-Fi khi không có tín hiệu. Trong khi đó, để thực hiện các việc này trên iPhone, người dùng buộc phải truy cập màn hình Setting để chọn kiểu kết nối muốn dùng.

4. Kết nối PC dễ dàng hơn

Khác với iPhone, bạn không cần phải động tới iTunes để quản lý chiếc điện thoại thông minh phát triển trên nền tảng Android. Hiện vẫn chưa thể kết nối tới PC Linux, nhưng Android lại dễ dàng gắn thẻ SD để kết nối (thông qua thao tác kéo và thả) trên tất cả các hệ điều hành. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng bổ sung bất kỳ tập tin, ca khúc nào ưa thích.

5. Đa tác vụ

Một trong những điểm iPhone khiến người dùng thất vọng là hệ thống thông báo. Về cơ bản, tính năng này xây dựng trên một hệ thống điều khiển duy nhất, do đó không phải ứng dụng nào cũng được hỗ trợ cùng lúc. Chẳng hạn, nếu là một blogger ở mạng Twitter, bạn có thể thấy mình chỉ nhận được thông báo mới khi đã mở ứng dụng chuyên dụng. Trong khi đó, thanh trạng thái trên điện thoại Android có thể thông báo cho bạn biết các tin nhắn, thư mới nhận, thông báo từ Facebook, Gmail... Bất kỳ ứng dụng nào có nội dung mới, chúng đều nhanh chóng hiển thị thông tin ngầm trên desktop.

6. Dễ tùy biến

Điện thoại dùng Android cho phép người dùng dễ dàng tùy biến. Nếu là người dùng thường xuyên thăm viếng các mạng xã hội, bạn có thể sở hữu một chiếc điện thoại với màn hình “ngổn ngang” các biểu tượng ứng dụng quen thuộc như Facebook, Twitter hay Flickr. Nếu là thương gia, bạn sẽ có một chiếc điện thoại với màn hình hiển thị các ứng dụng nổi bật như danh bạ, lịch, duyệt Gmail, lọc tin RSS...

Không những có thể tùy biến desktop theo cách tùy ý, bạn còn có thể tự thiết kế một màn hình riêng theo ý thích. Khả năng hỗ trợ của Android dường như không có giới hạn. Trong khi trên iPhone, bạn gặp phải hàng loạt trở ngại do “ông bầu” Apple rất khắt khe trong việc kiểm soát sản phẩm.

7. Chợ ứng dụng miễn phí

Apple có hẳn một siêu thị trực tuyến dành cho các ứng dụng mở rộng của iPhone. Nhưng Android cũng vậy. Đáng lưu ý ở đây là các ứng dụng dành cho Android miễn phí và khả năng hoạt động cũng không kém, thậm chí tốt hơn công cụ tương đương trên iPhone. Hiện Android Market cũng đã có tới hàng ngàn sản phẩm.

Ngoài ra, việc cài đặt ứng dụng trên điện thoại Android dễ dàng hơn rất nhiều so với khi thực hiện cùng iPhone. Là những ứng dụng miễn phí, bạn sẽ không phải lo lắng nhập mật khẩu mỗi khi cài đặt ứng dụng. Bạn cũng có thể quên đi những rắc rối, phức tạp khi phải mua hàng trên iTunes. Android Market sẽ là địa điểm lý tưởng để người dùng có thể sắm sửa miễn phí hàng loạt mặt hàng. Với những ứng dụng thương mại, bạn chỉ cần nhập thông tin trên Google Market một lần và có thể thỏa sức “đi chợ”.

8. Tích hợp hàng loạt dịch vụ của Google

Android là đứa con của Google, do đó nền tảng này được tích hợp một cách hoàn hảo nhất hàng loạt dịch vụ cao cấp, miễn phí của gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến. Chẳng hạn, trên điện thoại Android, khi muốn tìm kiếm bạn chỉ cần nhấp vào nút Search, nhập từ khóa và việc còn lại là của Google. Muốn sử dụng Google Voice, Android luôn sẵn sàng với một phần mềm chuyên dụng.

9. Mã mở

Là một sản phẩm mã mở, Android có những lợi thế nhất định. Chẳng hạn, nền tảng này có hàng ngàn các nhà phát triển ứng dụng trên toàn cầu giúp sức. Bất cứ ai cũng có thể sở hữu mã nguồn Android để cải tiến sản phẩm này ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, những lỗ hổng tiềm ẩn trên hệ thống cũng thường xuyên được quan tâm. Chúng cũng được nhanh chóng vá lỗi nhờ vào sức mạnh của cộng đồng. iPhone không thể có được điều này.

10. Mở cửa với các nhà cung cấp dịch vụ

Đây là một trong số các lý do giúp các mẫu điện thoại Android vượt lên trên iPhone. Nếu muốn một chiếc iPhone (ở thời điểm này), ít nhất người dùng phải “làm quen” với nhà cung cấp dịch vụ nào đó. Nếu không, chọn phiên bản quốc tế, giá cả không hề rẻ. Lúc đó, người dùng sẽ phải tính tới chuyện jailbreak (mở mạng) hay... chuyển sang một nước khác!

Khi sở hữu một chiếc điện thoại Android, bạn có thêm hàng loạt phương án lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ.

Thứ Hai, 09/11/2009 07:05
31 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp