10 tính năng độc của máy ảnh số đời mới

Câu nói máy ảnh không bao giờ nói dối giờ không còn đúng nữa sau khi những máy ảnh số đời mới được trang bị thêm nhiều công nghệ thông minh.

Trong kỷ nguyên số, các máy ảnh được phát triển một loạt tính năng cải thiện hình ảnh, làm bạn trông mảnh mai hơn, da mịn màng hơn hoặc đợi đến khi bạn cười mới chụp.

Dưới đây, Nigel Atherton, biên tập viên tạp chí What Digital Camera sẽ giới thiệu 10 tính năng mới của những máy ảnh số vừa ra mắt và sắp ra mắt.

Nhận ra gia đình và bạn bè

Nhận diện khuôn mặt đã được phát triển vài năm gần đây. Thời gian đầu, máy ảnh có thể nhận diện khuôn mặt nhờ vị trí của mắt, mũi và miệng. Nhưng thế hệ máy ảnh mới của Panasonic như chiếc Panasonic DMC-ZX1 (435 USD) không chỉ nhận diện khuôn mặt mà có thể nhanh chóng biết được đó là khuôn mặt của ai nhờ nhận diện được các đặc tính trên khuôn mặt.

Nếu bạn chụp ảnh ai đó, bạn có thể đặt thẻ (tag) về người đó, và máy ảnh Panasonic DMC-ZX1 sẽ nhận diện được người đó trong vô số bức ảnh bạn chụp. Máy ảnh này còn cho phép tìm kiếm các bức ảnh của ai đó bên trong máy.

Cười mới chụp

Một bước tiến của công nghệ nhận diện khuôn mặt là máy ảnh có thể chộp thời điểm bạn cười mới chụp. Tính năng này được Sony khởi xướng và hiện giờ được nhiều hãng ứng dụng. Sau khi bấm nút chụp, máy ảnh sẽ tập trung vào khuôn mặt và đợi đến khi bạn cười mới chụp.

Chụp ảnh buổi tiệc tự động

Chiếc chân đế Sony Party-shot có thể giúp máy ảnh số tự động chụp ảnh trong các buổi tiệc.


Đây là phát minh mới, vừa được thông báo tuần trước, có thể cách mạng hóa việc chụp hình gia đình và các buổi tiệc. Đó là một chân đế (docking station) gọi là Party-shot được thiết kế sử dụng với máy ảnh TX1 và WX1 của Sony dự kiến ra mắt đầu tháng 9. Lắp máy ảnh vào chân đế này, người dùng có thể đặt nó trên bàn trong phòng và nó sẽ thực hiện việc chụp ảnh tự động suốt buổi tiệc.

Chân đế này hoạt động như robot nhỏ. Sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và chụp khi cười, máy ảnh gắn chân để có thể tự động điều chỉnh đối tượng chụp và nhận diện thời điểm chụp được bức ảnh tốt nhất. Party-shot dự kiến sẽ ra mắt vào đầu tháng 9 với giá 214 USD.

Máy ảnh gắn máy chiếu

Máy ảnh số càng ngày càng nhỏ, dễ mang theo do đó khó xem ảnh trên màn hình nhỏ. Chiếc máy ảnh Coolpix mới của Nikon gắn máy chiếu nhỏ có thể thay đổi điều này. Chỉ cần tìm một bức tường trắng, tắt điện và nó sẽ chiếu các hình ảnh trong khoảng cách hơn 2 mét và chiều rộng 40 inch. Máy ảnh này của Nikon dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào tháng 9 với giá 660 USD.

Rơi không hỏng

Nếu bạn đã từng rơi máy ảnh vào bể bơi hay rơi túi đựng máy ảnh, có thể bạn nên nghĩ đến việc sắm máy ảnh Olympus Mju Tough-8000 mới. Máy ảnh này có thể chịu đựng khi rơi từ độ cao 2 mét, vứt xuống bể bơi 10 mét, đặt dưới vật trọng lượng 100 kg hoặc thậm chí để nó dưới thời tiết âm 10 độ C. Đây là sản phẩm tuyệt vời dành cho những người trượt tuyết hoặc hay đi du lịch mạo hiểm. Máy ảnh này hiện có trên thị trường với giá 400 USD.

Làm mịn làn da

Những ai thường dành hàng giờ trang điểm trước khi chụp ảnh để có làn da đẹp thì hiện nay có thể không cần làm vậy. Các ứng dụng làm mịn da đã trở nên phổ biến với máy ảnh số, đặc biệt là các sản phẩm của Samsung (ví dụ Samsung WB1000 giá 410 USD), Nikon và Olympus.

Mỗi hãng áp dụng cách làm mịn da khác nhau cho hình ảnh, có hãng làm mờ, có hãng thì che đi nếp nhăn và các vết thâm trên khuôn mặt. Ứng dụng này rất hữu ích với những người thường xuyên chụp ảnh chân dung.

Chụp hình ảnh 3D

Với sự phát triển của thể loại phim ba chiều (3D) ở các rạp chiếu, ứng dụng công nghệ này vào ảnh số chỉ có còn là thời gian. Tháng 9 năm nay, Fujifilm dự kiến sẽ ra mắt máy ảnh 3D đầu tiên, là chiếc Fujifilm Finepix 3D. Máy ảnh này gồm hai bộ cảm biến ảnh giống như hai mắt con người, có thể chụp được những bức ảnh có chiều sâu và ở nhiều góc cạnh khác nhau. Fujifilm thậm chí có thể in các hình ảnh chụp 3D bằng cách sử dụng công nghệ tương tự.

Chụp được 30 kiểu/giây

Nếu bạn muốn xem các bong bóng nổ trong cảnh quay chậm, công nghệ tốc độ chụp ảnh mới của Casio có thể giúp bạn. Công ty này đã ra mắt máy ảnh Casio Exilim FC100 có thể chụp 30 hình/giây, sau đó cho phép xem ở dạng phim quay chậm.

Công nghệ này của Casio cho phép bạn chụp được những bức ảnh hoàn hảo ở những hoạt động tốc độ cao như các cuộc đua ngựa hay bóng đá. Máy ảnh Casio Exilim FC100 hiện có bán trên thị trường với giá hơn 390 USD.

Làm bạn thon thả hơn

Nhiều người khó chịu với thực tế là hình chụp trong ảnh thường béo hơn ngoài đời, tuy nhiên những máy ảnh HP Photo-smart có thể giúp xử lý vấn đề này. Các máy ảnh dòng Photosmart của HP như HP Photosmart M737 có thể nén hình ảnh làm bạn trông mảnh mai hơn. Công nghệ của HP có thể nén toàn bộ bức ảnh, nên khó phát hiện ra bất thường. Chiếc HP Photosmart M737 hiện có bán trên thị trường với giá 150 USD.

Chụp lại sau khi chớp mắt

Nhiều bức ảnh trở nên vô dụng khi ai đó trong ảnh chớp mắt. Điều này sẽ không xảy ra với máy ảnh ứng dụng công nghệ phát hiện chớp mắt. Với công nghệ này, nếu ai đó chớp mắt, máy ảnh sẽ tự động chụp lại tấm ảnh khác, như vậy bạn không phải chụp lại tấm hình đó. Công nghệ này đã trở nên phổ biến trong những máy ảnh số. Nếu muốn chiếc máy ảnh có công nghệ này, bạn có thể tìm đến chiếc Samsung PL50 với giá 150 USD.

Thứ Sáu, 14/08/2009 09:11
31 👨 427
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp