10 rào cản Android phải vượt qua

Android đã phát triển nhanh chóng, nhưng bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều đe dọa đến từ đối thủ như Apple, Microsoft, Nokia, BlackBerry…. Để thành công, ít nhất Google phải vượt qua 10 rào cản sau.

Tập trung cho máy tính bảng hơn

10 rào cản Android phải vượt qua

Khi Motorola Xoom ra đời vào đầu năm nay, một số người nghĩ rằng thiết bị có thể đủ sức cạnh tranh với iPad. Tuy nhiên, gần đây máy tính bảng iPad vẫn thống lĩnh thị trường, trong khi các thiết bị Andriod chưa tìm được chỗ đứng. Samsung Galaxy Tab 10.1 được xem là đối thủ tốt nhất của iPad, nhưng cơ hội đuổi kịp 25 triệu chiếc iPad bán ra dường như rất mỏng manh với Galaxy Tab. Trong những năm tới, Google cần tập trung nỗ lực hơn nữa cho máy tính bảng Android. Nếu không, nó sẽ chỉ đứng bên lề thị trường mà thôi.

Tăng trưởng số lượng đi đôi với chất lượng

10 rào cản Android phải vượt qua

Không nghi ngờ gì việc Android sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Hãng nghiên cứu Gartner hồi đầu năm nói rằng đến 2012, Android có thể sẽ là hệ điều hành chạy trên 49,2% trong số 630 triệu smartphone dự kiến bán ra, tăng từ mức 38,5% trong năm nay. Tuy nhiên, với mức độ tăng trưởng đó, Google cần đảm bảo họ cũng có thể mang lại một mức độ chất lượng như người dùng mong muốn. Thách thức của Google là duy trì chất lượng Android như mức độ phổ biến của nó.

Xử lý mối đe dọa từ Apple

10 rào cản Android phải vượt qua

Theo Gartner, thị phần của Apple năm nay sẽ chỉ 19,4%, so với 38,5% của Android. Năm tới, thị phần Apple sẽ giảm còn 18,9%. Tuy nhiên, Google không thể ngồi yên và nghĩ đã an toàn với Apple. iPhone vẫn là smartphone số 1 thế giới, và máy tính bảng iPad cũng dễ dàng đánh bại mọi đối thủ. Apple là mối đe dọa thực sự với Android và Google phải làm mọi thứ có thể trong những năm tới để giảm thiểu tác động của Quả Táo.

Đảm bảo an toàn trước Microsoft-Nokia

10 rào cản Android phải vượt qua

Vẫn còn nhiều tranh cãi về tác động của vụ hợp tác giữa Microsoft và Nokia với thị trường di động. Tuy nhiên, Gartner tin rằng nền tảng Windows Phone, nhờ có Nokia ứng dụng như một hệ điều hành “cơ bản”, sẽ chiếm được 19,5% thị phần vào năm 2015, tăng từ mức hầu như là 0% vào năm nay. Nếu biến thành sự thật, Microsoft và Nokia sẽ là mối đe dọa lớn với Android, lớn hơn những gì một số người hình dung hiện nay.

Chống phân mảnh

10 rào cản Android phải vượt qua

Một trong những vấn đề lớn nhất với Android là “sự phân mảnh” của hệ điều hành. Theo Google cho biết, khoảng 65% thiết bị Android dang chạy bản Froyo (Android 2.2), 21,2% chạy Android 2.1 “Eclair”. Nhiều phiên bản khác của Android cũng đang được sử dụng. Điều đó không tốt cho Google, và Android. Trong tương lai, hãng tìm kiếm phải hướng mọi người sử dụng một hoặc hai phiên bản hệ điều hành thôi, và tránh việc dùng quá nhiều phiên bản khác nhau trong hệ sinh thái Android.

Chuyện bảo mật

10 rào cản Android phải vượt qua

Đầu năm nay, Google buộc phải xóa bỏ các ứng dụng trên Android Market sau khi phát hiện ra chúng là những mối nguy bảo mật. Mặc dù vấn đề không quá lớn, nó cũng cho thấy Android đang là mục tiêu của hacker. Sắp tới, hầu hết các nhà phân tích nghi ngờ Android sẽ bị “đánh” mạnh hơn, và Google cần làm mọi thứ đảm bảo an toàn cho nền tảng của mình.

Tăng sức mạnh ứng dụng

10 rào cản Android phải vượt qua

Ứng dụng nghĩa là mọi thứ trên thị trường di động. Các chương trình di động giúp mở rộng chức năng của smartphone và máy tính bảng, khiến mọi người trung thành hơn với hệ điều hành. Trong những năm tới, Apple sẽ tiếp tục tăng số lượng ứng dụng. Nghĩa là, Google cũng phải lao vào cuộc đua. Tương lai sẽ nằm ở ứng dụng di động, và Apple biết điều đó. Google hẳn cũng phải nhận ra.

Tích hợp NFC

10 rào cản Android phải vượt qua

Hồi tháng 5, Google công bố dịch vụ thanh toán di động mới Google Wallet. Dịch vụ này hoạt động dựa trên công nghệ NFC. Trong vài năm tới, Google sẽ cần chứng tỏ với các nhà bán lẻ, đối tác, và hãng thanh toán rằng dịch vụ Android là tốt nhất, và đáng để hỗ trợ nhất. Google nói các thiết bị Android tương lai sẽ có NFC. Nhưng nếu muốn biết Google Wallet thành công hay không, Google cần đảm bảo điều đó với tất cả các bên liên quan.

Củng cố mối quan hệ với nhà sản xuất

Như đã nói, Microsoft có thể trở nên hùng mạnh trên thị trường di động nhờ liên kết với Nokia. Nếu thành công, hãng phần mềm có thể dụ dỗ nhiều nhà sản xuất cung cấp smartphone chạy hệ điều hành của hãng. Và khi điều đó xảy ra, nền tảng Android của Google sẽ bị ảnh hưởng xấu. Để làm tịt ngòi “quả bom” này, Google cần bắt đầu nỗ lực hơn nữa để phát triển các mối quan hệ mạnh mẽ với các nhà sản xuất máy đầu cuối.

Quyến rũ các doanh nghiệp

Gần đây, Android đã là nền tảng phổ biến với người tiêu dùng. Nhưng với doanh nghiệp, Android vẫn chưa gây được tiếng vang. Các thiết bị như Motorola Droid Pro vẫn chưa thể cạnh tranh được với smartphone BlackBerry. Để Android tiến lên, Google phải biến Android có sức hấp dẫn hơn nữa với người dùng doanh nghiệp. Hãng không còn lựa chọn nào khác.

Thứ Tư, 13/07/2011 19:20
31 👨 221
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp