10 ngôn ngữ lập trình bùng nổ nhanh nhất hiện nay

Mới đây, Github, nơi hội tụ của những lập trình viên đã đưa ra danh sách 10 ngôn ngữ lập trình bùng nổ nhanh nhất hiện. Bên cạnh những cái tên gạo cội như Javascript hay Java, danh sách này còn có sự góp mặt của các ngôn ngữ và framework non trẻ.

Theo Stephen O'Grady, một nhà phân tích đồng thời là đồng sáng lập của RedMonk, các ngôn ngữ lập trình được đưa vào danh sách này đều có 3 đặc điểm: tính linh hoạt, bảo mật, dựa trên hoặc ít nhất tương thích với các ngôn ngữ đã có sẵn.

Dưới đây là danh sách 10 ngôn ngữ lập trình có tốc độ bùng nổ nhanh nhất trên Github, mời các bạn tham khảo.

10. Go (Golang)

Golang

Ngôn ngữ lập trình này được tạo ra vào năm 2009 bởi Robert Grisemer, Rob Pike và Ken Thompson với thiết kế hướng tới tốc độ và tính đơn giản. Golang đã được Google phát hành dưới dạng ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở.

9. Assembly

Assembly được coi là ngôn ngữ gần nhất với ngôn ngữ của máy tính, gồm những chỉ dẫn đơn giản tới mức tối đa.

Chính vì vậy, Assembly được các lập trình viên sử dụng để viết những hướng dẫn chi tiết nhất có thể cho máy tính trong việc truy cập và xử lý dữ liệu ở bậc thấp nhất.

8. Python

Python

Python là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, giúp mọi người dễ tiếp cận và sử dụng. Python được nhiều lập trình viên sử dụng trong lập trình web, data science và trí tuệ nhân tạo.

Python đang đứng vị trí thứ 2 về mức độ phổ biến và hiện nằm trong danh sách những ngôn ngữ lập trình phát triển nhanh nhất.

7. Apex

Apex được phát triển bởi Salesforce với một vài đặc điểm tương đồng với ngôn ngữ lập trình Java. Nó được thiết kế dưới dạng một ngôn ngữ dùng để tùy chỉnh và xây dựng các phần mềm, có thể hoạt động trơn tru với một lượng lớn dữ liệu giúp lập trình viên dễ dàng viết lên các ứng dụng.

6. PowerShell

PowerShell

Microsoft phát triển ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở PowerShell dựa trên NET framework nổi tiếng của mình nhằm giúp lập trình viên viết các hướng dẫn trực tiếp cho hệ thống máy tính và kiểm soát hoạt động của hệ điều hành. PowerShell giúp ích rất nhiều trong những công việc tự động hóa những tác vụ, như cài đặt cập nhật phần mềm cho các thiết bị trong network hoặc thêm mới người dùng.

Hiện tại, PowerShell đã có mặt trên Linux, MacOS và Windows.

5. TypeScript

TypeScript

TypeScript được phát triển bởi Microsoft. Lập trình viên có thể kết hợp TypeScript và JavaScript với nhau. Điểm khác biệt giữa hai ngôn ngữ lập trình này là TypeScript sở hữu một vài tính năng giúp lập trình viên tạo ra các phần mềm có quy mô lớn hơn.

4. Kolin

Kolin là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở có nhiều điểm tương đồng với Java nhưng ngắn gọn hơn giúp lập trình viên hoàn thành công việc với ít dòng code hơn và sở hữu một tính năng đặc biệt trong xử lý lỗi.

Nhiều công ty, trong đó có Google, Square và Atlassian hiện đang sử dụng Kolin. Ngôn ngữ lập trình này đã đứng vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng những ngôn ngữ lập trình phát triển nhanh nhất vào năm ngoái. Theo Github, Kolin hiện đã mở rộng tới 182% so với năm trước.

3. HCL - HashiCorp Configuration Language

HashiCorp Configuration Language

HCL được phát triển bởi HashiCorp, nhằm tạo ra những công cụ giúp lập trình viên chạy và bảo vệ phần mềm có trên đám mây. Với thiết kế hướng tới tính đơn giản cho người đọc code, HCL hiện đang được rất nhiều lập trình viên sử dụng, tốc độ phát triển của nó đạt 213% so với năm trước. Bộ công cụ đám mây của HashiCorp được viết lên bởi ngôn ngữ lập trình này.

2. Rust

Rust là ngôn ngữ lập trình mở được tài trợ bởi Mozilla. Nó được thiết kế hướng tới tính hiệu quả và tốc độ trong khi làm việc với bộ nhớ, được tích hợp tính năng hạn chế lỗi và tạo ra cơ chế giúp tìm lỗi.

Rust được sử dụng trong hệ điều hành, VR, game engine và các tác vụ chuyên sâu trong hệ thống.

1. Dart

Google tạo ra Dart với mục đích sử dụng cho việc thiết kế giao diện người dùng. Dart có nhiều điểm tương đồng với JavaScript. Các lập trình viên thường sử dụng nó cùng với bộ công cụ Flutter của Google để xây dựng ứng dụng cho di động và web. Dart đạt tốc độ tăng trưởng lên tới 532% so với năm trước, đứng đầu danh sách 10 ngôn ngữ lập trình bùng nổ nhanh nhất hiện nay.

Thứ Hai, 02/12/2019 08:07
52 👨 2.944
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ