10 mở rộng Firefox đảm bảo an toàn trình duyệt

Hầu hết mọi người đều đóng cửa ra vào, cửa sổ để bảo vệ họ khỏi sự rình rập của những tên trộm, và cài đặt các phần mềm diệt virut trên máy tính. Ngày nay người ta vẫn thường xuyên vào Internet mà không dành chút thời gian để xem xét liệu trình duyệt của họ có được bảo vệ và thông tin cá nhân của họ có an toàn hay không. Thật dễ dàng cho những kẻ có ý đồ xấu sử dụng một trang web để thu tập dữ liệu hay tung virut vào máy tính của bạn. Thậm chí đôi khi hẳn ai đó đã từng kích ngẫu nhiên vào một trang web khiến dữ liệu bị thăm dò.

Mozilla Firefox có một số thiết lập bảo mật được điều chỉnh tại Preferences nhưng bạn cũng có thể thêm vào hơn 150 mở rộng riêng và bảo mật khác. Các mở rộng này rất dễ và tốn ít thời gian để cài đặt; Một số còn tự động chạy ngay khi bạn bật trình duyệt. Hãy cùng điểm qua một số tiện ích phổ biến và hữu dụng nhất.

Một trong những cách bảo vệ máy tính tối ưu nhất là ngăn chặn trình duyệt sử dụng JavaScript trên các trang web khi chưa được cho phép. JavaScript mặc dù rất hữu ích trong xu hướng phát triển website nhưng nó cũng được biết đến như là phương pháp gây nhiều tổn thương cho máy tính. NoScript là mở rộng yêu cầu sự đồng ý của bạn trước khi chạy các trang web sử dụng JavaScript. NoScript đưa ra nhiều trang có JavaScript không được phép đọc, nhưng bạn có thể dễ dàng thêm danh sách các trang được phép để tăng tốc độ truy cập.

Nhiều người dùng Tor để ẩn đi các thói quen lướt web của họ. ForTor cung cấp phương pháp ẩn và hiện trình duyệt không cần khai báo ẩn danh khi lướt qua toàn bộ trang. Mở rộng này yêu cầu cả Tor và Privoxy.

Chưa kích hoạt chế độ ẩn danh

Đang thiết lập chế độ ẩn danh

Đã lướt web trong chế độ an toàn

Mục History trên trình duyệt giúp bạn truy cập nhanh chóng vào các trang web đã từng vào. Những kẻ tấn công lành nghề hoàn toàn có thể quan sát từ xa và biết được bạn đang làm gì. Bạn không còn cách nào khác là xóa đi các thông tin bản ghi sau mỗi lần lướt web, tuy nhiên đó không phải là cách duy nhất. Không cần xoá hết dữ liệu truy cập, chỉ cần làm ẩn nó với SafeHistory.

Nhiều người thường xuyên gửi các thông tin riêng tư bằng e-mail qua đường Internet do đó họ muốn những bức thư được mã hóa. Mở rộng Gmail S/MIME sẽ tự động mã hóa các thư trên Gmail bao gồm cả các tập tin đính kèm và cũng đảm bảo bạn có mã cho người nhận có thể đọc thư.

Gửi thư với công cụ Gmail S/MIME

Thư mã hoá đã được gửi

Từ khi Firefox 2 tích hợp bảo vệ chống “phishing”, chúng ta không cần phải lập kế hoạch sao lưu dự phòng. Mở rộng Petname rất đơn giản: Đặt ghi chú nhắc nhở trên các trang web tin cậy và các ghi chú sẽ tự động xuất hiện mỗi bạn quay lại trang web. Nếu bạn vào một trong những trang web đã được liệt kê trên danh sách mà không thấy xuất hiện bất kì ghi chú nào thì bạn sẽ biết được có điều gì đó không ổn. Mở rộng này đặc biệt hữu ích khi bạn dùng phiên bản Firefox cũ không có chế độ chống “phishing”.


Cảnh báo các trang web có thể bị phishing

SecurePasswordGenerator là mở rộng có cái tên rất dài nằm trên thanh công cụ và trợ giúp bạn tạo các mật khẩu duy nhất. Việc sử dụng các mật khẩu phức tạp khác nhau khi đăng kí trên các trang web là rất quan trọng. Công cụ này sẽ giúp bạn tạo một mật khẩu duy nhất trên bất kì trang web nào.

Đã bao giờ bạn thắc mắc các thông tin được điền vào một mẫu trực tuyến sẽ được chuyển tới đâu sau khi bạn ấn nút “send”? FormFox có thể làm được điều đó. Ngay khi tải về và kích hoạt mở rộng này, di chuột qua trường dữ liệu hay trên ô tìm kiếm bạn sẽ biết được chính xác nơi đến của những thông tin bạn nhập. Dùng mở rộng này để kiểm tra các trang web không quen thuộc trước khi nhập bất kì thông tin về tên, địa chỉ hay thẻ tín dụng khi mua sắm trực tuyến trên mạng.


Kiểm tra những trang web không quen thuộc trước khi nhập bất cứ thông tin gì

Rất nhiều người sử dụng các địa chỉ e-mail tạm thời hay chỉ dùng một lần trên Internet để tránh các thư rác. Mặc dù vấn đề về “spam” không cấp bách bằng vấn đề bảo mật nhưng nhiều khi cung cấp một địa chỉ tức thời lại là sự lựa chọn an toàn hơn là cung cấp địa chỉ thật (ví dụ trên các diễn đàn). Có một số dịch vụ e-mail tạm thời cho bạn lựa chọn; Mở rộng TrashMail.net đem đến cho bạn một dịch vụ hấp dẫn.

Nhiều lúc bạn muốn bảo vệ thông tin của mình khỏi nhiều con mắt tò mò xung quanh. Khi bạn đang lướt web tại một sân bay hay quán café, mọi người sẽ muốn biết trước đó bạn đã mở những trang web nào. Page Title Eraser cho phép bạn để trống tên tiêu đề và biểu tượng của các thẻ trên trình duyệt hoặc thay thế dòng chữ theo tùy chọn của bạn.

Trong quá trình cố gắng bảo vệ sự riêng tư của mình, bạn muốn tập hợp các dữ liệu liên quan đến tất cả những gì đã làm khi truy cập một trang web: bạn kích vào đâu, xem một trang trong bao lâu và nhiều thứ khác. Không có gì là nguy hiểm nếu một trang web kiểm tra dữ liệu xem bạn đọc về cách để cài đặt một trò chơi video mất bao lâu . Hầu hết mọi người cho rằng không có lý do gì một trang web nhất thiết phải biết mọi thứ về thói quen truy cập của bạn, thậm chỉ cả khi nó chỉ thu thập dữ liệu nhằm mục đích quảng cáo.


Xoá tiêu đề những tab đã vào

Hầu hết các mở rộng hay công cụ được sử dụng để bảo vệ thông tin dữ liệu trước các công cụ tìm kiếm nhằm giấu thông tin không để lọt ra ngoài. TrackMeNot lại có cách tiếp cận ngược lại, nó gửi một nhóm thông tin tới các công cụ tìm kiếm để xử lý. Tất nhiên là mọi thông tin đều là thông tin sai, cũng có nghĩa là các hoạt động tìm kiếm bị ẩn đi và công cụ tìm kiếm sẽ không thu được bất kì thông tin nào trong khi bạn vào web.

Đây chỉ là một số trong rất nhiều các mở rộng sẵn có của Firrefox; Bạn có thể tìm thấy toàn bộ danh sách tại trang web của Mozilla. Những công cụ này có khả năng giúp bạn an toàn hơn khi truy cập nhưng hãy nhớ rằng không có gì là không thể, và những kẻ tấn công thông minh nếu cố gắng thì vẫn tìm ra lỗ hổng để xâm nhập dữ liệu trên hệ thống. Bạn luôn phải cẩn thận!

Thứ Tư, 28/11/2007 08:39
31 👨 504
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp