10 mặt trận nóng bỏng giữa Google và Apple

Sau khi mối lương duyên tan rã, cả Google và Apple đang cùng đối đầu nhau rất gay gắt trên nhiều thị trường.

Năm 2009 chứng kiến mối keo sơn chặt chẽ giữa Apple và Google. CEO của Google vẫn luôn là một thành viên thuộc ban giám đốc Apple, trong cuộc chiến chống lại Microsoft. Thời điểm đó không ít người đã đặt ra câu hỏi liệu cả hai có thể “thủy chung” đến khi nào.


Cuộc chiến giữa Apple và Google tiếp tục nóng bỏng

Kể từ thời điểm Eric Schmidt để lại ghế trống ở phòng họp ban lãnh đạo Apple, vụ Apple thẳng thừng từ chối ứng dụng Google Voice trên App Store, cả hai “đại gia” trong làng công nghệ bắt đầu có những động thái đối nghịch nhau.

Sau đây là 10 mặt trận nóng bỏng nhất giữa Google và Apple.

1. Android và iPhone OS

Mặc dù iPhone và iPhone OS vẫn giữ vị trí quán quân trong số các sản phẩm điện thoại thông minh hiện có mặt trên thị trường nhưng nền tảng Android của Google cũng đang có những bước tiến vượt bậc, gây áp lực đáng kể lên “quả táo”.

Nền tảng mở Android của Google mở cửa với tất cả các đối tác sản xuất thiết bị, ngoài ra thị phần Android cũng đang tăng trưởng đáng kể. Trong một vài năm tới, thị trường vẫn sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc chiến nóng bỏng giữa Android và iPhone OS.

2. Chrome OS và Mac OS X

Google đang chuẩn bị ra mắt Chrome OS, hệ điều hành trên nền web để đối đầu với Windows và Mac OS X. Có thể thấy Google nhắm vào Microsoft nhưng không vì thế mà Apple nằm ngoài cuộc. Apple từng khẳng định hãng không lo lắng trước Chrome OS nhưng một khi hệ điều hành “kiểu mới” này xuất hiện, chắc chắn Apple vẫn sẽ phải xem lại những vũ khí của Google.

3. Google Tablet và iPad

Gần đây rộ lên tin đồn Google đang lên kế hoạch ra mắt dòng sản phẩm máy tính bảng riêng cạnh tranh với iPad. Hiện gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm vẫn chưa xác nhận, nhưng có vẻ như điều này đang dần trở thành hiện thực. Google cũng nhận thấy tiềm năng đáng kể của thị trường máy tính bảng, đồng thời lại đang sở hữu hai nền tảng riêng là Android OS và Chrome OS.

Nếu Google Tablet trở thành hiện thực, chắc chắn iPad của Apple sẽ gặp không ít khó khăn.

4. Google Ads và iAds

Nồi cơm” chính của Google vẫn là quảng cáo trực tuyến. Apple nhận thức rõ điều này. Gần đây, “quả táo” đã có những bước đi mạnh mẽ để… theo chân Google bằng việc giới thiệu iAds, một nền tảng quảng cáo mới trên iPhone OS.

Theo Steve Jobs, iAds sẽ mang đến cho các nhà quảng cáo một cơ hội mới để quảng bá sản phẩm trên điện thoại di động nhằm tăng doanh thu. Tuy mới đặt chân vào trận địa quảng cáo nhưng iAds có thể sẽ là một đối thủ đáng kể của Google.

5. Eric Schmidt và Steve Jobs

Một trong số những câu chuyện thú vị nhất trong ngành công nghệ thông tin thế giới là mối quan hệ giữa Jobs và Schmidt. Khi CEO của Google còn tại vị ở ban giám đốc Apple, cả hai có mối quan hệ rất thân tình. Nhưng mối hữu hảo này nhanh chóng rơi vào nguội lạnh khi Apple và Google chuyển từ đối tác sang đối thủ. Gần đây, cả hai vị lãnh đạo này quyết định mạn đàm ở một quán cà phê được giới truyền thông chộp được, nhưng xem ra tình hình không được cải thiện nhiều.

Với những gì đang diễn ra ở cả Apple và Google, Jobs và Schmidt sẽ tiếp tục ở hai chiến tuyến.

6. Nexus One và iPhone

Có lẽ trên thị trường hiện chỉ có Nexus One của Google là xứng tầm khi so sánh với iPhone. Doanh số của Nexus One không hẳn đã sánh kịp siêu phẩm của “quả táo”, nhưng sở hữu khá nhiều tính năng hấp dẫn, Next One là một lựa chọn tuyệt vời bên cạnh iPhone. Ngoài chính sách cởi mở hơn, người dùng Next One còn có cơ hội sử dụng hàng loạt phần mềm miễn phí từ cửa hàng dành riêng cho Android.

7. Mã mở và mã đóng

Google đã cam kết vào một tương lai mã mở. Trong khi đó, ngược lại Apple không đặt niềm tin vào giá trị của mã nguồn mở. Jobs muốn được kiểm soát sản phẩm của mình. Triết lý đối nghịch đã dẫn Apple và Google xa nhau, cho dù cả hai cùng có đối thủ chung là Microsoft.

Câu trả lời sẽ thuộc về các đối tác phát triển và người dùng cuối, liệu công nghệ mã mở tốt hơn, nhờ vào trí tuệ tập thể hay mã đóng là lựa chọn hoàn hảo nhờ vào danh tiếng Apple.

8. HTC và Apple

Bạn có thể băn khoăn vì sao HTC lại góp mặt trong cuộc chiến giữa Google và Apple. Câu trả lời đơn giản là Apple hiện đang muốn kiện HTC lên tòa án và nếu thành công nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến nền tảng Android của Google.

Hiện HTC vẫn là đối tác cung cấp phần cứng chủ yếu dành cho các thiết bị cầm tay mang nhãn hiệu Google.

9. Google Voice và Apple

Lý do chính khiến Google và Apple quay lưng là sự xuất hiện của Google Voice. Dịch vụ này mang đến nỗi lo cho Apple một khi có mặt trên iPhone vì người dùng có thể tạo, nhận cuộc gọi thông qua nền tảng của Google, thay vì chính chiếc điện thoại. Tuy nhiên, chẳng dại gì Apple để cho Google có thể dễ dàng giành được món hời lớn đến vậy! Cuộc chiến ba bên giữa Apple, Hãng AT&T và Google đang nóng hơn bao giờ hết, khi có sự vào cuộc của giới quan chức điều tra.

10. Tương lai của Google và tương lai Apple

Apple và Google vẫn đang có những bước tăng trưởng vượt bậc. Sản phẩm của hai “đại gia” được cả triệu người sử dụng, hứa hẹn tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, những kế hoạch mới dành cho phía trước vẫn chưa lộ diện. Có thể Google sẽ nhảy chân vào thị trường phần cứng, Apple hướng tới các dịch vụ trực tuyến!

Có điều bất kể chuyện gì xảy ra, những gì liên quan tới Apple và Google trong thời gian tới đều có ảnh hưởng đáng kể tới thị trường công nghệ, viễn thông thế giới.

Thứ Sáu, 14/05/2010 07:06
51 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp