10 lý do RIM có thể cạnh tranh với Google, Apple

Quản Trị Mạng - Research In Motion có thể không thu hút được chú ý như Apple và Google trên thị trường di động, nhưng RIM lại chiếm được cảm tình của khối khách hàng doanh nghiệp và vẫn đang duy trì được vị trí dẫn đầu về thị phần trước các đối thủ lớn. Dưới đây là 10 lý do tại sao RIM có thể tiếp tục cạnh tranh được với Google trên thị trường di động.

Research In Motion đang ở một vị trí không đáng để ghen tỵ. Hãng phân phối điện thoại smartphone BlackBerry cho các khách hàng khối doanh nghiệp trên thế giới này bị xem như một con bài yếu ớt trong cuộc chiến trên thị trường di động. Nhưng, trên thực tế, hãng hoàn toàn có thể cạnh tranh với hai đối thủ đang thu hút hầu hết chú ý hiện nay: Google và Apple. Về phần mình, RIM đã lựa chọn những bước đi khá lặng lẽ trong phần khuất của cuộc cạnh tranh này. Nhưng tình hình có vẻ sẽ thay đổi. RIM có thể không sở hữu các sản phẩm “ồn ào” trên thị trường và cũng không có nhiều cơ hội để có thể phân phối được môt giải pháp phần mềm tương thích với iPhone OS, nhưng hãng vẫn rất thành công trong việc phân phối những gì mà các khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp, mong muốn có được trong một chiếc smartphone. Dù RIM không được chú ý nhiều, nhưng RIM có đầy đủ các yếu tố để cạnh tranh được với Google và Apple trên thị trường di động. Dưới đây là 10 lý do:

1. Hãng đang đi trước Apple và Google

Theo số liệu thị phần trong quý đầu tiên năm 2010 của NPD, RIM đang vượt khá xa so với Apple và Google trên thị trường smartphone. Hãng nghiên cứu NPD cho thấy RIM hiện đang chiếm khoảng 36% thị phần. So với 28% thị phần của Google và 21% của Apple thì rõ ràng là các nhà sản xuất BlackBerry không cần phải quá lo lắng. Đúng là Apple và Google đang thu hút rất nhiều chú ý từ công chúng, nhưng hiện tại thì RIM mới đang đứng đầu về thị phần.

2. Chú trọng đến khách hàng doanh nghiệp

Với Apple, trên một thị trường nào đó, hãng sẽ rất dễ bị chỉ trích nếu chỉ tập trung vào những khách hàng cá nhân mà bỏ quên ảnh hưởng của khối khách hàng doanh nghiệp. Đây là một sai lầm. Như những gì Microsoft đã làm trong nhiều năm nay thì doanh nghiệp có thể trở thành những đối tác tuyệt vời nhất. Các nhà sản xuất smartphone đã phục vụ giới doanh nghiệp trong một thời gian khá dài và đã đóng góp cho thành công của họ như ngày hôm nay.

3. BlackBerry là một thiết bị tốt

Người ta có thể dễ dàng bỏ qua BlackBerry. Thiết bị này của RIM không “ồn ào” như iPhone OS hay là Android. BlackBerry chỉ có các phím thông thường với một số tính năng có vẻ như đã trở thành lạc hâu. Và RIM cũng không có được sự thu hút như Google hay Apple. Nhưng đổi lại, BlackBerry là một sản phẩm tốt, cung cấp cho khách hàng những chương trình email cực kỳ hiệu quả cũng như khả năng thực hiện cuộc gọi rất tốt. Hãng xứng đáng có được vinh quang như những đối thủ của mình.

4. Sự cạnh tranh giữa iPhone và Google

Trong tương lai, cuộc chiến giữa iPhone và Android OS có thể sẽ là một lợi thế cho RIM. Việc tồn tại hai hệ điều hành tương tự nhau trên cùng một thị trường sẽ làm cho thị trường bị chia rẽ. Một số khách hàng sẽ chọn iPhone vì đây là một sản phẩm của Apple và nó cung cấp nhiều trình ứng dụng hơn các nền tảng khác. Những khách hàng khác lại chọn Android OS vì nó được nhiều nhà phân phối cung cấp và cũng có các chức năng tương tự như iPhone OS. RIM dường như được coi là giải pháp thay thế cho những khách hàng không muốn có các sản phẩm đời mới nhất. Một cuộc chiến giữa Google và Apple có lẽ không phải là điều tồi tệ nhất với RIM.

5. BlackBerry Enterprise Server

BlackBerry Enterprise Server là lý do lớn nhất để RIM có thể thu hút và giữ chân các khách hàng khối doanh nghiệp. Dịch vụ này của RIM được coi là tốt nhất trong số các dịch vụ cùng loại và có thể mang lại hiệu quả và chức năng mà không một hệ điều hành nào trên thị trường có thể làm được. Đã có khá nhiều hãng đầu tư vào BES đến mức rất khó để họ thay đổi nhanh chóng chuyển sang một dịch vụ khác.

6. Windows

Có những điều còn thú vị mà dường như công ty đã bỏ quên: các hãng không thích sự thay đổi. Dù Steve Jobs có muốn các công ty khác coi Mac OS X như là một giải pháp thay thế nhiều tiềm năng cho Windows thì các công ty cũng không quan tâm đến điều đó. Họ vẫn hoạt động hiệu quả với Windows. Điều tương tự có thể được xem xét với RIM. Các công ty bằng lòng gắn bó với công nghệ mà họ cảm thấy ưng ý. Việc chuyển sang các phần cứng hoặc phần mềm khác có thể làm giảm hiệu quả công việc, cũng có khi sẽ đem lại thảm họa cho công ty. Một doanh nghiệp có thể lo lắng khi thử nghiệm điều gì mới mẻ, đặc biệt là khi những sản phẩm hãng đang sử dụng là những sản phẩm đang hoạt động hiệu quả. Điều này có thể giúp thị phần của RIM còn mở rộng hơn nữa.

7. Không phải tất cả mọi người đều yêu thích màn hình cảm ứng

Các màn hình cảm ứng rất dễ dàng thu hút được sự chú ý của khách hàng vì chúng khá ấn tượng và thực hiện được những tính năng độc nhất vô nhị trên thị trường di động. Nhưng không phải tất cả mọi người đều tin rằng màn hình cảm ứng là điều cần thiết. Với nhiều người, các bàn phím ảo của iPhone, vốn đang được xem là ấn tượng nhất trên thị trường di động, vẫn không thể so sánh được với các bàn phím thông thường. Nếu con số về thị phần có thể nói lên điều gì đó thì có thể thấy, màn hình cảm ứng không phải là dành cho tất cả mọi người. RIM đang được hưởng lợi từ điều đó.

8. Sự phổ biến chính là chìa khóa thành công

Một vấn đề quan trọng của iPhone là nó chỉ được cung cấp cho các khách hàng của AT&T. RIM đã nhiều lần chứng minh rằng những sản phẩm gây nhiều tò mò nhất không phải bao giờ cũng chiến thắng. Khách hàng khối doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn đang mua BlackBerry vì chúng được phân phối bởi các bên mà họ yêu thích hơn. Điều quan trọng ở đây là không được đánh giá thấp các nhà phân phối.

9. Các trình ứng dụng không phải là tất cả

Không có gì phải tranh cãi về việc Apple có thể mang đến cho khách hàng những trình ứng dụng di động tốt nhất trong số các hãng hiện nay trên thị trường. Thật không may cho RIM khi chỉ có thể cung cấp được một phần rất nhỏ các trình ứng dụng và không thể so sánh được với iPhone. Nhưng điều này có thể không quan trọng như một số người vẫn nghĩ. Các trình ứng dụng của BlacBerry vẫn rất hiệu quả và hữu ích đối với khách hàng. Và với hầu hết các công ty, điều đó chính là thành công.

10. Không thử nghiệm quá nhiều lĩnh vực

RIM nên được ca ngợi vì đã không cố gắng thử nghiệm quá nhiều thứ cho nền tảng của mình. Mặc dù quyết định thử đưa Storm cạnh tranh với iPhone không phải là một quyết định hiệu quả thì RIM vẫn hầu như gắn bó với những gì mà hãng có thể làm tốt nhất, đó là điện thoại Bold và Tour. Hãng sẽ không bao giờ có thể bắt kịp iPhone trên một số lĩnh vực và Google thì quá mạnh với hệ điều hành Android. Tuy nhiên, BlackBerry OS cũng có những điểm hiệu quả của riêng mình và RIM cần tiếp tục ghi nhớ điều đó.

Thứ Sáu, 21/05/2010 11:43
31 👨 287
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp