10 lý do khiến iPhone “sợ” Android

Xét về tổng thể, chiếc G1 chưa thể là sát thủ iPhone, nhưng theo các chuyên gia, có ít nhất 10 lý do khiến Steve Jobs phải “run” khi G1 ra mắt.

Cuối cùng thì chiếc điện thoại di động đầu tiên sử dụng hệ điều hành Android do Google phát triển cũng đã chính thức có mặt trên thị trường. HTC là nhà sản xuất, T-Mobile là nhà phát hành và phân phối. Dù có không ít điểm mới lạ nhưng những khách hàng đầu tiên cầm G1 trên tay cùng chung quan điểm rằng nó chưa thể là đối thủ của iPhone, ví dụ như không có màn hình cảm ứng đa điểm chạm, không có chức năng gia tốc trọng trường… Nhưng với những chuyên gia trong ngành di động thì một chiếc điện thoại có thể đánh bại iPhone không nhất thiết phải là một “ông vua công nghệ”. Dưới đây là 10 lý do mà họ cho rằng những chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android sẽ đe dọa vị thế của iPhone trong tương lai.

Mở hơn

Android là một hệ điều hành mã nguồn mở hoàn toàn. Điều này đồng nghĩa với việc bất kỳ nhà thiết kế phần mềm nào cũng có thể tham gia vào nó. Chắc chắn khi cuộc chơi chính thức bắt đầu những chiếc di động Android sẽ có nhiều ứng dụng miễn phí hơn, nhiều game miễn phí hơn tất cả những gì mà kho ứng dụng App Store của Apple đang có hiện nay. “Nguy hiểm” hơn nữa là những ứng dụng và tiện ích miễn phí ấy sẽ được chắp cánh bởi chính nhà cung cấp mạng và nội dung Google hoặc những đồng minh của Google.

Tương tác tốt hơn với những ứng dụng web

Vì Android là hệ điều hành do Google phát triển nên tất nhiên là những ứng dụng web như Google Docs, G-Talk, Gmail, Street View hay Google Maps… sẽ không gặp chút khó khăn nào khi chạy trên đó. Nếu so sánh với những gì mà iPhone đang có thì G1 đang chiếm thế thượng phong rõ ràng.

Nhanh hơn

Có một đặc điểm mà nhiều chuyên gia di động đã phải thừa nhận đó là hệ điều hành này hoạt động rất nhanh nhẹn. Cho dù đó là trải nghiệm từ phòng thí nghiệm cách đây mấy tháng cho đến sự xuất hiện tại triển lãm trình diễn công nghệ Tech Demo hồi tuần trước và giờ đây khi đã hiện hữu cụ thể trong G1 thì Android vẫn rất khiến những chuyên gia hài lòng bởi tốc độ làm việc nhanh chóng và ổn định của nó. Đây cũng chính là đặc điểm mà iPhone 2.0 của Apple không thể làm được.

Phần cứng tốt hơn

Không thể phủ nhận iPhone là một thiết bị phần cứng cao cấp nhưng nó đã bộc lộ khá nhiều khiếm khuyết, dễ thấy nhất là khả năng thu phát sóng 3G (HSDPA) có vấn đề hay camera cần phải được cải thiện hơn nữa. Về mặt phần cứng, có thể nói ngay từ bây giờ rằng iPhone đang phải đuổi theo G1.

Đa dạng hơn

iPhone đẹp thật nhưng có điều dễ nhận thấy là những người dùng iPhone không có cơ hội thể hiện cá tính. Vì sao ư? Chúng giống hệt nhau như vừa được nhân bản vô tính. Điểm khác biệt duy nhất giữa những chiếc iPhone có lẽ là dung lượng lưu trữ. Nhưng nếu đặt 1 chiếc iPhone 8GB và 1 chiếc iPhone 16GB nằm cạnh nhau, liệu bạn có thể phân biệt? Thế mà chúng khác nhau rất nhiều về giá đấy.

Android chắc chắn sẽ không đi theo con đường này. Nó sẽ xuất hiện trong cả những chiếc di động bình dân nhất cho đến những model cao cấp và đắt tiền nhất.

Android có flash

Trước kia có lẽ CEO Steve Jobs của Apple cho rằng Flash là một thứ xa xỉ với những người lướt web trên di động nên iPhone đã hoàn toàn “bó tay” với những trang web sử dụng flash. Android ra đời khiến Steve Jobs phải nghĩ lại về khái niệm này.

Bàn phím đúng nghĩa

Giờ đây hầu hết người dùng đều đã quen với bàn phím cảm ứng ảo của iPhone nhưng có lẽ không ai phủ nhận rằng họ vẫn thường xuyên trượt nhầm. Một bàn phím QWERTY thực của T-Mobile G1 là thứ mà không ít người đang “thèm muốn”.

Android hỗ trợ đa định dạng tốt hơn

Tất nhiên vì đây là một đặc điểm nổi bật của những hệ điều hành và phần mềm mã nguồn mở.

Không cần “chế”

Hãy tưởng tượng một chiếc điện thoại di động mà người dùng được phép tùy biến thoải mái theo ý thích. Đó chính là tương lai của Android. Trên cùng một nền tảng nhưng các nhà sản xuất và cả những nhà phát triển sẽ có vô số ý tưởng để “cải biên”. Sự thoải mái này sẽ là chìa khóa cho phép Android thu hút khách hàng nhanh chóng hơn iPhone rất nhiều.

Không khống chế ứng dụng

Đôi khi chính khách hàng của Apple cũng cảm thấy bực mình vì họ cung cấp ứng dụng trên App Store nhưng lại không cho phép sử dụng hoặc cho sử dụng một cách rất hạn chế. “Thà rằng không có còn hơn là có mà không được dùng” là ý nghĩ của nhiều người khi thử truy cập vào ứng dụng Murderdome adult comic chẳng hạn.

Với Android, điều này sẽ ít khi xảy ra.

Thứ Năm, 25/09/2008 09:58
11 👨 1.133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp