10 lý do có thể giúp Windows 7 thắng lớn

Quản Trị Mạng - Ngày 26/4, Microsoft thông báo Windows 7 đã trở thành hệ điều hành được tiêu thụ nhanh nhất mọi thời đại. Theo Microsoft, hãng đã bán được 100 triệu bản quyền Windows 7 trên toàn thế giới và dễ dàng vượt qua doanh số của Windows Vista trước đó.

Đây được coi là một thắng lợi lớn của Microsoft. Chỉ vài năm trước đây, người ta còn nghi ngờ liệu vị trí bá chủ trên thị trường hệ điều hành của hãng có bị mất đi hay không khi Vista không nhận được sự ủng hộ của cả cả giới doanh nghiệp và người tiêu dùng, những người vốn đã nghe nhiều đến câu chuyện về cơn ác mộng khi sử dụng hệ điều hành này. Nhưng sau khi thiết lập lại các chiến lược của mình, Microsoft dường như đang trở lại đúng vị trí của mình.

Nhận định về tương lai của Microsoft không phải là một việc làm dễ dàng. Hãng đang phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ các đối thủ cạnh tranh, người ta cũng không biết liệu sẽ vẫn còn có cơ hội để hãng vượt qua các thách thức và giữ vững ngôi vị của mình hay không. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là Microsoft mất hết hy vọng. Hãng sản xuất phần mềm khổng lồ này hoàn toàn có thể xây dựng lại vị thế của mình nhờ vào thành công của Windows 7 và theo như những thành công đang có thì Windows 7 cũng có nhiều khả năng trở thành một trong các phần mềm được tiêu thụ nhiều nhất mọi thời đại.

Hãy cũng xem xét các lý do sẽ giúp Windows 7 thắng lớn:

1. Khởi đầu suôn sẻ

Sau khoảng gần 1 năm xuất hiện trên thị trường, Microsoft đã bán được khoảng 100 triệu bản quyền Windows 7. Đây là một con số rất ấn tượng. Mặc dù không có gì đảm bảo rằng mức tiêu thụ này sẽ tiếp tục được giữ vững thì vẫn có thể nói rằng Windows 7 là hệ điều hành thành công nhất của Microsoft tính đến thời điểm này và dễ dàng làm lu mờ Vista, thậm chí cả Windows XP. Các doanh nghiệp và các tổ chức chính phủ vẫn cần phải sử dụng Windows 7, và điều này rõ ràng đang giúp cho Microsoft ngày một ăn nên làm ra.

2. Mac OS X không hẳn là một đối thủ đáng gờm

Apple muốn sử dụng quảng cáo để chứng minh Windows 7 không thể cạnh tranh với Mac OS X, nhưng điều này đang ngày càng trở nên không đúng. Windows 7 là một hệ điều hành hiệu quả với các tính năng được thêm mới trong đó có Windows XP Mode, giúp cho hãng có được sự khác biệt so với Apple. Mặc dù Mac OS X đã có được một số thị phần trong một vài năm gần đây thì số thị phần này vẫn chưa đủ để làm Microsoft phải bận tâm. Những khách hàng muốn sử dụng Windows sẽ không quan tâm đến Mac OS X, Microsoft có thể dễ dàng nhận thấy điều này.

3. Hãng đang tiếp tục phát triển Windows 7

Một câu hỏi lớn đối với Microsoft lúc này là liệu hãng có nên tiếp tục phát triển Windows 7 hay không. Cho đến nay, hãng phần mềm khổng lồ này vẫn chưa thành công trong việc thay thế Windows XP bằng Window 7, nhưng có vẻ như hãng đang tiến rất gần đến mục tiêu này. Các công ty vẫn đang sử dụng các máy tính chạy Windows XP vốn đã rất lỗi thời chúng sẽ vấn tiếp tục được dùng cho đến khi bị bắt buộc chuyển sang sử dụng phần mềm khác. Và chắc chắn là khi đó, họ sẽ sử dụng Windows 7. Với kỳ vọng Service Pack 1 sẽ được tung ra vào năm 2010, Microsoft sẽ có thể đem đến nhiều giá trị cho khách hàng hơn cả những gì hãng đang làm được hiện nay.

4. Chính phủ có thể trở thành khách hàng tiềm năng

Mặc dù không được chú ý như đối tượng khách hàng tiêu dùng và doanh nghiệp, khu vực chính phủ cũng là một thị phần quan trọng của Microsoft. Không có doanh thu từ phía chính phủ thì sẽ cực kỳ khó khăn cho Windows 7 để đạt được những thành công như XP một thời. Có lẽ, đó là lý do tại sao hãng đang lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối tác toàn cầu (Worldwide Partner Conference) tại Washington trong năm nay. Ở hội nghị này, hãng có thể công bố Windows trước chính phủ. Nếu như liên bang, các bang riêng lẻ và các cơ quan chính phủ địa phương ưa thích Windows 7 thì sẽ có nhiều khả năng sử dụng Windows 7 hơn.

5. Sự hỗ trợ từ phía các nhà cung cấp

Khi Microsoft trình làng Vista, hãng hy vọng hệ điều hành này cũng sẽ thành công như XP. Một phần lý do cho thất bại của Vista có liên quan đến OEMs. Các công ty như Dell và Hewlett – Packard đã lựa chọn việc cho khách hàng cài đặt hệ điều hành cũ và mua các máy tính cài XP chú không phải là Vista. Do đó, các nhà cung cấp này đã làm giảm khả năng Microsoft tiêu thụ được Vista. Nhưng giờ đây, các nhà cung cấp đang hỗ trợ khá tốt Windows 7. Họ nhận thấy hệ điều hành này không phải là Vista và đang rất được khách hàng ưa thích.

6. Thị trường tiêu dùng tin tưởng vào Windows 7

Số lượng người tiêu dùng mua Windows 7 đang tăng nhanh chóng. Người tiêu dùng dường như nhận thấy Windows 7 không phải là một sai lầm ngay từ đầu như Vista. Windows 7 là một lựa chọn tốt cho những ai không muốn sử dụng mãi một hệ điều hành cũ hoặc không muốn sử dụng Mac OS X. Lần đầu tiên trong một thời gian dài, Microsoft đã thiết kế một hệ điều hành được khách hàng rất ưa thích, và nhờ đó đang giúp hãng tăng mạnh doanh thu.

7. Hiệu ứng từ Vista

Các rắc rối cũng như mức doanh thu khiêm tốn từ Vista trên thực tế lại đang tạo điều kiện tốt cho Microsoft. Do có rất ít khách hàng lựa chọn sử dụng Vista và vẫn còn nhiều người sử dụng XP và số khách hàng này nhận thấy máy tính của họ đang chạy rất chậm, đã đến lúc chuyển sang sử dụng một hệ điều hành mới. Vista dường như chính là phần đền bù cho Microsoft. Thay vì để cho những thất bại của Vista tiếp tục ám ảnh, Microsoft đang sử dụng chính những thất bại ấy để thuyết phục khách hàng rằng họ thật sự rất cần Windows 7. Đây quả thực không phải là một ý kiến tồi.

8. Đơn giản, Windows 7 không phải là Vista

Không giống với Vista, Windows 7 là một thiết bị an toàn mà không cần một gói dịch vụ nào. Windows 7 cũng tăng cường thêm một số tính năng, trong đó có các công cụ mã hóa và điều này sẽ thu hút được các doanh nghiệp. Windows 7 có các tính năng, sự tin cậy, và tốc độ mà đáng lẽ Vista nên có. Do đó, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu các máy tính sử dụng Windows 7 sẽ được tiêu thụ với tốc độ lớn.

9. Chrome OS vẫn chưa phải là thách thức

Microsoft không cần phải lo lắng về các hệ điều hành của đối thủ cạnh tranh. Tất cả mọi người đều biết về Mac OS X như một sự thay thế hiện hữu, nhưng lại có ít khách hàng (và thậm chí là ít doanh nghiệp) sẵn sàng chuyển sang sử dụng hệ điều hành này. Đối thủ lớn nhất của Microsoft trong vài năm tới chính là Chrome OS. Hệ điều hành trên nền tảng Web này của Google có đầy đủ tính năng và đặc điểm để trở thành đối thủ của Windows. Chrome OS sẽ chỉ xuất hiện trên các netbook vào cuối năm 2010. Cho đến lúc đó thì Windows có thể tiếp tục tăng doanh thu của mình.

10. Microsoft đang đi đúng hướng

Một phần lý do giải thích cho sự thành công của Windows 7 chính là những bước đi đúng đắn của Microsoft. Thay vì chú trọng vào việc giúp khách hàng nhận ra Windows 7 không phải là Vista, Microsoft quyết định tập trung khai thác những tính năng vượt trội của Windows 7. Windows 7 cũng được quảng bá hiệu quả hơn Vista. Không biết chắc được Microsoft sẽ còn tiếp tục có những bước đi đúng đắn trong tương lai hay không, nhưng hãng đã xây dựng được một nền tảng vững chắc cho thành công trong tương lai.

Nếu Microsoft tiếp tục giữ vững được những điều trên, thì Windows 7 có rất nhiều khả năng sẽ là một thành công lớn của hãng

Thứ Sáu, 30/04/2010 08:21
31 👨 599
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp