10 hãng gia công phần mềm IT lớn nhất 2008

Danh sách các doanh nghiệp gia công phần mềm lớn nhất thế giới năm 2008 chứng tỏ một điều "không đổi" trong ngành CNTT toàn cầu là “tất cả luôn thay đổi”.

Mới đây, Brown-Wilson Group (Mỹ) đã lập ra bản danh sách những nhà bán lẻ, gia công phần mềm CNTT có chất lượng quản lý tốt nhất dựa trên điều tra, khảo sát ý kiến của khách hàng trên toàn thế giới. Có một điều không thể không chú ý trong Black Book of Outsourcing 2008 (tạm dịch: Sách đen về gia công phần mềm - BBO 2008) là một số “đại gia” của năm 2007 đã bị đánh bật khỏi Top 50 do tỷ lệ khách hàng quá thấp như Infosys, Hexaware, EXL Service hay ICICI Firstsource. Ngành CNTT của Ấn Độ tiếp tục có những sự bứt phá ngoạn mục khi có đến 6 doanh nghiệp của họ góp mặt trong Top 50. Danh sách BPO 2008 còn chứng minh thêm một điều rằng: lĩnh vực gia công phần mềm giờ đây không còn là “đất diễn” của những doanh nghiệp yếu về kỹ thuật hay khả năng tài chính hạn hẹp.

Dưới đây là Top 10 của năm 2008:

1. Hewlett Packard

Hewlett Packard xứng đáng được nhận danh hiệu “kẻ tiếm ngôi vĩ đại” khi vươn lên số 1 từ vị trí thứ 8 trong danh sách 2007. Ngoài ra, Hewlett Packard cũng đứng đầu danh sách 10 nhà bán lẻ gia công phần mềm kế toán và tài chính hàng đầu thế giới.

Hiện Hewlett Packard đang có mặt tại hơn 170 quốc gia. Mới đây họ đã thực hiện thương vụ mua lại nhà cung cấp dịch vụ công nghệ Electronic Data Systems Corp. (EDS) với giá 13,2 tỷ USD. Động thái này sẽ giúp cho Hewlett Packard có thêm sức mạnh để thách thức đối thủ IBM trong "sân chơi" dịch vụ công nghệ đầy lợi nhuận.

2. Perot Systems

Perot Systems Corporation là nhà cung cấp các giải pháp IT bao gồm dịch vụ hạ tầng công nghệ, dịch vụ ứng dụng, dịch vụ tư vấn… Theo điều tra của Brown-Wilson, Perot Systems nhận được sự tán dương mạnh mẽ của các khách hàng thuộc các nhóm Chính phủ, chế tạo, máy móc, y tế và bảo hiểm. Perot Systems còn được tạp chí Fortune bình chọn là doanh nghiệp đứng thứ 2 trong danh sách Các doanh nghiệp đáng khâm phục nhất của Mỹ trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin.

3. Computer Sciences Corp

Công ty tư vấn và dịch chuyển hoạt động toàn cầu CSC chuyên cung cấp các ứng dụng, quy trình kinh doanh và giải pháp dịch chuyển hoạt động cơ sở hạ tầng IT. Với lượng khách hàng trải rộng trên 50 quốc gia và gần 90.000 lao động, CSC cũng đứng đầu danh sách các doanh nghiệp có sự hồi phục mạnh mẽ nhất trong 5 năm (2004-2008).

CSC mới đây đã ký một hợp đồng gia công IT với nhà sản xuất máy bay Hawker Beechcraft Corp.

4. Unisys

Công ty Unisys Corp (Mỹ) kết hợp chuyên môn về hoạt động tư vấn, hợp nhất hệ thống, gia công, cơ sở hạ tầng và công nghệ máy chủ. Unisys, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh phần cứng cũng như các máy chủ doanh nghiệp chế tạo, dự định xây dựng một phòng thí nghiệm phần mềm ở Mexico với số vốn đầu tư 50 tỷ USD trong 3 năm tới.

5. EDS

Electronic Data Systems Corp (tên viết tắt là EDS) ra đời từ năm 1962 với số vốn ban đầu chỉ là 1.000 USD nhưng hiện nay tổng tài sản của họ đã lên đến 20 tỷ USD. Tuy vậy, năm 2008 không được coi là năm thành công của họ khi “rớt hạng” từ vị trí số 1 trong danh sách BBO 2007 xuống vị trí thứ 5 như hiện nay. Dự kiến, EDS sẽ giúp HP tăng cường sự hiện diện trong các dịch vụ công nghệ bao gồm điều hành các trung tâm máy tinh dữ liệu, kết hợp các chương trình phần mềm và tư vấn các dự án đặc biệt cho khách hàng doanh nghiệp và chính phủ.

6. Wipro

Đây là lần đầu tiên Wipro xuất hiện trong BBO 2008 trong khi "kình địch" của họ là Infosys đã rơi khỏi Top 10. Theo Brown-Wilson Group, chiến lược gia công đảo ngược của Wipro ở các thị trường Mỹ và Anh đã giúp hãng trở thành một công ty được ưa thích của các khách hàng Mỹ. Wipro cung cung cấp dịch vụ gia công IT trong các lĩnh vực ngân hàng và thị trường vốn, bảo hiểm, lữ hành và chế tạo sản phẩm công nghệ cao, viễn thông, y tế, tài chính và kế toán... Nghiên cứu trên dự đoán nhu cầu chuyển giao hoạt động kinh doanh của các khách hàng sẽ đưa Wipro tới một thành công lớn trong năm 2009.

7. Satyam

Bên cạnh vị trí thứ 7 trong danh sách BPO 2008, Satyam cũng giữ vị trí thứ 4 trong danh sách 10 nhà bán lẻ gia công kiến thức (KPO) hàng đầu thế giới. Trong quý I/08, Satyam đã thông báo một mức tăng 18,5% khi mà sự suy giảm ở thị trường Mỹ thu hút các thỏa thuận gia công. Tuy vậy, Satyam đang tích cực thúc đẩy khoảng 20 thỏa thuận lớn có giá trị 50-100 triệu USD/vụ để đánh bại xu hướng suy giảm.

8. Genpact

Genpact hoạt động trong lĩnh vực quản lý các quy trình kinh doanh cho các doanh nghiệp trên toàn cầu. Với hơn 19.000 lao động và hoạt động trải dài tại 9 quốc gia, tốc độ tăng trưởng của Genpact được dự báo là sẽ tăng khoảng 30-35% trong năm tới.

9. Automatic Data Processing (ADP)

ADP chuyên cung cấp các giải pháp dịch chuyển hoạt động kinh doanh. Doanh thu năm 2008 của họ là gần 8 tỷ USD. ADP cũng là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các giải pháp máy tính hợp nhất cho các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, xe tải nặng, xe máy, các phương tiện giải trí và hàng hải trên toàn cầu. Theo nghiên cứu trên, các mô hình HR chú trọng khách hàng xây dựng các bảng lương và dịch vụ do lợi ích dẫn đầu đang thịnh hành và giúp ADP giành được chỗ đứng trong tốp 10 nói trên.

10. Ciber

Ciber là một công ty tư vấn hợp nhất hệ thống quốc tế. Thu nhập hàng năm của họ xấp xỉ 1,2 tỷ USD, Ciber cho biết doanh thu của hãng trong quý I/08 đã đạt 294,5 triệu USD. Ciber, cung cấp cơ sở nhân lực chiến lược, ở cả môi trường cả gói kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp và hải quan (ERP), mới đây đã mua lại hai nhà cung cấp dịch vụ SAP ở Thụy Điển và Mỹ.

Thứ Hai, 11/08/2008 08:11
31 👨 549
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp