10 “điều rủi” của Microsoft

Thứ 6 ngày 13 là ngày đen đủi nhất trong năm. Trong 34 năm qua kể từ khi thành lập, gã khổng lồ Microsoft đã gặt hái được rất nhiều thành công nhưng cũng đã phải kinh qua không ít “điều rủi”.

Từ khoảng năm 1980 đến 1990, Microsoft liên tiếp “gặp hạn” nhưng đến giữa những năm 1990 thì may mắn đến nhiều hơn với hãng này. Sau đây là 10 sự kiện kém may mắn nhất của Microsoft

10. Ngày ra mắt Windows XP

11/9/2001 - ngày khủng bố tấn công nước Mỹ - đã làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của Microsoft. Sự kiện này đã khiến Microsoft phải thay đổi lại kế hoạch ra mắt Windows XP vào tháng 10 ở New York.

9. Cổ phiếu rớt giá

Giá cổ phiếu của Microsoft tăng kịch sàn khoảng 58 USD vào tháng 12/1999. một năm sau đó, cổ phiếu của hãng này giảm giá chỉ còn khoảng 21 USD và đến bây giờ thì đã rớt xuống mức 20 USD.

8. Mất “mồi ngon” YouTube

Việc để nhỡ mất cơ hội thâu tóm YouTube là do ngớ ngẩn hay là do kém may mắn của Microsoft? 6 tháng trước khi Google mua lại YouTube với giá 1,6 tỷ USD, Microsoft đã có nhã ý mua lại trang web chia sẻ video này với giá 500 triệu USD. Microsoft đã bị Google “nẫng tay trên” tài sản đang rất hot với hơn 41% thị phần người xem video.

7. Phần mềm mã nguồn mở “lấn sân”

Sự lên ngôi của mã nguồn mở Linux do Linus Torvalds phát triển từ năm 1991 đã làm doanh thu của Microsoft hao hụt đi đáng kể

6. “Nỗi ám ảnh” mang tên Apple

Năm 2001, Apple ra mắt hệ điều hành Mac OS X, mở các đại lý bán lẻ đầu tiên và khai trương máy nghe nhạc iPod. 3 sự kiện nối tiếp nhau này đã vực lại được tiếng tăm của Apple trên khắp thế giới. Thành công của Apple chính là nỗi đau của Microsoft.

5. “Thảm họa” Windows Vista

Windows Vista chính là thảm họa của Microsoft. Hệ điều hành này đã gặp trục trặc ngay từ ngày đầu ra mắt. Microsoft hứa hẹn nhiều tính năng mạnh nhưng sau đó lại “bỏ quên”. Vista không tương thích với phần mềm doanh nghiệp, đòi hỏi máy tính có cấu hình mạnh. Vista dần bị giới công nghệ cũng như người dùng cá nhân “tẩy chay”.

4. Sự hùng mạnh của Google

Goole không chỉ thành công trong lĩnh vực tìm kiếm mà còn làm ăn rất phát đạt trong lĩnh vực quảng cáo. Sức mạnh của Google giờ đây không chỉ là công cụ tìm kiếm mà cả nhiều “mặt trận” khác.

3. Nền kinh tế suy thoái

Năm 2008, nền kinh tế thế giới bắt đầu suy thoái, doanh số phần mềm bán ra của Microsoft giảm hẳn kể từ tháng 9 và đến tháng 12 thì thực sự tuột dốc. Lợi nhuận của Windows giảm 13% trong quý IV. Và lần đầu tiên, Microsoft đã phải tuyên bố cắt giảm nhân sự.

2. Rắc rối về pháp lý

Tháng 5/1998, tòa án chống độc quyền đã bắt đầu gây khó dễ với Microsoft. Vụ lùng nhùng này kéo dài đến tháng 11/2002 với hơn 100 đơn kiện. Vụ án này đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Microsoft cả ở Mỹ và châu Âu.

1. Cơn sốt World Wide Web

Năm 1990, Tim Berners-Lee khai sinh ra một máy chủ Web nhưng Microsoft không biết được rằng cộng đồng web đã làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh phần mềm của hãng.

Thứ Bảy, 14/02/2009 09:12
31 👨 330
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp