10 điều nên biết về thương vụ giữa HP và Palm

Quản Trị Mạng - HP đã đồng ý mua Palm với giá 1,2 tỷ đô la Mỹ. Động thái đầy ngạc nhiên này của HP đánh dấu sự chấm hết cho cuộc hành trình dài ngày của công nghệ Palm và cũng là sự khởi đầu của một cuộc hành trình mới cho HP. Hãy cùng điểm lại 10 điều xung quanh thương vụ này và tương lai của công nghệ di động Palm.

Khi thông tin Hewlett – Packard đồng ý mua Palm với giá 1,2 tỷ đô la Mỹ được công bố, ngành công nghệ đã bị chấn động. Tin đồn về vụ mua lại này đã dấy lên vài tuần qua nhưng ít người tin rằng HP sẽ nỗ lực trở thành một nhà sản xuất thiết bị cầm tay. Dù gì đi nữa, HP cũng đang thu lợi từ các lĩnh vực bên ngoài thị trường di động, trong khi Palm được nhìn nhận sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn thế. Nhưng HP đã phủ nhận điều đó bằng việc mua lại Palm.

Giờ đây, đã đến lúc phân tích lại những gì đã xảy ra, và liệu thương vụ này có phải là một sự đầu tư khôn ngoan của HP và Palm hay không. Chúng ta cần xem xét các điều khoản của vụ mua bán này. Với Palm, thương vụ này là kết thúc những chuỗi ngày thăng trầm. Với HP, thương vụ này là khởi đầu của những nỗ lực mới trên thị trường di động đang ngày càng phát triển. Với hãng nào thì thay đổi cũng có nghĩa là hành động, và Apple, Google, Microsoft cũng như tất cả các nhà sản xuất thiết bị cầm tay nên để tâm đến những ảnh hưởng của thương vụ này. Hãy cũng nhìn lại những điều chúng ta nên biết đằng sau vụ mua bán giữa HP và Palm.

1. Giá mua bán tương đối rẻ

Mặc dù 1,2 tỷ đô la Mỹ không phải là con số nhỏ, nhưng cũng không phải là con số lớn trong ngành công nghệ. Các công ty danh tiếng trong ngành trị giá đến hàng chục tỷ đô la Mỹ. Và các hãng này thậm chí còn không có lịch sử tiếng tăm như Palm. Cái giá 1,2 tỷ khiến người ta nghĩ nhiều đến các rắc rối của Palm hơn là sự đánh giá của HP. Có lẽ, HP đã ra giá đúng, nhưng sau khi phân tích tình hình tài chính và vị thế trên thị trường của Palm, rõ ràng là Palm đáng giá hơn thế.

2. Bằng sáng chế của Palm

Một lý do quan trọng để HP quyết định mua Palm chính là số các bằng phát minh sáng chế của Palm. Nhà sản xuất thiết bị cầm tay này đang có trong tay một loạt các sáng chế di động giá trị mà HP có thể tiếp tục phát triển. Tất nhiên là đại diện của cả hai bên không công khai đề cập đến vấn đề này, nhưng nếu không có các sáng chế ấy, thì HP có lẽ sẽ còn phải cân nhắc trước khi trả hơn 1 tỷ cho Palm.

3. WebOS

WebOS có thể trở thành một tấm vé để HP có được một thị phần nào đó trên thị trường di động. WebOS còn khá mới mẻ trên thị trường, có lẽ, quan trọng hơn cả, đây là hệ điều hành di động duy nhất trên thị trường có thể làm được những thứ hơn cả những gì iPhone OS của Apple có thể đạt được. Vấn đề lớn nhất của WebOS là việc các nhà thiết thế chưa chú ý nhiều đến nó và Palm cũng chưa sử dụng nó một cách toàn diện. HP phải giải quyết cả hai vấn đề này nếu muốn thương vụ này đem lại mức thu nhập từ đầu tư (ROI) mong muốn.

4. HP muốn xâm nhập thị trường di động

Mặc dù HP vẫn cung cấp dòng iPaq của PDAs thì ảnh hưởng của công ty trên thị trường di động dường như là không có. Với các dòng smartphone (đã từng là chiến lược của Palm), HP đã bị quên lãng trên thị trường. Nếu không tính đến các vấn đề khác nữa thì vụ mua lại Palm là minh chứng cho nỗ lực của HP trong cuộc tìm về thị trường smartphone. Hãng đã nhận ra đây là một thị trường màu mỡ và đang phát triển nhanh. Nếu có các bước đi đúng đắn, hãng có thể có lại được một số ảnh hưởng với thị trường di động.

5. HP Slate

HP Slate, sử dụng Windows 7 có một số tính năng có thể thu hút khách hàng, đã sẵn sàng trình làng cuối năm nay. Nhưng quyết định mua lại Palm của HP có thể giúp hãng có được hệ điều hành của riêng mình trong một tablet đủ sức cạnh tranh với iPad. HP hoàn toàn có khả năng sử dụng WebOS trong các tablet tương lai để giúp hãng cạnh tranh với Apple. Sở hữu WebOS, HP sẽ không cần phải trả phí bản quyền cho Microsoft. Do đó, hãng có thể có được sở hữu hoàn toàn với OS và có nhiều cơ hội vượt qua Apple hơn. Hãy cùng chờ đợi xem WebOS sẽ làm như thế nào với các tablet.

6. HP sẽ thay đổi chiến lược của Palm

Chiến lược của Palm vẫn dậm chân tại chỗ. Hãng có một hệ điều hành tốt, nhưng hãng lại phân phối hai loại điện thoại nên không tạo ra được sự khác biệt nào cả. Thêm vào đó, hãng lại đưa Pre vào mạng Sprint, điều này chỉ càng loại bỏ những cơ hội cạnh tranh của hãng với iPhone. HP sẽ không thể làm gì với tình trạng của Palm như thế. Hãng sẽ tiếp tục bán các thiết bị của Palm, nhưng cũng sẽ quyết liệt thay đổi cách thức Palm đang hoạt động. HP hiểu những gì cần làm để thành công trên thị trường di động và có thể, hãng sẽ tiếp tục các chiến lược tương tự trên thị trường di động để đưa Pre và Pixi trở lại.

7. Vị thế của HP trên thị trường di động có thể sẽ không được phục hồi

Dù HP có thực thi chiến lược mới trên thị trường thì cũng có nhiều khả năng, hãng sẽ không thể phục hồi vị thế của mình. Chúng ta không thể quên rằng Apple đang chuẩn bị cho ra mắt phiên bản mới của iPhone OS cũng như là iPhone mới. Microsoft đang sẵn sàng tung ra smartphone Kin và Windows Phone 7. Thậm chí cả RIM cũng đang tung ra phiên bản hệ điều hành mới của mình. Ở điểm này thì Pre và Pixi là những kẻ bại trận trên thị trường. Và WebOS vẫn là kẻ đứng sau về thị phần. Trừ khi HP biết được điều mà Palm đã không biết, có nhiều khả năng Palm sẽ không thể giúp HP phục hồi lại vị thế trên thị trường di động của mình.

8. Các điện thoại của Palm vẫn đang được bày bán trên thị trường

Hiện tại thì các thiết bị của Palm vẫn tồn tại trên thị trường. Điều duy nhất có ý nghĩa mà việc HP mua Palm đem lại chính là liệu nhà sản xuất thiết bị cầm tay này sẽ tiếp tục bán Pre và Pixi. Nếu HP quyết định ngừng bán Pre và Pixi, đồng thời thay đổi lại Palm, thì điều đó sẽ là một thảm họa. Do đó, các bên đang nghĩ đến việc mua Pre và Pixi không nên lo lắng, nhưng nên hiểu rằng tình hình hoàn toàn có thể thay đổi tùy thuộc và các quyết định marketing sản phẩm của HP.

9. HP vẫn chính thức là đối thủ của Apple

Việc HP mua lại Palm làm rõ một vấn đề: HP đang đưa Apple vào tầm ngắm. Dù HP có sử dụng Palm để cạnh tranh với iPhone hoặc sử dụng WebOS để cạnh tranh với iPad hay không thì HP vẫn đang tuyên chiến với Apple. Đến thời điểm hiện tại, Apple không cần phải lo lắng nhiều về điều đó vì HP vẫn còn phải làm rất nhiều để có thể bắt kịp Apple. Nhưng không có gì sai khi HP muốn đánh bại Apple, và HP đã trả 1,2 tỷ để làm điều đó.

10. Tương lai vẫn là một ẩn số

Cuối cùng thì chúng ta cũng không biết tương lai sẽ ra sao với Palm hay với HP. Mặc dù thương vụ này đều đem lại ý nghĩa cho cả hai hãng, nhưng vẫn chưa thể khẳng định được liệu HP đã đúng hay sai khi quyết định cứu vớt thương hiệu Palm. Cũng không thể biết chắc chắn được liệu các sản phẩm của Palm, được quảng bá bởi HP, có thu hút khác h hàng hơn những sản phẩm trước đó hay không. Các chiến lược di động của cả HP và Palm đều có những thăng trầm. Cả hai hãng đều đã tận hưởng thành công và cũng đều đã nếm mùi thất bại. Liệu họ có cùng hợp tác hiệu quả để tái sinh công việc kinh doanh hay không, điều này còn cần được xem xét.

Thứ Ba, 04/05/2010 12:49
31 👨 356
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp