10 điều Microsoft nên làm trong thế giới Web

Quản Trị Mạng - Microsoft là một hãng khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm, nhưng khi có ngày càng nhiều công ty và khách hàng chuyển sang sử dụng cá dịch vụ Web, Microsoft cần phải chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng những nhu cầu này. Để làm được điều đó, Microsoft cần có được một chiến lược Web toàn diện.

Microsoft không phải là công ty mà hầu hết mọi người đều muốn hợp tác trong lĩnh vực Internet. Từ nhiều năm nay, hãng phần mềm khổng lồ này đã cung cấp đến khách hàng các hệ điều hành, các trình duyệt, các gói sản phẩm văn phòng hiệu quả. Đây là những sản phẩm chủ chốt trong hoạt động kinh doanh của hãng và đem về cho hãng hàng tỷ đô la mỗi quý. Về phần mình, Microsoft vẫn trung thành với các sản phẩm phần mềm.

Hãng đã nhiều lần cho biết hãng tin rằng Windows và Office là trung tâm của các hoạt động kinh doanh của mình, và điều này thì sẽ không thay đổi ngay lập tức. Ở một vài khía cạnh nào đó, Microsoft đã đúng khi tuân theo chiến lược như vậy. Thị trường phần mềm vẫn đang chứng tỏ được sức mạnh với hãng. Nhưng tình hình rồi sẽ đến lúc thay đổi.

Khi ngày càng có nhiều công ty bắt đầu chuyển sang sử dụng các dịch vụ đám mây thì Microsoft sẽ cần phải chuẩn bị để hợp tác với các công ty này đồng thời kiếm được lợi nhuận về cho mình. Kế hoạch tấn công thế giới Web của Microsoft mới chỉ có việc ra mắt Azure và cải tiến Bing. Hãng cần làm nhiều hơn thế nếu muốn thành công trên Internet. Google đang chờ đợi, chuẩn bị và sẵn sàng để tiêu diệt Microsoft. Nếu không có một chiến lược đúng đắn, hãng phần mềm khổng lồ Microsoft sẽ trở thành một nạn nhân nữa của cỗ máy tìm kiếm khổng lồ. Dưới đây là những gì Microsoft cần làm để thành công với thế giới Web.

1. Tiến hành các dịch vụ đám mây

Đám mây chính là tương lai của Internet. Microsoft biết điều đó. Google biết điều đó. Và các doanh nghiệp biết điều đó. Giờ đây, vấn đề chỉ còn là khi nào thì phần đông khách hàng sẽ sử dụng các dịch vụ đám mây. May mắn là Microsoft đã đưa Azure lên Web và tăng cường các hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình và tất nhiên là hãng vẫn còn cần làm nhiều điều hơn thế. Microsoft cần phải xác định được khi nào các công ty và người tiêu dùng sẽ muốn sử dụng các dịch đám mây và nắm bắt cơ hội để cung cấp các dịch vụ ấy. Google hiện nay đang dẫn đầu về các dịch vụ điện toán đám mây, Microsoft không thể để điều đó tiếp tục xảy ra.

2. Gắn bó với Bing

Bing là một trong các nhân tố quan trọng nhất trong chiến lược tấn công Web của Microsoft. Công cụ tìm kiếm này của hãng đã dần dần chiếm lĩnh được thị phần kể từ năm ngoái và làm cho Google phải đánh giá lại các kế hoạch của chính mình và tiến hành thiết kế tìm kiếm mới rất giống với thiết kế tìm kiếm của Bing. Trong tương lai, Microsoft phải tiếp tục giữ vững sức ép lên Google. Bing đang đánh trúng nhu cầu của khách hàng và các dịch vụ liên quan khác của Bing vẫn đang hoạt động khá hiệu quả. Nếu Bing thành công, Microsoft sẽ thành công trên Web.

3. Đánh giá chiến lược của Google

Trong thời điểm này thì điều quan trọng là Microsoft đánh giá được Google đang thật sự có kế hoạch gì với Internet. Dù Ballmer và Microsoft có muốn thừa nhận hay không thì Google vẫn là hãng đứng đầu trên thế giới Web và tình hình sẽ không nhanh chóng thay đổi. Nhận ra được điều đó, Microsoft cần phải đi trước một bước so với Google trên tất cả các lĩnh vực. Cách duy nhất để biết được Microsoft có đi trước Google hay không là đánh giá được các chiến lược Web của Google là gì. Rõ ràng là điều đó không hề dễ dàng vì Google hầu như giữ kín các kế hoạch của mình, nhưng Microsoft phải cố gắng để đạt được điều đó. Nếu hãng để Google tiếp tục tiến hành các cải tiến mà hãng không hề hay biết thì điều này không hề có lợi cho cơ hội thành công trên thế giới trực tuyến của Google.

4. Mua lại các công ty khác

Microsoft cần bắt đầu mua lại các công ty khác. Với hàng tỷ đô la trong tay, không có lý do nào cho việc Microsoft lại không tiến hành mua lại các công ty Web khác như thông thường. Thực tế là Microsoft không hiểu rõ thế giới Web như Google. Tuy nhiên, vẫn có một số công ty Web khác hiểu rõ thế giới Web và các hãng này có thể trở thành những đối tác của Microsoft. Chỉ có Microsoft mới biết được chính xác thì hãng nên mua công ty nào. Tăng cường dịch vụ tìm kiếm và các dịch vụ Web có thể là một bước khởi đầu tốt cho hãng.

5. Không chỉ là dịch vụ tìm kiếm

Hiện nay, Bing đang giữ vị trí trung tâm trong chiến lược Web của Microsoft. Dịch vụ tìm kiếm đang nhanh chóng trở thành con bài quan trọng trong cuộc chiến trên thế giới Web, nhưng điều này không có nghĩa Bing là điều duy nhất mà hãng nên quan tâm. Với một chút may mắn thôi, Microsoft sẽ có thể tiếp tục mở rộng thị phần tìm kiếm của mình, cũng như có thể làm hài lòng những khách hàng đang tìm kiếm các giải pháp đám mây. Nó cũng có thể giúp cho hãng tăng cường nỗ lực với các gói sản phẩm văn phòng dựa trên Web. Internet không chỉ là tìm kiếm, và Microsoft nên ghi nhớ điều đó.

6. Đầu tư mạnh tay vào quảng cáo

Quảng cáo sẽ có ảnh hưởng sống còn đến Microsoft. Hiện tại thì Google đang kiếm được hàng tỷ đô la từ lĩnh vực quảng cáo. Nhờ vào việc mua lại AdMob, có vẻ như Google sẽ tiếp tục thu được lợi nhuận trong những năm tiếp theo mà thôi. Microsoft không may mắn như vậy. Những chiến lược quảng cáo của Google làm cho nỗ lực quảng cáo của Microsoft trở nên nhỏ bé. Và mặc dù hãng vẫn đang nỗ lực để trở thành một hãng lớn trong lĩnh vực quảng cáo thì dường như, vẫn còn rất xa để đạt được mục tiêu ấy. Tương lai sẽ không hề sáng sủa đối với Microsoft nếu hãng không có được một nền tảng quảng cáo vững chắc.

7. Tham gia vào lĩnh vực mạng xã hội

Mạng xã hội là một thị trường cực kỳ quan trọng. Cho đến nay thì Microsoft vẫn mới chỉ xâm nhập rất ít vào thị trường này qua việc đầu tư một chút vào Facebook với một tỷ lệ sở hữu nhỏ. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Nếu Microsoft thành công trên thế giới Web, hãng cần phải có một sự hiện diện thực sự trên mạng xã hội. Điều này có thể có nghĩa là hãng nên mua Facebook hoặc Twitter. Rõ ràng là đây sẽ là những thương vụ tốn kém, nhưng lợi nhuận đem lại sẽ là phần thưởng xứng đáng. Mạng xã hội chính là một phần trong tương lai Web của Microsoft.

8. Chấp nhận việc các phần mềm offline sẽ “chết”

Điều này có thể là một cú sốc với Microsoft, nhưng đã đến lúc hãng thừa nhận các phần mềm offline sẽ đến lúc “chết”, chỉ là chúng ta chưa biết được thời điểm chính xác mà thôi. Hoàn toàn có khả năng Web sẽ đem đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm hơn là các phần mềm offline trong vòng 10 năm tới hoặc 20 năm tới. Dù trong trường hợp nào, thì các phần mềm trực tuyến cuối cùng cũng sẽ xuất hiện trên Web. Và khi điều đó xảy ra thì Microsoft phải chuẩn bị sẵn sàng để xâm chiếm thị trường. Giờ đây thì doanh thu của Microsoft vẫn không dựa vào Internet. Hãng nên chấp nhận thực tế các phần mềm offline sẽ “chết” và đưa ra những định hướng cho tương lai. Cho đến lúc đó thì hãng sẽ tiếp tục tập trung nỗ lực vào thị trường offline.

9. Bắt đầu hợp tác với các trình duyệt khác

Mặc dù Internet Explorer vẫn là trình duyệt dẫn đầu thì Microsoft cần phải ngừng việc tiêu diệt các trình duyệt khác trên thị trường. Internet Explorer đã từng rất thành công, nhưng ảnh hưởng của nó đang giảm dần. Với các quy tắc cạnh tranh cũng như các quy định của chính phủ, có thể thấy Internet Explorer đang gặp nhiều rắc rối hơn bao giờ hết. Microsoft cần bắt đầu cạnh tranh lành mạnh với các trình duyệt khác và cật lực cải thiện những sai sót của Internet Explorer. Dù sao đi nữa, trình duyệt này cũng là “cổng” để Microsoft tiến vào thế giới Web. Nếu người sử dụng Web không tin tưởng Internet Explorer thì có nhiều khả năng họ sẽ không sử dụng các dịch vụ Web của Microsoft.

10. Ghi nhớ lĩnh vực giải trí

Có thể sẽ khó khăn để hãng nhận ra rằng nhân tố quan trọng của Web chính là giải trí. Nhưng nếu hãng không tìm ra được cách thức để chiếm được thị phần trong lĩnh vực giải trí thì hãng sẽ gặp khó khăn với các dịch vụ đám mây. Người sử dụng Web đang tải nhạc, xem video và cải thiện các trải nghiệm với Web thông qua các dịch vụ giải trí. Cho đến hiện tại thì Microsoft mới chỉ làm được rất ít trong việc thỏa mãn các nhu cầu của người sử dụng Web. Trong khi đó thì Google đang sở hữu YouTube. Microsoft rõ ràng là không thể mua YouTube, nhưng hãng nên tìm các cách thức để cung cấp dịch vụ giải trí vì điều này thật sự có ý nghĩa với người sử dụng Web.

Thứ Tư, 09/06/2010 15:54
31 👨 389
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp