10 điều giúp Office 2010 đánh bại Google

Quản Trị Mạng - Chuẩn bị trình làng Office 2010, Microsoft đang đối mặt với những sức ép mới. Không giống với những phiên bản trước đó, Office 2010 đang gặp thách thức từ một đối thủ mà sự danh tiếng, và quan trọng nhất là tài chính của đối thủ này đủ sức cạnh tranh cũng như tạo ra một cuộc chiến hợp pháp.

Có khá nhiều ý kiến xung quanh việc khi nào thì cuộc chiến này bắt đầu. Một vài người cho rằng Google đã bắt đầu cuộc chiến này rồi trong khi số khác lại cho rằng, có rất ít cơ hội để Google có thể cạnh tranh với Office. Nhưng ý kiến thứ hai có thể là một cái nhìn khá hạn chế. Google đã công khai đưa ra một danh sách những lý do tại sao khách hàng, đặc biệt là khối khách hàng doanh nghiệp nên xem xét chuyển sang sử dụng Google Docs thay vì Office. Trong danh sách đó, Google nhấn mạnh vào giá của Office và việc Google khai thác các máy chủ như thế nào để các doanh nghiệp có thể sử dụng Google Docs miễn phí.

Google cũng phân tích sự khác biệt giữa những nỗ lực cải tiến các đám mây của Google và Microsoft. Hãng đã đưa ra một lý lẽ thuyết phục có thể làm cho một số khách hàng doanh nghiệp cũng như cá nhân phải lưỡng lự trong việc lựa chọn Office 2010. Trong khi đó, những tính năng được thêm mới của Office 2010 lại chỉ ra rõ ràng rằng, Micorosft khá lo lắng về Google. Cuộc chiến giữa Google Docs và Office 2010 đang “nóng” dần lên. Hãy cùng nhìn nhận những gì Microsoft cần làm để hạn chế sự tăng trưởng của Google và đảm bảo rằng Office 2010, cũng giống như những phiên bản trước đó, sẽ tiếp tục dẫn đầu thị phần.

1. Ghi nhớ vấn đề thị phần

Điều cuối cùng Microsoft nên làm trong cuộc chiến với Google chính là quên đi việc hãng đang giữ vị trí thống trị trên thị trường. Trên thực tế, phiên bản mới nhất này của Office đang giúp hãng chiếm hơn 90% thị phần, cao hơn rất nhiều so với những gì Google có thể làm ở hiện tại. Do đó, Microsoft đang thực sự có lợi thế. Hãng có thể dùng yếu tố thị phần này để duy trì sự kiểm soát thị phần và đáp ứng những mong muốn của khách hàng. Và sau cùng, nếu người sử dụng cảm thấy hài lòng với với những tính năng hiện có của Office 2010 thì nhiệm vụ của Google giờ đây chính là phải bắt kịp với Microsoft. Trở thành bá chủ thị trường, điều đó bao giờ cũng tốt.

2. Không quên Web

Google có khả năng xâm nhập vào thị trường sản phẩm hiệu quả vì hãng tập trung chú ý vào các dịch vụ Web. Google Docs đang hoạt động khá hiệu quả, người sử dụng có thể truy cập vào Google Docs ở bất kỳ nơi nào có kết nối Internet. Đối với các doanh nghiệp, các trình ứng dụng Google Apps bao gồm Gmail, Docs và các công cụ đám mây chủ chốt khác của Google cũng đang hoạt động rất hiệu quả, nhưng có lẽ, như thế vẫn là chưa đủ. Microsoft cần bắt đầu chuyển sang một số dịch vụ Web để đảm bảo không để Google trở thành đối thủ không thể kiểm soát được.

3. Xem xét việc thay đổi giá cả

Office 2010 khá đắt. Điều này không phải là mới so với hầu hết những người sử dụng Office từ trước đến nay, nhưng nếu vẫn cứ tiếp tục thì giá cao như vậy sẽ không hề có lợi cho Microsoft vì hiện tại thì Google Docs đang được sử dụng miễn phí. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các trình ứng dụng Google Apps trong đó có Google Docs và một số tính năng khác thân thiện với doanh nghiệp chỉ với giá 50 đô la Mỹ cho mỗi người sử dụng cho một năm. Giá của Microsoft's Office 2010 Professional là 499 đô la Mỹ. Microsoft có thể nói rằng giá cao là do người sử dụng có thêm nhiều tính năng hơn với Office 2010. Nhưng dù sao đi nữa thì việc Microsoft để giá cao cũng có thể là một nguyên nhân để ngày càng có nhiều người sử dụng nhận thấy Google Docs thân thiện hơn là Office 2010.

4. Khách hàng doanh nghiệp giữ vai trò quan trọng

Sự thành công của Microsoft vẫn luôn luôn nhờ vào khối khách hàng doanh nghiệp. Không có sự trợ giúp từ khối khách hàng này, Windows sẽ không thể thành công như ngày hôm nay và Office thì cũng không thể chiếm vị trí bá chủ về thị phần cũng như có nhiều lợi nhuận như thế. Và cứ thế, sự thành công hay thất bại của Microsoft sẽ tiếp tục phụ thuộc vào khối khách hàng doanh nghiệp. Nếu Google có thể tìm được cách nào đó để “đánh cắp” số thị phần này thì đây sẽ là một hồi chuông cảnh báo với Microsoft. Và thật không may cho Microsoft là có vẻ như Google đang tập trung chú trọng vào vấn đề này. Office 2010 cần phải là sợi dây kết nối giữa Microsoft và khối khách hàng doanh nghiệp chứ không thể là lý do để các doanh nghiệp chuyển sang sử dụng một sản phẩm khác.

5. Thực hiện các chiến dịch quảng cáo

Dù Office đã khá thành công trên thị trường thì việc tiếp tục tiến hành các chiến dịch quảng cáo vẫn là một điều nên làm. Hầu hết người sử dụng trên thế giới đã sử dụng Office và chỉ có rất ít người muốn chuyển sang sử dụng phần mềm khác. Quảng cáo những lợi ích của việc sử dụng phiên bản mới của Office, Microsoft có thể thuyết phục những người sử dụng đang có ý định mua Office 2010. Đây cũng là một cách phản ứng lại với các thủ thuật marketing gần đây của Google.

6. Hãy lờ Google đi

Trong những chiến dịch quảng cáo này, Microsoft phải hoàn toàn “lờ” Google đi. Theo một quy tắc từ trước đến nay thì một hãng đang giữ vị trí bá chủ trên thị trường không nên làm khách hàng chú ý đến một hãng đang cố bắt kịp mình. Google nên tự tìm cách thu hút sự chú ý của công chúng. Microsoft không nên giúp đỡ Google thực hiện điều này. Trong khi đó thì Microsoft cũng phải quan tâm đến các động thái của Google. Hãng nên xem xét những cải tiến của Google Docs và phản ứng lại với những điều đó. Hay nói cách khác, Microsoft nên công khai lờ Google đi nhưng vẫn cẩn thận xem xét hành động của gã tìm kiếm khổng lồ này.

7. Duy trì sức mạnh của mình

Một trong những điểm mạnh của Office chính là khả năng thực hiện các thao tác khó. Những khách hàng sử dụng Excel và so sánh với Spreadsheets sẽ nhận thấy sự khác biệt lớn giữa khả năng thực hiện các thao tác khó khăn của hai nền tảng này. Excel có thể thực hiện các yêu cầu một cách hoàn hảo. Spreadsheets của Google không làm được điều đó. Điều này không có nghĩ là Google Docs kém hơn Office hay là không thể được cải thiện, nhưng giờ đây, Google Docs chỉ là một sự thay thế khập khiễng. Microsoft cần chú trọng vào điều này và đảm bảo rằng bất kỳ những cải tiến nào cho Office đều sẽ giúp hãng duy trì vị trí sức mạnh vượt trội so với Google.

8. Ghi nhớ vấn đề tương tác

Một trong số các điểm Google dùng để thuyết phục khối khách hàng doanh nghiệp là khả năng của hãng này trong việc tương tác với các trình ứng dụng khác khi sử dụng Google Docs. Mặc dù Google có đề cập đến việc gói Microsoft Office trực tuyến có thể tương tác trong Excel nhưng cũng cần phải có cả sự tương tác của SharePoint nữa. Microsoft chưa chú ý nhiều lắm đến vấn đề tương tác nhưng đây sẽ là một trong các tính năng được yêu thích nhất để Office 2010 có thể tiếp tục phát triển hơn nữa. Hãng cần chú trọng hơn nữa đến điều đó để đảm bảo Google không vượt mặt.

9. Hãy quên quá khứ đi

Điều cuối cùng có lẽ Microsoft muốn làm hiện nay là tự hài lòng với mình. Mặc dù Office 2010 đang trở thành một chương trình khá thành công thì điều này không nhất thiết có nghĩa là tương lai cũng sẽ tươi sáng như quá khứ. Google đang tuyên chiến với Office và đã nhiều lần chứng minh rằng Google biết cách làm thế nào để thu hút khách hàng. Microsoft không thể ngủ quên trên niềm vui chiến thắng với một niềm tin sai lệch rằng thành công trong quá khứ sẽ đảm bảo lợi nhuận trong tương lai.

10. Hướng đến tương lai

Microsoft nên nhìn về tương lai. Office 2010 không phải là phiên bản phần mềm cuối cùng được trình làng. Hoàn toàn có khả năng thế hệ tiếp theo của phần mềm này sẽ phải đối đầu với một Google nhiều tiềm năng hơn hiện tại. Microsoft nên bắt đầu từ hiện tại để đảm bảo hãng không để xảy ra sai sót với phiên bản kế tiếp của Office. Office 2010 đang hoạt động khá tốt, nhưng có thể phiên bản tiếp theo sẽ không còn tốt như thế nữa. Microsoft phải ghi nhớ điều đó và tính đến khả năng một trong các sản phẩm chủ chốt này của hãng sẽ bị Google vượt mặt.

Thứ Bảy, 15/05/2010 16:12
31 👨 510
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp