10 điều cần biết về BlackBerry 10

RIM vừa trình diễn các tính năng của BlackBerry 10 trên một thiết bị mẫu. Người dùng doanh nghiệp và cá nhân cần phải biết nhiều hơn về thiết bị chính thức sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2012 này.

10 điều cần biết về BlackBerry 10

1. Hoàn toàn cảm ứng

Thật thú vị, với BlackBerry 10, RIM đã quyết định loại bỏ hoàn toàn bàn phím vật lý. Trước đây cũng đã có những thông tin cho biết công ty sẽ chỉ ra mắt các thiết bị BlackBerry màn hình cảm ứng trong năm nay. Đây là một sự khởi đầu tốt với RIM, nhưng với những ai muốn có bàn phím vật lý cũng không nên lo lắng, vì trong năm sau có thể RIM sẽ ra những mẫu máy có bàn phím.

2. Cho phép liếc qua cửa sổ khác

Một trong những vấn đề lớn nhất với các nền tảng di động ngày nay là người dùng không thể nhanh chóng liếc mắt vào cửa sổ phía sau một cửa sổ đang hoạt động. Với BlackBerry 10, người dùng sẽ có thể trượt cửa sổ đang hoạt động sang một bên và liếc nhìn qua cửa sổ khác. Đây chính là một điểm mà các công ty khác, như Apple chẳng hạn, nên đưa vào nền tảng của họ.

3. Cải tiến tuyệt vời ở camera

Cải tiến lớn nhất của BlackBerry 10 có lẽ là camera. Camera trong BlackBerry 10 có khả năng ghi lại một số phiên bản của cùng một hình ảnh khi bức ảnh được chụp. Điều này mang lại cho người dùng khả năng chỉnh sửa và thay đổi hình ảnh đặc biệt. Chẳng hạn, nếu bạn chụp một bức ảnh một người nào đó, và người đó nhắm mắt vào đúng thời khắc bấm máy, bạn vẫn có thể “mở” mắt người đó ra với phiên bản trước đó của bức ảnh.

4. RIM tập trung vào các nhà phát triển

RIM đã thông báo rõ ràng rằng các nhà phát triển chính là trung tâm của BlackBerry 10. Thực ra, hôm 1/5, công ty đã công bố bộ công cụ thử nghiệm để giúp các nhà phát triển bắt đầu tạo ra các ứng dụng cho hệ điều hành mới. Bộ công cụ cũng hỗ trợ Cascade mà RIM nói sẽ giúp các nhà phát triẻn tạo ra nhiều ứng dụng “giàu tính địa lý hơn”.

5. RIM “để mắt” đến Apple

Không có gì bí mật khi RIM “để mắt” đến Apple khi thiết kế và công bố BlackBerry 10. Hệ điều hành này được thiết kế dành cho màn hình cảm ứng, thiết bị thử nghiệm xuất hiện với một màn hình cảm ứng lớn, và công ty đang muốn thu hút người dùng. iPhone của Apple chính là đối thủ của RIM. Nhưng liệu RIM có đủ sức cạnh tranh?

6. Dễ bị nghi ngờ copy đối thủ

Vấn đề với iPhone và iOS của Apple là đôi khi hãng khiến các công ty cạnh tranh vô tình trở thành những hãng “học theo”. Với BlackBerry 10, các nhà quan sát lưu ý rằng BlackBerry 10 trông khá giống Windows Phone 7. Trong khi BlackBerry 10 có những tính năng đặc trưng, độc đáo riêng, thì người tiêu dùng bình thường, những người không biết hết “ngóc ngách” của phần mềm này sẽ nghĩ rằng RIM đang copy theo Windows Phone 7 và có vẻ như học đòi Apple. Điều này không tốt chút nào cho RIM

7. Quay lưng với khách hàng doanh nghiệp?

Thật kỳ lạ là RIM không dành nhiều thời gian để nói về khách hàng doanh nghiệp trong ngày đầu tiên của hãng tại BlackBerry World. Và quyết định của hãng với BlackBerry 10 – phần mềm hỗ trợ cảm ứng hoàn toàn và không có phím khởi động vật lý - dường như chỉ nhắm đến người tiêu dùng. Tất nhiên RIM không quay lưng với doanh nghiệp, nhưng hãng sẽ phải nói cho rõ ràng rằng sản phẩm dành cho doanh nghiệp sớm muộn rồi sẽ có.

8. Có thể RIM sẽ cấp phép BlackBerry 10

Theo các thông tin mới nhất về BlackBerry 10, RIM nhẽ ra đã quyết định biến hệ điều hành này trở thành một phiên bản thân thiện với người dùng hơn so với các phiên bản trước, nhằm “lôi kéo” các hãng khác và rồi cấp phép bản quyền phần mềm cho họ. Bởi RIM không thể đánh bại Apple hay Google mà không cấp phép hệ điều hành của hãng.

9. Dễ sử dụng

Một trong những điều tốt đẹp nhất về BlackBerry 10 là sử dụng đơn giản. Rim đã tìm ra cách để người dùng dễ dàng tiếp cận các ứng dụng, nối liền mạch nội dung lên TV. Sự đơn giản ngự trị trên BlackBerry 10 và điều này rất đáng hoan nghênh.

10. RIM vẫn là RIM

Đáng buồn, RIM vẫn là RIM. Mặc dù công ty đặt nhiều hy vọng vào BlackBerry 10 và phần mềm này thực sự là bước nhảy vọt so với BlackBerry 7, song hầu như chưa có gì để các fan Apple hay Google quyết định chuyển sang dùng BlackBerry 10. Vấn đề của RIM vẫn là chưa thể hiện ra được một giá trị độc nhất.

Thứ Năm, 03/05/2012 10:05
31 👨 513
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp