10 điểm nhấn quan trọng tại Google I/O 2017

Cũng như Microsoft Build và Apple WWDC, Google I/O là một trong ba sự kiện hàng năm dành cho các nhà phát triển được quan tâm. Trong sự kiện vừa tổ chức đêm qua, CEO Sunder Pichai đã giới thiệu lộ trình cho những sản phẩm sẽ ra mắt trong thời gian tới. Thay vì những lời hứa hẹn, I/O năm nay tiết lộ thông tin về những gì công ty sẽ làm (và muốn làm) trong thời gian tới. Dưới đây là 10 điểm đáng chú ý.

Android cán mốc 2 tỉ thiết bị hoạt động hàng tháng

Android đang thống trị thị trường di động và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng phát triển. CEO Sundar Pichai mở đầu hội nghị bằng thông tin thiết bị Android hoạt động hàng tháng giờ đã vượt mốc 2 tỉ. Các thiết bị này bao gồm điện thoại, máy tính bảng, Android Wear, Android TV và các thiết bị khác hoạt động dựa trên Android.

Google Assistant có thể nhìn và hiểu thế giới xung quanh

Google Assistant giờ có thể phân tích thế giới xung quanh người dùng với sự trợ giúp của camera điện thoại. Bằng công nghệ gọi là Google Lens, Assistant sẽ phân tích môi trường xung quanh và hiển thị nội dung liên quan lên màn hình. Bạn sẽ thấy đánh giá của nhà hàng khi đưa điện thoại hướng về trước cửa nhà hàng đó, hướng về hoa để xác định giá hay thậm chí là tìm nhạc / video của một nhạc bằng cách đưa Lens lên poster của buổi biểu diễn. Đây là ví dụ hữu ích nhất: Khi đưa Lens lên trước thông tin đăng nhập Wi-Fi, thiết bị Android có thể sử dụng thông tin đó để đăng nhập mạng Wi-Fi tự động.

Trợ lý Google Assistant với nhiều cải tiến
Google Assistant mang đến nhiều cải tiến

Google không phải công ty đầu tiên đưa AI kết hợp với camera điện thoại. Samsung cũng vừa mới tung ra Bixby Vision trên Galaxy S8, phiên bản của trợ lý ảo Bixby có sử dụng tầm nhìn. Snapchat (và cả Instagram) cũng dùng AI để áp dụng bộ lọc cho hình ảnh. Nhưng sản phẩm của Google hơn thế rất nhiều, không chỉ đơn thuần là nhận diện hình ảnh, mua sắm hay sử dụng bộ lọc.

Google Assistant sẽ có mặt trên iPhone

Assistant đang vươn xa hơn, từ Android lên iOS. Google Assistant sẽ là một ứng dụng standalone trên iPhone và iPad, mang lại tính năng tương tự như khi dùng trên hệ điều hành của Google. Nếu đang dùng iOS, bạn sẽ không phải chờ lâu.

Ông Pichai tại Google I/O 2017
Ông Pichai tại Google I/O 2017

Google Home biến thành điện thoại

Cũng như Amazon, Google đang biến loa thông minh thành điện thoại. Trong vài tháng tới, những ai sử dụng Home sẽ có thể thực hiện cuộc gọi miễn phí tới Mỹ và Canada. Mặc định, Google sẽ sử dụng số riêng để thực hiện cuộc gọi, nhưng bạn cũng có thể tự gõ số di động của mình. Home cũng hỗ trợ thiết lập nhiều người dùng. Để tránh các vấn đề về quyền riêng tư, hiện tại Google sẽ chỉ áp dụng với các cuộc gọi đi.

Google Home sẽ trở nên hữu ích hơn

Chiếc loa thông minh của Google hiện là một trong những sản phẩm tốt nhất trên thị trường, và hãng cũng đã thông báo sẽ đưa thêm các tính năng cập nhật mới, bên cạnh tính năng gọi điện. Home giờ sẽ có thể điều khiển HBO Now, Hulu, SoundCloud, Deezer... Hơn cả thế, Google cũng sẽ cho truy cập vào Bluetooth radio của Home, nghĩa là bạn có thể dùng nó như một chiếc loa có Bluetooth.

Home đang dần trở thành một thiết bị hữu ích. Google đã giới thiệu đặc điểm gọi là "phản hồi bằng hình ảnh". Sử dụng Google Assistant, Home giờ có thể định hướng và chọn đúng thông tin cho đúng màn hình kết nối. Ví dụ khi bạn nói "Hãy hiển thị lịch hôm nay", Home sẽ ngay lập tức hiển thị lên màn hình TV kết nối Chromecast. Nếu hỏi đường đi tới một nơi cụ thể, nó sẽ đưa ra chỉ dẫn tới ứng dụng Google Maps trên điện thoại.

Hơn bao giờ hết, điều này đòi hỏi bạn phải sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của Google, nhưng dù sao, chắc chắn hãng cũng sẽ kết hợp mọi sản phẩm của mình theo cách mà bạn sẽ không cần phải nghĩ tới việc mua Amazon Echo nữa.

Google Photos thêm sách và tính năng chia sẻ không giới hạn

Google Photos lại có thêm vài tính năng mới. Ứng dụng sẽ gợi ý bạn chia sẻ hình ảnh với người mà nó nhận diện được trong tấm hình, gọi là tính năng Suggested Sharing. Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu Shared Libraries, cho phép mọi người dễ dàng cùng nhau thêm hình ảnh vào một bộ sưu tập chung. Hãng cũng nhấn mạnh bạn có thể chia sẻ toàn bộ thư viện hình ảnh, chia sẻ ảnh từ một ngày cụ thể hoặc chia sẻ ảnh chứa nội dung nhất định (như trẻ em, hoa...)

Lưu trữ dạng số cũng rất tốt nhưng nếu muốn giữ dưới dạng đồ vật thì sao? Google giờ còn cung cấp cả sách ảnh dạng in. Sách được tạo trực tiếp từ điện thoại. Google còn gợi ý sách liên quan dựa trên bộ sưu tập của bạn. Mức giá những cuốn sách này sẽ chỉ từ $9,99.

Trong tương lai, Google cho biết Photos cũng có thể tự động xóa những hình ảnh không mong muốn như dưới đây.

Google Photos xóa hình không mong muốn

Ứng dụng thực tế ảo standalone

Tham vọng của Google còn vượt xa so với kính thực tế ảo Daydream hiện tại. Hãng cho biết headset sắp tới từ các đối tác như HTC, Lenov... người dùng sẽ không cần phải có di động hay PC, chỉ cần đeo nó vào mà thôi. Thiết bị này sẽ dõi theo không gian ảo mà Google gọi là WorldSense, hỗ trợ bởi công nghệ đến từ hệ thống thực tế tăng cường Tango.

Ứng dụng thực tế ảo của Google

Phiên bản Android O Beta đầu tiên

Google ra mắt bản Preview cho Android O, bản Beta đầu tiên sẽ được phát hành hôm nay. Vẫn còn rất sớm nên đừng vội cài ngay. Nhưng nếu muốn xem những tính năng mới này thế nào, như tính năng picture-in-picture, thông báo... thì bạn có thể sử dụng thiết bị Pixel hoặc Nexus tương thích để thử.

Android Go sẽ là cách Google chạm tới hàng tỉ người dùng tiếp theo

Từ khi trở thành CEO của Google từ năm 2015, đưa 1 tỉ người dùng tiếp theo đến với điện thoại thông minh vẫn là mục tiêu trung tâm của ông. Hôm nay, hãng đã thông báo một cách để đạt được mục tiêu này: Android Go là phiên bản của hệ điều hành mobile nhưng được xây dựng cho các thiết bị entry-level bằng cách tối ưu hóa để sử dụng trong môi trường dữ liệu có giới hạn.

Android Go, được xây dựng trên Android O, sẽ đi cùng với các ứng dụng Google được xây dựng lại, yêu cầu ít bộ nhớ, dung lượng, dữ liệu hơn. Android Go cũng có phiên bản riêng trên Google Play Store, cũng như YouTube Go. Hệ điều hành này có thể chạy trên dòng điện thoại thông minh giá rẻ với RAM chỉ 512MB hoặc ít hơn. Google cũng xây dựng theo cách mà các nhà mạng có thể cho người dùng biết chính xác họ đã dùng bao nhiêu dữ liệu. Android Go vẫn là một dự án nội bộ nhưng Google có vẻ khá tự tin về khả năng đạt được vị thế mà Android One làm được năm 2014.

Chip AI mới biến đám mây thành Android

Pichai nhấn mạnh tương lai của hãng phụ thuộc vào AI, đặc biệt là kỹ thuật machine learning cho phép các thuật toán tự học và cải thiện theo thời gian. Công nghệ này có mặt ở mọi nơi, từ Assistant, tìm kiếm cho tới Google Photos hay AlphaGo. Tại I/O, ông Pichai tuyên bố thế hệ tiếp theo của Tensor Processing Unit, một con chip được thiết kế riêng cho việc học máy và làm việc trên nền tảng TensorFlow của hãng.

Chip TPU mới này sẽ giúp xây dựng AI trên nền tảng của Google nhanh chóng và hiệu quả hơn so với việc dùng hardware và nền tảng học máy của các hãng đối thủ. Sử dụng kết hợp TPU và TensorFlow, Google sẽ biến nền tảng điện toán đám mây của mình thành một Android cho AI.

Thứ Năm, 01/06/2017 10:06
31 👨 303
0 Bình luận
Sắp xếp theo