10 đe dọa lớn nhất với Apple từ trước đến nay

Samsung, Amazon, Lenovo hay Google đều là những mối đe dọa lớn tới hãng sản xuất iPhone, iPad.

10 đe dọa lớn nhất với Apple từ trước đến nay

Giá trị vốn hóa thị trường của Apple vừa vượt ngưỡng 620 tỉ USD, tiếp tục củng cố ngôi vị của một trong những công ty có giá trị nhất mọi thời đại. Tin vui này tới với Apple ngay trước thềm ra mắt iPhone thế hệ 6 cũng như iPad mini mà nhiều tin đồn đề cập. Tuy nhiên, ai có thể xô đổ tượng đài Apple?

1. Samsung

10 đe dọa lớn nhất với Apple từ trước đến nay

Dễ dàng nhận thấy vì sao Apple luôn để mắt tới Samsung, không chỉ ở những tranh chấp dai dẳng về thiết kế. Công ty Hàn Quốc bán được nhiều smartphone hơn hẳn Apple, với 45,6 triệu thiết bị riêng trong quý II/2012 so với 29 triệu iPhone. Điều thực sự đáng lo là Samsung còn đổi mới nhanh hơn cả Google, từ bút cảm ứng trên Galaxy Note và Note 10.1 cho tới những tính năng độc nhất vô nhị như Buddy Photo Share trên Galaxy S3. Riêng “át chủ bài” S3 đã sớm chạm mốc doanh số 10 triệu máy chỉ hai tháng sau khi ra mắt. Samsung còn là thế lực lớn trên thị trường tivi thông minh. Cộng thêm hệ sinh thái nội dung ngày càng lớn mạnh, CEO Tim Cook của Apple có lí do để lo lắng.

2. Amazon Kindle Fire 2 và smartphone Kindle

Amazon là hãng đầu tiên tấn công thị trường bằng thiết bị có giá 199 USD, và Kindle Fire đã chiếm lĩnh hơn một nửa thị trường máy tính bảng Android trước khi doanh số tụt dốc. Tuy nhiên, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đã trở lại bằng sự kiện mới ngày 6/9, hứa hẹn nhiều điều mới mẻ hơn. Ngoài ra, Amazon còn nắm trong tay hệ sinh thái nội dung khổng lồ với ứng dụng, sách, tạp chí, game, phim ảnh, âm nhạc. Chưa đủ, còn có tin đồn cho rằng Amazon đang phát triển smartphone Kindle với sự trợ giúp của hai cựu giám đốc Windows Phone và cựu phát triển phần cứng từ Nokia và Apple.

3. Lenovo

Lenovo chuẩn bị tước ngôi hãng sản xuất PC hàng đầu thế giới từ tay HP. ThinkPad X1 Carbon không chỉ là ultrabook tốt nhất hiện nay, mà còn là kẻ thay thế MacBook Air phù hợp nhất. Trong khi đó, Lenovo còn được cho là sẽ đứng vững trong kỉ nguyên hậu PC với ThinkPad Tablet 2 và IdeaPad Yoga. Vũ khí lớn nhất của Lenovo chính là sân nhà Trung Quốc vững chắc. Công ty chiếm 35% thị phần máy tính cá nhân tại đây trong quý vừa qua.

4. Khách hàng Apple đang già đi

10 đe dọa lớn nhất với Apple từ trước đến nay

Trong nghiên cứu về thương hiệu do hãng nghiên cứu Millard Brown thực hiện, Apple đang giá hơn cả McDonald và Coca-Cola gộp lại. Tuy nhiên, xuất hiện dấu hiệu cho thấy Apple đang đánh mất sức hấp dẫn của mình. Một khảo sát gần đây của YouGov BrandIndex chỉ ra sự thu hút của Apple đối với lứa tuổi 18-34 giảm, trong khi phân khúc trên 35 tuổi lại tăng. Rõ ràng, việc bố mẹ hay ông bà tìm mua iPhone hay iPad sẽ đẩy thế hệ con cháu tìm kiếm các giải pháp thay thế khác biệt.

5. Kính mắt Google

Tim Cook từng đặt ra câu hỏi liệu các loại thiết bị đeo được trên người có thể thay đổi hành vi của mọi người hay không, dự án kính mắt Google Glass đã trả lời điều này. Chiếc kính có thể định nghĩa lại điện toán di động, trao sức mạnh của smartphone ngay trước mắt con người. Ngoài ra, Google Glass còn có tích hợp máy ảnh để bạn chụp ảnh hay chat video trực tiếp với mọi người. Phiên bản Explorer sẽ ra mắt đầu năm sau với giá 1.400 USD, mẫu máy cho người tiêu dùng có thể xuất hiện vào năm 2014.

6. Microsoft Surface

Surface là một trong những thiết bị Windows 8 gây chú ý nhất vì đây là lần đầu tiên trong 40 năm Microsoft tự sản xuất máy tính. Thiết bị có điểm đặc biệt là trang bị Touch Cover tích hợp bàn phím. Surface có hai phiên bản: bản rẻ hơn dùng hệ điều hành Windows RT nền ARM và bản cao cấp hơn chạy Windows 8, chip Intel x86. Còn có tin đồn rằng Surface chỉ có giá từ 199 USD. Trong khi iPad vẫn chưa hiện diện nhiều trong các doanh nghiệp, Surface có thể là thiết bị khiến các nhà quản trị CNTT và khách hàng cá nhân nghĩ lại.

7. Apple chưa đủ tính xã hội

Apple bị phàn nàn vì bị thiếu các yếu tố xã hội trong các sản phẩm và dịch vụ. Hãng đã tích hợp sâu với Twitter và chỉ mới tích hợp Facebook trên iOS 6. Nhiều đối thủ của Apple đang tận dụng mạng xã hội như một con đường với tới lớp khách hàng mới và cung cấp hỗ trợ khi mọi thứ không như ý. Apple cần phải ở nơi nào mà người tiêu dùng dành thời gian nhiều nhất.

8. Googorola

Google không thành công với các thiết bị mang thương hiệu của mình, như Google TV hay mới nhất là Nexus Q. Dù có tin đồn cho rằng Google sẽ bán mảng bộ giải mã tín hiệu set-top box của Motorola, đây sẽ là sai lầm lớn. Giữ lại mảng này, Google có lợi thế đảm bảo thế hệ set-top box tiếp theo sẽ dùng hệ điều hành Android mà không phải iOS, và Motorola là chiến mã dày dặn kinh nghiệm. Nếu Google thông minh, hãng sẽ cân nhắc hợp tác với Comcast, Cablevision và các nhà cung cấp dịch vụ cáp khác để sản xuất tivi thương hiệu Nexus với set-top box Motorola.

9. Điện thoại Facebook

10 đe dọa lớn nhất với Apple từ trước đến nay

CEO Mark Zuckerberg đã bác bỏ tin đồn sản xuất điện thoại. Tuy nhiên, mạng xã hội không thể ngăn chặn hãng nào đó như HTC chế tạo điện thoại Facebook, dự kiến ra mắt giữa năm 2013. Facebook cũng không “cam chịu” chỉ là một nút chia sẻ trên nền tảng Android và iOS. Hơn 543 triệu người dùng đang truy cập Facebook trên di động, và mạng xã hội chịu áp lực kiếm tiền lớn từ hoạt động này. Facebook đã tăng tốc cho các ứng dụng “rùa bò” của mình, và nhiều khả năng sẽ phát triển thành nền tảng trong nền tảng, đánh cắp doanh thu quảng cáo di động của Apple.

10. Spotify, Netflix, Hulu...

Tại sao phải mất tiền mua nhạc và phim trong khi có thể truy cập vào các trang nội dung tương tự nhưng miễn phí như Pandora, Slacker, YouTube hay qua dịch vụ thuê bao dễ sử dụng hơn như Spotify, Netflix. Mọi ứng dụng của các dịch vụ này đều có sẵn trên kho ứng dụng, và Apple cần phải đại tu lại iTunes trước khi bị nhiều người lãng quên.

Thứ Bảy, 25/08/2012 08:34
51 👨 180
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp