10 công nghệ di động người dùng hứng thú nhất

Gartner cho biết, đầu tư vào các công nghệ và ứng dụng di động sẽ tiếp tục tăng lên từ nay cho tới năm 2011. Những công nghệ này sẽ ngày càng đi sâu vào thực tế cuộc sống của người dùng hơn trước và có ảnh hướng lớn tới chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Người dùng ngày càng có thể thực hiện được nhiều chức năng hơn từ thiết bị di động, chẳng hạn như có thể cập nhật Facebook từ smartphone, đọc tiểu thuyết trên thiết bị ebook,...Dưới đây là 10 công nghệ di động đáng chú ý nhất trong thời gian tới:

1. Bluetooth (3 và 4)

Đây là hai phiên bản Bluetooth mới sẽ xuất hiện vào năm 2011. Bluetooth 3 sẽ cung cấp chuẩn 802.11 để truyền dữ liệu nhanh hơn và Bluetooth 4 (LE) sẽ đưa ra một chế độ hoạt động mới, tiêu thụ điện năng lượng ít hơn nhưng vẫn liên lạc tốt giữa các thiết bị Bluetooth với nhau. Hơn nữa, cả hai phiên bản này cũng sẽ cải tiến các kỹ thuật khác để cải thiện thời lượng sử dụng pin và tăng tính năng bảo mật.

Gartner tin rằng, Bluetooth 3 sẽ dành cho các hoạt động cần rất nhiều băng thông như tải hình ảnh và video từ ĐTDĐ. Còn Bluetooth LE sẽ cung cấp nhiều chức năng như khả năng khóa tự động một máy tính ngay khi người dùng thoát khỏi chúng.

2. Web trên di động

Gartner cho biết, vào năm 2011, hơn 85% ĐTDĐ bán ra trên toàn cầu sẽ gồm nhiều loại trình duyệt khác nhau. Sự gia tăng smartphone cùng với màn hình độ phân giải cao và kích thước tương tối lớn sẽ ngày càng thúc đẩy nhiều người truy cập tới các trang web truyền thống từ ĐTDĐ của họ.

3. Widget trên di động

Widget là các ứng dụng trên nền web, sử dụng các công nghệ như JavaScrip và HTML. Nhiều ĐTDĐ hỗ trợ các widget hoạt động trên màn hình nền nên người dùng dễ dàng nhìn thấy và truy cập vào chúng. Gartner cho biết, dù thiếu các tiêu chuẩn nhưng widget lại cung cấp một cách phân phối đơn giản, thích hợp, kết nối các ứng dụng, đặc biệt, cập nhập dữ liệu theo thời gian thực như dự báo thời tiết, thông báo email, tiếp thị, blog,…

4. Các công cụ AD trên nền tảng di động độc lập

Gartner tin rằng, nền tảng di động sẽ trở nên đa dạng hơn vào năm 2012. Vì vậy, các công cụ giúp giảm bớt gánh nặng của việc cài đặt các ứng dụng trên các nền tảng khác nhau sẽ trở nên rất hấp dẫn. Do đó, các công cụ phát triển ứng dụng (AD) không phụ thuộc nền tảng di động sẽ có ý nghĩa giảm bớt chi phí phân phối và hỗ trợ các ứng dụng đa nền tảng.

5. Kho ứng dụng (App Stores)

Theo Gartner, kho ứng dụng sẽ là con đường chính để phân phối ứng dụng cho smartphone và các thiết bị di động khác. Gartner tin, kho ứng dụng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các chiến lược thương mại của một tổ chức. Chúng sẽ là một kênh phân phối dành cho các ứng dụng di động và là một kênh thương mại để bán các ứng dụng và nội dung (đặc biệt trong các thị trường quốc tế), và chúng sẽ cung cấp các lựa chọn mới đối với các nguồn ứng dụng.

6. Định vị GPS

Vào năm 2011, hơn 75% thiết bị xuất xưởng sẽ được trang bị chức năng định vị toàn cầu GPS. GPS sẽ là chức năng chính chứ không phải duy nhất được trang bị cho ĐTDĐ. Tuy nhiên, Wi-Fi sẽ là phần hỗ trợ không thể thiếu cho chức năng GPS và các tổ chức phải có các chế độ bảo mật phù hợp cũng như đưa ra cảnh báo về các rủi ro mới cho người dùng.

7. Băng rộng di động

Trong suốt năm 2010 và 2011, băng rộng di động sẽ tiếp tục tăng trưởng khi các mạng di động nâng cao dịch vụ của họ. Gartner cho biết, sự cải thiện trong hoạt động băng rộng không dây sẽ có ý nghĩa lớn đối với các thiết bị và người dùng không còn phụ thuộc nhiều và mạng cố định. Hãng cũng tin rằng, công nghệ nhúng trong băng rộng di động sẽ trở thành một tính năng chuẩn của nhiều laptop cũng như ebook và thiết bị đa phương tiện.

8. Màn hình cảm ứng

Màn hình cảm ứng đang nổi lên như một công nghệ chi phối mọi thứ. Chúng sẽ xuất hiện trong hơn 60% thiết bị di động bán ra thị trường Tây Âu và Bắc Mỹ vào năm 2011. Gartner cho biết, các thiết bị có khả năng cảm ứng cũng sẽ giúp tăng việc sử dụng các công nghệ như nâng cao trải nghiệm của người dùng. Theo hãng nghiên cứu, các tổ chức đang phát triển các ứng dụng gốc cho ĐTDĐ để hỗ trợ các giao diện cảm ứng đơn điểm và đa điểm.

9. M2M

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ mạng đã tăng cam kết của họ đối với các công nghệ từ thiết bị tới thiết bị (M2M) hay giám sát thiết bị từ xa vào năm 2009. Theo Gartner, điều này có nghĩa là một loạt sự lựa chọn dịch vụ M2M sẽ sẵn sàng xuất hiện trong năm tới. Gartner cho biết, các ứng dụng quan trọng sẽ sử dụng công nghệ M2M gồm, đọc chỉ số đồng hồ, an ninh/giám sát, theo lưu vết và phát hiện các chức năng.

10. Bảo mật không phụ thuộc thiết bị

Đây không phải là một công nghệ đơn mà dùng để chỉ một tập hợp các công nghệ bảo mật, cho phép sử dụng ứng dụng như một dịch vụ. Chúng không được gắn trên các thiết bị và một nền tảng cụ thể nào cả. Trong nhiều trường hợp, chúng không yêu cầu các công cụ bảo mật cài đặt trên máy khách hàng. Theo Gartner, công nghệ đó gồm các hình thức kiểm soát truy cập mạng không phụ thuộc nền tảng, ảo hóa và đặt các dịch vụ bảo mật,…Gartner cho biết, các công cụ không phụ thuộc thiết bị sẽ không thể cung cấp một chế độ an ninh bảo mật đầy đủ và chặt chẽ nhưng sự pha trộn giữa các công cụ có thể giúp các CIO áp dụng các chính sách bảo mật trên một phạm vi lớn các thiết bị và giảm thiểu các nguy cơ bảo mật.

Thứ Ba, 30/03/2010 10:23
31 👨 482
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp