10.000 máy tính cài Windows XP bị tấn công

Tội phạm công nghệ cao đang tấn công mạnh mẽ vào một lỗi chưa được vá trong hệ thống giúp đỡ và hỗ trợ Windows XP. Chính Microsoft cũng phải thừa nhận họ đã nhìn thấy hơn 10.000 máy là nạn nhân của cuộc tấn công đó. Trong thời gian chờ đợi các bản vá hiệu quả, Microsoft kêu gọi người dùng hãy tự bảo vệ mình.

Kẽ hở xoay quanh hệ thống giúp đỡ và hỗ trợ được xây dựng cho Windows XP được tìm thấy bởi BitDefender - nhà cung cấp các giải pháp bảo mật hàng đầu trên thế giới, kẽ hở xoay quanh hệ thống giúp đỡ và hỗ trợ được xây dựng cho Windows XP.

Các chuyên gia của Bitdefeder cho hay, qua lỗ hổng này, tin tặc có thể chiếm quyền điều khiển máy nạn nhân và thay đổi các ứng dụng trên Windows. Người dùng sẽ bị mất quyền kiểm soát máy vào tay kẻ tấn công.

Trên blog của Trung tâm An ninh Microsoft, Holly Stewart - chuyên gia bảo mật hàng đầu thế giới tiết lộ, các hoạt động xung quanh lỗ hổng đã được giám sát kể từ lần đầu tiên được phát hiện vào ngày 10 tháng 6 vừa qua. Hiện đã xuất hiện các trang web tương tự nhau và tự động sinh sôi nảy nở với tốc độ cực nhanh. Từ các trang web này, một loạt các trojan, các công cụ spam và virus sẽ được tải về máy bị xâm nhập.

Bộ phận phân tích an ninh dữ liệu toàn cầu của BitDefender cho biết, các cuộc tấn công như thế này sẽ là một cơn “ác mộng “ thực sự với những người không thường xuyên cập nhật hoặc sử dụng phần mềm diệt virus.

Một lời khuyên từ BitDefender: "Điều quan trọng là đảm bảo rằng phần mềm bảo mật của bạn có khả năng xác định và ngăn chặn các trang web độc hại. Mua phần mềm bản quyền và liên tục cập nhật các bản update là cách an toàn nhất”.

Microsoft khẳng định các cuộc tấn công đã đi từ lý thuyết đến thực tế rất nhanh chóng. Bồ Đào Nha đã thoát khỏi cuộc tấn công này, nhưng tại Croatia và Nga, cuộc chiến mới lại đang bắt đầu với ít nhất hơn 10.000 máy bị lây nhiễm trong những ngày qua.

Để tránh trở thành nạn nhân, Microsoft khuyên người dùng tắt các phần của hệ thống trợ giúp có thể bị lợi dụng. Hiện đã có các công cụ thực hiện điều đó giúp người dùng trên các website chính thức của Microsoft.

Cũng trong tuần vừa qua, hãng bảo mật BitDefender đã công bố tổng kết bảo mật 6 tháng đầu năm 2010. Trong đó, bên cạnh các lỗ hổng đáng tiếc của nhiều phần mềm, trình duyệt nổi tiếng; thì website tài chính, thương mại điện tử cùng mạng xã hội cũng đã trở thành các nạn nhân hàng đầu của hacker. Có thể kể đến những cái tên đình đám như PayPal, eBay, HSBC và Facebook.

Xuất phát từ việc nhiều người tiêu dùng chưa nhìn nhận đúng về tầm quan trọng của công tác bảo mật, BitDefender cảnh báo rằng việc chia sẻ và tìm kiếm thông tin có phần “dễ dãi” sẽ khiến người dùng Internet phải đối mặt với rất nhiều cuộc tấn công dồn dập trong thời gian tới.

Thứ Hai, 02/08/2010 15:04
31 👨 120
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp