Xiaomi 12 Ultra có thể là mẫu smartphone đầu tiên chạy chip Qualcomm 4nm Snapdragon 8 Gen 1+

Xiaomi 12 Ultra sẽ là model chủ lực tiếp theo của nhà sản xuất Trung Quốc trong phân khúc smartphone cao cấp, và vấn đề bộ xử lý đang là yếu tố được quan tâm hàng đầu trên mẫu điện thoại này. Theo đó, Xiaomi 12 Ultra nhiều khả năng sẽ được trang bị Snapdragon 8 Gen 1+, mẫu SoC đầu bảng dự kiến được Qualcomm ra mắt như một phiên bản thay thế và nâng cấp của Snapdragon 8 Gen 1, vốn cũng chỉ mới ra mắt cuối tháng 12/2021.

Thông tin trên được tiết lộ bởi Digital Chat Station, một blog công nghệ nổi tiếng với những nhận định có độ chính xác cao về các sản phẩm công nghệ đến từ Trung Quốc. Trong bài đăng trên Weibo, Digital Chat Station đề cập rằng Xiaomi đang ấp ủ một mẫu Smartphone mã định danh L2S, số model 2206122SC, sử dụng chipset Qualcomm SM8475 và dự kiến sẽ ra mắt vào quý 2 hoặc quý 3 năm 2022. Trong đó, L2S chính là Xiaomi 12 Ultra (theo cơ sở dữ liệu IMEI), và SM8475 là số model của Snapdragon 8 Gen 1 Plus (Snapdragon 8 Gen 1+).

 Digital Chat Station

Việc Qualcomm phải gấp rút tung ra Snapdragon 8 Gen 1+ sớm trên thực tế là điều “cực chẳng đã”. Nguyên nhân nằm ở việc Samsung, đơn vị chịu trách nhiệm gia công Snapdragon 8 Gen 1 đang gặp vấn đề nghiêm trọng với các dây chuyền 4nm khiến năng suất không đạt như kỳ vọng và Qualcomm buộc phải chuyển một phần lớn lô hàng sang phía TSMC. Điều này cũng là hợp lý với một số báo cáo trước đó, cho rằng Snapdragon 8 Gen 1 Plus sẽ được gia công bởi TSMC thay vì Samsung như phiên bản thường.

Sự xuất hiện của Snapdragon 8 Gen 1 Plus đang đem lại hy vọng cho những người đã không mua Xiaomi 12 và 12 Pro và quyết định chờ đợi Xiaomi 12 Ultra thay thế. Trên thực tế, các bài đánh giá về Xiaomi 12 và 12 Pro đều cho kết quả tích cực. Cho dù đó là chất lượng xử lý ảnh, màn hình, hay trải nghiệm âm thanh, Snapdragon 8 Gen 1 trên cả hai thiết bị đều cho trải nghiệm tốt. Tuy nhiên, con chip này lại có một “gót chân Achilles” không thể giải quyết được thông qua các bản cập nhật phần mềm, đó là hiện tượng quá nhiệt khi chạy các tác vụ nặng.

 Xiaomi 12 Ultra

Đây vốn là vấn đề nhức nhối trên Snapdragon 888 và Qualcomm vẫn chưa thể giải quyết triệt để trên Snapdragon 8 Gen 1. Con chip đầu bảng của Qualcomm ở thời điểm hiện tại vẫn dễ xảy ra hiện tượng quá nhiệt, dẫn đến hao pin và thậm chí sụt giảm hiệu năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm trên nhiều thiết bị như Xiaomi 12, 12 Pro, Motorola Edge X30 và Realme GT 2 Pro. Nhiều người cho rằng những thiếu sót của con chip này là do được lắp ráp theo quy trình 4nm của Samsung LSI, và sẽ được khắc phục nếu Qualcomm chuyển sang sử dụng dây chuyền 4nm của TSMC. Đây là nhận định không hề chủ quan bởi cả Snapdragon 870, Snapdragon 865 và Snapdragon 855 đều được gia công bởi TSMC và không hề gặp phải vấn đề tương tự.

Có tin đồn cho thấy bên cạnh Xiaomi 12 Ultra, Mi MIX 5 sẽ là mẫu smartphone tiếp theo chạy Snapdragon 8 Gen 1+. Quản Trị Mạng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về các thiết bị này trong thời gian tới.

Thứ Bảy, 26/02/2022 23:30
52 👨 483
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ