WireGuard VPN là gì?

Nếu bạn sử dụng VPN, rất có thể nó sẽ chạy bằng OpenVPN hoặc IPsec, vốn là những tiêu chuẩn thống trị trong một thời gian dài. Tuy nhiên, WireGuard đang thay đổi mọi thứ.

Nó được mã hóa rõ ràng, kết nối trong tích tắc, sử dụng mật mã hiện đại đã được thử nghiệm và hoạt động với mọi thứ. WireGuard thậm chí còn được đưa vào Linux kernel 5.6. Linus Torvalds, người sáng tạo Linux cho biết, “So với nỗi kinh hoàng của OpenVPN và IPSec, đây là một tác phẩm nghệ thuật”.

WireGuard là gì và điều gì làm cho nó khác biệt?

Giống như OpenVPN và IPsec, WireGuard là một hệ thống VPN. Điều này có nghĩa là nó thiết lập một kết nối được mã hóa giữa một máy khách (máy tính của bạn) và một máy chủ đặt ở một nơi khác. Bạn gửi yêu cầu của mình đến máy chủ và máy chủ chuyển tiếp chúng đến trang web bạn đang cố gắng truy cập. Sau đó, trang web sẽ gửi thông tin trở lại máy chủ ở giữa và máy chủ sẽ chuyển lại thông tin đó cho bạn. Điều này rất tốt cho quyền riêng tư và bảo mật, miễn là bạn có thể tin tưởng vào nhà cung cấp VPN của mình và công nghệ mà họ đang sử dụng.

Giống như OpenVPN và IPsec, WireGuard là một hệ thống VPN
Giống như OpenVPN và IPsec, WireGuard là một hệ thống VPN

Một lý do khiến WireGuard trở nên phổ biến là vì nó giúp tăng cường sự tin tưởng vào khía cạnh công nghệ của mọi thứ. WireGuard có mã nguồn mở và chỉ bao gồm chưa đến 4000 dòng code, kích thước của nó chỉ bằng 1% so với các công nghệ cạnh tranh (OpenVPN/IPsec). Điều này có nghĩa là một người có kiến thức có thể hiểu được WireGuard tương đối nhanh chóng. Điều này thể hiện triết lý "bảo mật thông qua sự đơn giản" của WireGuard.

WireGuard sử dụng bộ tùy chỉnh của một số công cụ hiện đại nhất
WireGuard sử dụng bộ tùy chỉnh của một số công cụ hiện đại nhất

Codebase rất nhỏ này một phần vì WireGuard sử dụng bộ tùy chỉnh (nhưng vẫn hợp lệ về mặt mật mã) của một số công cụ hiện đại nhất (ChaCha20, Curve25519, Poly1305, BLAKE2s, SipHash24, v.v...). Chúng thiết lập và mã hóa thông tin liên lạc thay vì triển khai toàn bộ giao thức. Hệ thống đã được kiểm tra nghiêm ngặt và hoạt động tốt.

Ngoài ra, WireGuard duy trì tính bảo mật của mình thông qua tính năng lập phiên bản. Khi vấn đề được phát hiện với một trong các giao thức của nó, WireGuard có thể được vá và cập nhật. Điều này thực sự nhanh chóng và có khả năng bảo mật tốt hơn so với quy trình phức tạp mà những VPN cũ sử dụng để hoán đổi các giao thức theo từng phần một.

Tuy nhiên, đối với hầu hết người dùng, những thay đổi đáng chú ý nhất do WireGuard mang lại là tốc độ kết nối và tính ổn định. Đó là vì hệ thống mã hóa của WireGuard dựa trên việc trao đổi key (giống như SSH). Điều này nhanh hơn nhiều so với hệ thống dựa trên chứng chỉ thống trị hầu hết các VPN. Nó cũng tiêu thụ ít tài nguyên hơn so với các đối thủ cạnh tranh, khiến mọi thứ dễ dàng hơn đáng kể trên các máy chạy WireGuard.

Có bất kỳ vấn đề nào với WireGuard không?

Như với bất kỳ hệ thống nào, WireGuard không hoàn hảo 100%. Nhóm phát triển vẫn đang xây dựng một số tính năng và cải thiện khả năng tương thích với nhiều hệ thống khác nhau. Nhưng WireGuard hoàn toàn có thể sử dụng được và bảo mật ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, một trong những phàn nàn phổ biến nhất về WireGuard là nó được xây dựng để bảo mật chứ không phải vì quyền riêng tư. Nó cung cấp một giao thức giao tiếp và đi kèm với một số biện pháp bảo mật tích hợp, nhưng vẫn còn rất nhiều thứ để những người chịu trách nhiệm vận hành máy chủ phải thực hiện. Hầu hết điều này liên quan đến cách nó lưu trữ địa chỉ IP. Mọi giao thức VPN cần biết nơi gửi dữ liệu. Do cách WireGuard kết nối, thường mất nhiều thời gian hơn để “quên” một IP được kết nối so với những thứ giống như OpenVPN.

Đây là một vấn đề mà hầu hết các nhà cung cấp WireGuard VPN quan tâm: Phải làm sao để đảm bảo rằng các địa chỉ bị xóa thường xuyên và không được ghi lại. Vấn đề này có thể khắc phục được. Cũng cần chỉ ra rằng không có công nghệ VPN nào là an toàn nếu nhà cung cấp muốn lưu giữ nhật ký. VPN muốn do thám bạn có thể thực hiện việc này thông qua WireGuard hoặc OpenVPN, vì vậy, bạn phải tìm một VPN mà bạn có thể tin tưởng.

Làm cách nào để bắt đầu sử dụng WireGuard?

WireGuard đang nhanh chóng đạt được sức hút trong số nhiều dịch vụ đăng ký VPN. Nếu muốn bắt đầu sử dụng nó, bạn chỉ cần thực hiện tìm kiếm nhanh các nhà cung cấp đã triển khai hệ thống. NordVPN, Private Internet Access, ExpressVPN và TorGuard là tất cả các dịch vụ đáng tin cậy cung cấp cho bạn tùy chọn sử dụng WireGuard.

WireGuard là tùy chọn mã nguồn mở và hỗ trợ nhiều nền tảng khác nhau
WireGuard là tùy chọn mã nguồn mở và hỗ trợ nhiều nền tảng khác nhau

Nếu bạn là một người thích sử dụng VPN kiểu DIY hơn, thì WireGuard là tùy chọn mã nguồn mở và hỗ trợ nhiều nền tảng khác nhau. Bạn có thể sử dụng bất kỳ thứ gì từ máy chủ riêng ảo đến Raspberry Pi để bắt đầu triển khai WireGuard VPN của riêng mình.

WireGuard liệu có phải là xu hướng trong tương lai?

Trừ khi xảy ra sự cố nghiêm trọng, WireGuard có thể sẽ trở thành tùy chọn mặc định cho nhiều kết nối VPN. Tuy nhiên, OpenVPN và IPsec là những công nghệ phổ biến đã được thiết lập trong thời gian dài và chúng sẽ không sớm biến mất, trong khi WireGuard vẫn là một công nghệ rất mới.

Dù được cho là có lợi thế về nhiều mặt, nhưng sự thật là các đối thủ của WireGuard đã được nhúng vào nhiều hệ thống và có một số lợi thế nhất định. Tuy nhiên, WireGuard chắc chắn sẽ là thế hệ tiếp theo của phần mềm VPN, trừ khi bạn có lý do chính đáng để không sử dụng nó.

Xem thêm:

Thứ Ba, 29/09/2020 11:03
52 👨 4.279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật