Microsoft và Intel xác nhận Windows 11 được tối ưu hóa cho thiết kế big.LITTLE của chip Alder Lake

Trong khuôn khổ sự kiện thường niên Architecture Day 2021 vừa diễn ra, Intel đã chia sẻ khá nhiều thông tin chi tiết liên quan đến các nền tảng CPU và GPU mà công ty đang phát triển, cũng như dự định ra mắt thời gian tới.

Bên cạnh những tiết lộ liên quan đến các mẫu card đồ họa rời mang thương hiệu Arc hoàn toàn mới và các tính năng đi kèm. Thông tin về một dòng sản phẩm sắp ra mắt khác cũng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng chính là các bộ xử lý Alder Lake, dự kiến trình làng cuối năm nay.

Theo thông tin đã biết tính đến thời điểm hiện tại, thì Dòng sản phẩm CPU máy tính để bàn Intel Alder Lake và nền tảng Z690 dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 27 tháng 10 năm nay. Đây sẽ là nền tảng bộ xử lý thương mại chính thống đầu tiên của Intel sử dụng công nghệ PCIe5.0 và DDR5, cùng với một kiến trúc "lai" mới, vốn được Microsoft tối ưu hóa với hệ điều hành Windows 11.

Cụ thể, các mẫu CPU Alder Lake sẽ được phát triển dựa trên phương pháp tiếp cận kết hợp theo kiểu “Big-Bigger” mới mà Intel gọi là kiến trúc “Performance Hybrid”, hứa hẹn mang đến nhiều cải tiến đáng chú ý. Trên thực tế, trên sân khấu Architecture Day 2021, Intel cũng đã chính thức xác nhận rằng Windows 11 được tối ưu hóa để hoạt động thực sự tốt (tương thích cao) với các CPU Alder Lake. Và điều này là một phần quan trọng trong thỏa thuận hợp tác giữa hai gã khổng lồ trong lĩnh vực bán dẫn và phần mềm.

Chip Intel

Ở phía đối diện, Mehmet Iyigun, Giám đốc phát triển đối tác tại Microsoft, cũng cho biết:

Trong suốt chu trình phát triển Windows 11, các kỹ sư của chúng tôi đã làm việc một cách tích cực và chặt chẽ với những đồng nghiệp tại Intel, để cùng tìm kiếm tiếng nói chung trong việc tối ưu hóa nền tảng hệ điều hành của mình nhằm tận dụng tối đa những lợi thế của kiến trúc Performance Hybrid và Thread Director nói riêng.

Chẳng hạn với Thread Director feedback, bộ lập lịch luồng của Windows 11 đã trở nên thông minh hơn nhiều trong việc tự động chọn lõi thích hợp của CPU dựa trên khối lượng công việc để đạt được sức mạnh và hiệu suất tối ưu nhất.

Nếu bạn chưa biết thì Thread Director về cơ bản là một công nghệ mới trong Alder Lake. Nó có vai trò cung cấp phản hồi cho hệ điều hành, từ đó giúp bộ lập lịch Windows 11 phân công các khối lượng công việc hiệu quả hơn. Mục đích chính ở đây là giúp các khối lượng công việc phức tạp hơn, chẳng hạn các lệnh vectơ, chuyển chính xác đến các lõi hiệu xuất cao của CPU (P-core). Trong khi các lệnh vô hướng nhẹ hơn và những tác vụ nền sẽ được gửi đến lõi tiết kiệm điện năng (E-core). Tất cả điều được tự động hóa với độ chính xác cao.

Tất nhiên sẽ vẫn phải đợi cho đến khi các bộ xử lý Alder Lake thương mại ra mắt, chúng ta mới có được cái nhìn chính xác nhất. Nhưng những tuyên bố từ Microsoft và Intel cho thấy mọi thứ dường như vẫn đang đi đúng hướng. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Tư, 25/08/2021 22:49
52 👨 517
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ