Windows 10 20H1 sẽ giải quyết ổn thỏa vấn đề về CPU và Disk gây ảnh hưởng đến hiệu năng

Nếu bạn chưa biết thì 20H1 (2004 Update) là bản cập nhật tính năng lớn tiếp theo của Windows 10, dự kiến sẽ được Microsoft tung ra vào mùa xuân năm nay. Bên cạnh một loạt tính năng mới của Win 10 20H1, những cải tiến, bổ sung đáng chú ý, bản phát hành 20H1 sẽ tập trung cải thiện các yếu tố nền tảng nhằm nâng cao tính ổn định, hiệu năng, cũng như trải nghiệm của người dùng đối với hệ điều hành Windows 10 nói chung, trong đó có các vấn đề về CPU và Disk ảnh hưởng đến hiệu năng vốn đã được ghi nhận ở các phiên bản trước.

Microsoft cho biết họ đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng trong năm qua nhằm xác định những vấn đề nghiêm trọng tồn tại trong Windows Search. Kết quả nghiên cứu tiết lộ rằng việc Full Disk và CPU là 2 vấn đề hiệu năng chính mà người dùng thường gặp phải.

Windows Search có liên hệ đến tất cả các ứng dụng, File Explorer và nó “đi lang thang” trên PC của bạn. Microsoft sử dụng trình chỉ mục tìm kiếm để thu thập dữ liệu tệp, tài liệu, hình ảnh, video, ứng dụng và siêu dữ liệu trên hệ thống để trả về kết quả nhanh chóng khi bạn kích hoạt Windows Search. Microsoft đã và đang tiếp tục cải tiến, bổ sung thêm tính năng mới cho Windows Search trong các bản cập nhật gần đây. Chẳng hạn trong Windows 10 May 2019 Update, chế độ “Enhanced Mode” đã được bổ sung vào Windows Search, giúp mở rộng chỉ mục tìm kiếm dễ dàng hơn.

Theo mặc định, Microsoft giới hạn Windows Search chỉ quét các thư mục như tài liệu, hình ảnh, video và desktop. Enhanced Mode giúp mở rộng danh sách này bao gồm thêm tất cả các thư mục trong hệ thống, ngoại trừ những khu vực được sử dụng bởi Windows, chẳng hạn như System32.

Windows Search

Mặc dù bộ chỉ mục Windows Search đóng vai trò rất quan trọng, nhưng nó gây ra việc sử dụng ổ cứng (Disk) và bộ xử lý (CPU) quá mức. Microsoft rõ ràng đã nhận thức được sự cố gây chậm hệ thống này là do Windows Search gây ra.

Công ty Redmond cho biết Windows 10 20H1 sẽ đi kèm với một thuật toán mới giúp phát hiện việc sử dụng Disk quá mức cũng như các vấn đề hiệu suất khác. Nhờ đó Windows 10 có thể điều tiết mọi hoạt động lập chỉ mục tìm kiếm để ổn định hiệu suất hệ thống.

Chỉ mục Windows Search

Theo mô tả của Microsoft, Windows 10 sẽ dừng lập chỉ mục Windows Search khi mức sử dụng CPU vượt quá 80% và mức sử dụng Disk vượt quá 70%. Ngoài ra dịch vụ này cũng bị vô hiệu hóa khi chế độ chơi trò chơi được bật hoặc khi dung lượng còn dưới 50% (đối với laptop).

Theo một báo cáo gần đây, Windows 10 20H1 có thể được triển khai ngay trong tháng 4 hoặc tháng 5 năm 2020.

Chủ Nhật, 19/01/2020 00:30
4,18 👨 8.604
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ