WhatsApp có chiến thuật mới nhằm ngăn chặn lan truyền tin giả

Sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 kéo theo nhiều hệ lụy. Bên cạnh những sự đe dọa liên quan đến sức khỏe, kinh tế, còn có một mối nguy rất lớn khác đối xã hội, đó là vấn nạn tin giả. Sự lan truyền của tin giả trên internet thông qua mạng xã hội cũng như các nền tảng ứng dụng mang tính tương tác cộng đồng đã và đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người dân, gây khó khăn cho công tác phòng dịch của các chính phủ.

Rất nhiều nền tảng, dịch vụ tương tác trực tuyến đã đưa ra những chính sách cần thiết để ngăn chặn tin giả, và WhatsApp cũng không phải là ngoại lệ. Trên thực tế, việc theo dõi nguồn phát tán tin giả trên các mạng xã hội như Facebook và Twitter thường dễ dàng hơn rất nhiều so với trên những nền tảng trò chuyện trực tuyến được mã hóa đầu cuối như WhatsApp. Để hạn chế tối đa nguồn phát tán tin giả, WhatsApp sẽ áp dụng “chiến thuật” giới hạn tối đa số lượt chuyển tiếp tin nhắn. Bây giờ người dùng WhatsApp sẽ chỉ có thể chuyển tiếp tin nhắn đến 1 người 1 lúc, tối đa 5 lượt cho 1 tin nhắn tương tự, thay vì có thể chuyển tiếp cho nhiều người cùng lúc không giới hạn số lượt như trước đây.

WhatsApp
WhatsApp

Đến đây, nhiều người sẽ thắc mắc về cách thức WhatsApp kiểm duyệt nội dung tin nhắn. Trên thực tế, WhatsApp có thể đọc nội dung tin nhắn của bạn, nhưng là thông qua siêu dữ liệu, nhờ đó, thuật toán có thể đếm số lần một tin nhắn cụ thể đã được chuyển tiếp, trong khi vẫn đảm bảo sự riêng tư cho người dùng. Các nhà quản lý nền tảng trò chuyện trực tuyến lớn nhất thế giới tin rằng cách làm này có thể giúp làm chậm tối đa sự lan truyền của tin tức giả trong cộng đồng người dùng của họ.

Bên cạnh chính sách giới hạn chuyển tiếp tin nhắn, WhatsApp cũng đang thử nghiệm thuật toán tìm kiếm hình ảnh ngược và tìm kiếm văn bản nhằm hạn chế tin tức giả trên nền tảng. Ngoài ra, công ty cũng đang đẩy mạnh hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và 20 chính phủ trên toàn thế giới để cung cấp thông tin chính xác về COVID-19 cho hơn 2 tỷ người dùng trên nền tảng của mình.

Chủ Nhật, 19/04/2020 23:03
51 👨 81
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ