Video với hiệu ứng đánh lừa thị giác khiến dân mạng tranh cãi

Một đoạn video với hiệu ứng đánh lừa thị giác do tài khoản Twitter có tên @jagarikin đăng tải gần đây đã khiến cộng đồng mạng tranh cãi về thực hư của hiệu ứng trong video.

Trong video xuất hiện hai hình tròn xoay liên tục cố định theo chiều kim đồng hồ và ở giữa là các mũi tên. Điều thú vị là dù hai hình tròn luôn cố định tại một vị trí, nhưng khi các mũi tên bên trong thay đổi hướng sẽ khiến người xem có cảm giác các hình tròn di chuyển theo hướng của mũi tên chỉ.

Nhiều người cho rằng, các dấu mũi tên ở bên trong là nguyên nhân gây ra hiện tượng ảo giác đánh lừa ánh mắt của người nhìn, khiến cho họ tưởng rằng vòng tròn di chuyển.

Tuy nhiên, một số cư dân mạng cho biết, khi họ dùng ngón tay để che đi các mũi tên ở giữa thì hiện tượng hai vòng tròn di chuyển vẫn diễn ra.

Một số người lại cho rằng, thực chất các vòng tròn đang di chuyển chứ không hề cố định tại một vị trí như lời tác giả của video chia sẻ. Tuy nhiên, một số người đã thử cắt đoạn video và đưa các hình tròn ra sát cạnh của đoạn video và thấy rằng các hình tròn thực sự đang cố định tại một vị trí.

Cuối cùng, một số cư dân mạng tinh mắt cũng đã phát hiện ra được bí ẩn tạo ra hiện tượng ảo giác trong video. Nguyên nhân là do viền trong và viền ngoài của hai hình tròn có những đường nét đứt kết hợp với những màu sắc tương phản nhau. Khi những đường nét đứt này chuyển động sẽ tạo nên hiệu tượng ảo giác các vòng tròn đang di chuyển, trong khi đó hướng của các mũi tên góp phần đánh lừa người xem mà thôi.

Các nét đứt ở đường viền là nguyên nhân gây ra hiện tượng ảo giác

Một điều thú vị khác là khi người xem chớp mắt liên tục thì hiệu ứng vòng tròn di chuyển sẽ không còn.

Thứ Hai, 07/12/2020 08:48
52 👨 1.274
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học