Phát minh ra loại vải thông minh có thể sạc điện không dây và giặt như bình thường

Một nhóm các kỹ sư đến từ Đại học Purdue (Hoa Kỳ) vừa tìm ra phương pháp biến quần áo thông thường thành một loại “thiết bị may mặc thông minh”. Theo tiết lộ của các nhà nghiên cứu, bộ quần áo này có thể được sạc điện hoàn toàn không dây, và đồng thời chịu được thói quen giặt giũ thông thường với tần suất tương tự như quần áo thông thường mà chúng ta mặc hàng ngày.

Một đoạn video ngắn cũng đã được nhóm nghiên cứu tung ra trên YouTube, mang đến những ý tưởng thú vị về khả năng sử dụng tiềm năng của loại vải đặc biệt này. Chẳng hạn, một chiếc găng tay làm từ loại vải này có thể được tích hợp những bóng đèn LED siêu nhỏ, nhạy điện, tự động phát sáng khi đến gần nguồn rò rỉ điện. Khái niệm này có thể mở đường cho một loại quần áo, sản phẩm bảo hộ thông minh, với khả năng chủ động cảnh báo sớm cho người mặc về các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra liên quan đến điện.

Ngoài ra, nhờ những cải tiến đáng chú ý gần đây trong công nghệ sản xuất mạch điện siêu nhỏ, các nhà nghiên cứu có thể tích hợp thêm nhiều loại cảm biến theo dõi sức khỏe ngay trên quần áo, tạo thành những bộ độ thông minh đa dụng. Câu hỏi đặt ra cấp nguồn nhưng thế nào cho các cảm biến này.

Để giải quyết vấn đề, nhóm nghiên cứu đã nghĩ ra phương án sử dụng các cuộn dây dẫn có thành phần làm từ lụa để vừa có thể tích hợp trong cảm biến, vừa có thể được may trực tiếp vào vải để khai thác năng lượng từ WiFi cũng như các loại sóng vô tuyến khác trong môi trường xung quanh chúng ta làm nguồn cấp điện cho cảm biến.

Găng tay từ loại vải thông minh mới

Nói về ý tưởng độc đáo này, phó giáo sư Ramses Martinez, thành viên nhóm nghiên cứu Đại học Purdue, tin rằng các sản phẩm may mặc thông minh trong tương lai sẽ hoàn toàn có thể kết nối và truyền thông tin trực tiếp đến điện thoại thông minh và máy tính của người dùng. Kết hợp với các loại thiết bị đeo thông minh khác như smartwatch, smartband… chúng có thể tạo thành một hệ thống theo dõi sự khỏe toàn diện cho con người.

Bên cạnh đó, thông qua khả năng theo dõi chuyển động và tư thế của người mặc, những bộ quần áo này thậm chí còn có thể được sử dụng như một món phụ kiện chơi game đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, quần áo thì sẽ cần phải giặt, và vấn đề nằm ở chỗ thiết bị điện tử và nước vốn “không đội trời chung”. Để khắc phục, các kỹ sư đã phát triển một loại bình xịt sử dụng các phân tử kỵ nước để biến những bộ quần áo, hay chiếc găng tay này trở nên không thấm nước, đi cũng như mang đến cho chúng một tác dụng phụ rất hữu ích khác là khả năng chống bám bẩn. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng khẳng định rằng lớp phủ chống thấm nước này sẽ rất mỏng, giúp các sợi vải vẫn giữ được tính linh hoạt và đảm bảo thoáng khí.

Thứ Ba, 22/06/2021 22:52
31 👨 314
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới