Từ điển từ A-Z tổng kết các sự kiện công nghệ, nhân vật, ứng dụng nổi bật năm 2020

Dịch bệnh COVID-19 khiến rất nhiều thứ phải thay đổi và bị ảnh hưởng. Ngành công nghệ cũng ngoại lệ khi nhiều sự kiện công nghệ đã bị hoãn hoặc phải tổ chức trực tuyến. Bất chấp những biến động, loài người vẫn tiếp tục phát triển, sáng tạo không ngừng.

Mời các bạn cùng Quantrimang điểm qua những sự kiện, nhân vật và ứng dụng nổi bật nhất năm 2020.

A: Among Us

Sau một năm thành công, tựa game PUBG đã phải nhường vị trí của mình cho Among Us. Năm vừa rồi, Among US là một trong những tựa game được tải về nhiều nhất thế giới.

Among Us là tựa game phổ biến nhất trong năm 2020
Among Us là tựa game phổ biến nhất trong năm 2020

B: Banned (bị cấm)

Chính phủ Ấn Độ đã có một quyết định chấn động khi ra lệnh cấm hàng loạt ứng dụng Trung Quốc. Tổng cộng, có gần 200 ứng dụng Trung Quốc đã bị Ấn Độ cấm trong năm 2020.

C: COVID-19

Chắc chắn là chúng tôi không cần nói nhiều về COVID-19. Tất cả mọi thứ, bao gồm cả ngành công nghiệp công nghệ, đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh này.

D: Donald Trump

Ông nổi tiếng trong năm 2020 nhờ các bài đăng của mình trên mạng xã hội. Tổng cộng, trong năm 2020 các bài đăng (tweet) và được đăng lại (retweeted) tới 11.000 lần.

E: Elon Musk

Năm vừa rồi, Elon Musk liên tục xuất hiện trên các trang tin với nhiều chủ đề khác nhau. 2020 cũng là một năm thành công vượt trội của Musk khi ông kết thúc năm ở vị trí người giàu thứ 2 thế giới. Chỉ trong 1 năm, ông đã từ vị trí thứ 40 vươn lên vị trí thứ 2. Với mọi người 2020 là năm tệ hại nhưng với Elon Musk mọi thứ lại đang diễn ra theo chiều hướng không thể tốt đẹp hơn.

F: Facebook đấu với Apple

Facebook và Apple mâu thuẫn với nhau về chính sách quyền riêng tư. Apple cập nhật iOS 14 để hiển thị mọi thông tin mà các ứng dụng theo dõi của người dùng. Về phần mình, Facebook nghĩ rằng điều này làm ảnh hưởng tới doanh thu quảng cáo của họ.

Facebook và Apple đang mâu thuẫn gay gắt về các chính sách quyền riêng tư của người dùng
Facebook và Apple đang mâu thuẫn gay gắt về các chính sách quyền riêng tư của người dùng

G: Game

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, người dân trên toàn cầu được khuyến cáo không nên đi ra ngoài nếu không có việc gì thực sự cần thiết. Vì thế, các dịch vụ, ứng dụng giải trí, đặc biệt là game đã phát triển mạnh mẽ.

H: Hack

2020 cũng là năm xuất hiện nhiều vụ hack, tấn công mạng quy mô lớn. Đáng chú ý nhất chính là vụ hacker chiếm quyền kiểm soát một loạt tài khoản Twitter danh tiếng, bao gồm cả tài khoản của Barack Obama, Elon Musk.

I: iPhone 12

Apple đã chính thức trình làng dòng sản phẩm iPhone 12 vào tháng 10 vừa rồi. Do dịch bệnh, sự kiện năm nay muộn hơn so với mọi năm khoảng 1 tháng. iPhone 12 thay đổi một chút về thiết kế bên ngoài và nâng cấp mạnh về phần cứng cũng như camera.

J: Jack Ma

Với những phát biểu có phần gay gắt về hệ thống ngân hàng Trung Quốc vào tháng 10/2020, Jack Ma trở thành tâm điểm của truyền thông. Sau đó không lâu, thương vụ niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) của Ant Financial với tham vọng lập kỷ lục cũng đã bị Trung Quốc cấm.

Ant là công ty con của tập đoàn Alibaba và nó bị cấm IPO ở phút chót vì chính những phát biểu trước đó của Jack Ma.

K: Khắp nơi đầy meme

Meme tràn ngập trên internet trong năm 2020 vừa rồi. Chỉ tính riêng trong 1 ngày đã có hơn 1 triệu bài đăng có liên quan tới meme trên Instagram.

Meme, meme ở khắp nơi
Meme, meme ở khắp nơi

L: Lockdown

Đánh giá về sự đảo lộn cuộc sống do COVID-19 mang lại cho thế giới năm 2020, các nhà nghiên cứu ngôn ngữ của trang từ điển nổi tiếng Collins đã lựa chọn từ khóa "lockdown" (“phong tỏa” hoặc “đóng cửa”) làm từ khóa tiêu biểu nhất năm. Lockdown cũng là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm vừa rồi.

M: M1

Cuối năm 2020, Apple trình làng con chip ARM tự phát triển cho MacBook và máy tính Mac. Những chiếc MacBook và Mac mini dùng chip M1 đầu tiên đã được xuất xưởng và hiệu suất của chúng thực sự rất ấn tượng. Với chip M1, Apple có thể tái cách mạng thị trường máy tính cá nhân.

N: Noise cancellation (Chặn tiếng ồn)

Những chiếc tai nghe với khả năng chặn tiếng ồn đã trở thành cứu tinh của nhiều người trong năm 2020. Chúng trở nên hữu ích với những ai thường xuyên phải làm việc tại nhà và họp, học tập, gọi video trực tuyến.

O: Online

Năm 2020, hầu như mọi thứ đều diễn ra online. Từ học tập, họp hành, sự kiện... mọi thứ đều có thể diễn ra online.

P: Pandemic

Giống như lockdown, pandemic (đại dịch) là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm vừa rồi. Merriam-Webster, một trong những từ điển trực tuyến hàng đầu của Mỹ, ngày 30-11 công bố từ của năm 2020, và đó không thể là từ gì khác ngoài "pandemic".

Q: QR code

Với khả năng hỗ trợ thanh toán nhanh, có thể quét từ xa, QR code trở nên hữu ích trong tình hình đại dịch. Tầm quan trọng của QR code sẽ còn tăng thêm nữa trong tương lai.

R: Ransomware (mã độc tống tiền)

Chưa năm nào ransomware lại hoành hành mạnh mẽ như năm nay. Theo báo cáo của Checkpoint, trong năm 2020 cứ 11 giây lại có thêm một người trở thành nạn nhân của ransomware.

Ransomware tràn ngập, tấn công tất cả mọi người ở mọi ngành nghề
Ransomware tràn ngập, tấn công tất cả mọi người ở mọi ngành nghề

S: Starlink

Mạng internet vệ tinh của Elon Musk đã chính thức đi vào hoạt động trong năm vừa rồi. Với hàng loạt vệ tinh bay xung quanh Trái Đất, Starlink có thể cung cấp mạng internet tới những nơi hẻo lánh nhất với tốc độ truy cập cao, ổn định.

T: TikTok

Năm 2020 là năm đầy sóng gió với TikTok. Ứng dụng này bị tố theo dõi và thu thập trái phép thông tin của người dùng. Một kỹ sư đã đảo ngược mã nguồn của TikTok và phát hiện ra những dòng code thu thập thông tin khá khủng khiếp.

Ứng dụng này cũng đã bị một số quốc gia cấm hoạt động. Chính phủ Mỹ cũng đã nhiều lần dọa cấm TikTok cũng như yêu cầu công ty mẹ Bytedance phải bán TikTok cho đối tác Mỹ. Hiện tại vẫn chưa rõ tương lai của TikTok tại Mỹ sẽ như thế nào.

U: Uber

2020 tiếp tục là không mấy khởi sắc của Uber. Tình hình dịch bệnh khiến nhu cầu đi lại giảm kèm với mâu thuẫn liên quan tới chính sách với đối tác khiến Uber gặp nhiều khó khăn. Hãng này cũng đã phải bán đi mảng phát triển xe tự lái và mảng phát triển taxi bay của mình.

V: Video call

Gọi video có mặt từ rất lâu nhưng năm nay nó đã trở thành thứ không thể thiếu của hàng tỷ người trên toàn cầu. Điều này thúc đẩy Microsoft, Google và nhiều hãng khách đầu tư hàng tỷ USD để cải thiện các ứng dụng video call.

W: WFH

WFH (Work From Home) là trào lưu mới xuất hiện trong năm nay do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

X: Xbox

Microsoft tạo ra một cơn sốt nhẹ trong thế giới game khi ra mắt hai máy chơi game Xbox mới. Bên cạnh đó, hãng này còn trình làng một dịch vụ thuê bao cloud gaming.

Y: Youtube

Do không thể đi ra ngoài như bình thường nên YouTube đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người trên toàn cầu. Các video YouTube từ hướng dẫn nấu ăn, hướng dẫn cắt tóc, âm nhạc, game... đều tăng lượng người xem.

Z: Zoom

2020 là năm cực kỳ thành công với Zoom do dịch bệnh buộc người ta phải liên lạc, họp hành và học tập qua các ứng dụng gọi video.

Thứ Tư, 23/12/2020 08:35
54 👨 477
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ