“Bắt chước" Trung Quốc, Mỹ sẽ triển khai hệ thống camera dày đặc, 1 camera giám sát 4 người

Theo dữ liệu do IHS Markit biên soạn kết hợp với báo cáo của The Wall Street Journal, sẽ có 1 tỷ camera giám sát công cộng được triển khai trên toàn cầu vào năm 2021. 560 triệu trong số đó được lắp đặt ở những khu vực công cộng tại đất nước đông dân nhất thế giới: Trung Quốc, trong khi 85 triệu thiết bị được sử dụng ở Mỹ.

Nhìn qua có thể thấy số camera giám sát công cộng tại Trung Quốc vượt trội hoàn toàn so với Mỹ, tuy nhiên nếu tính theo quy mô dân số, tỷ lệ camera/dân số giữa 2 quốc gia này sẽ là tương đương - trung bình 1 camera sẽ giám sát ít nhất 4 người dân.

Tính đến hết năm 2018, Trung Quốc sở hữu tổng cộng 350 triệu camera được lắp đặt tại các khu vực công cộng, tương đương 4,1 người/1 camera. Trong khi tỷ lệ này ở Mỹ là xấp xỉ 4,6 người/1 camera (372,2 triệu dân: 70 triệu camera). Đài Loan xếp ở vị trí thứ 3 với 1 camera cho 5,5 công dân. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Vương quốc Anh và Ireland (1:6,5) và Singapore (1:7,1).

Tỷ lệ camera/dân số

“Trong vài năm qua, Trung Quốc nổi lên như một “cường quốc camera” với sự xuất hiện dày đặc của các hệ thống CCTV kết hợp với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên mọi người hầu như chỉ nhìn vào số lượng camera mà quên mất rằng nếu tính theo tỷ lệ camera trên dân số, Mỹ cũng không hề thua kém, gần như ngang bằng với Trung Quốc. Do vậy trong tương lai, các cuộc tranh luận về vấn đề triển khai hệ thống camera giám sát công cộng và quyền tự do, riêng tư của người dân chắc chắn sẽ trở nên rất nóng”, ông Philip Philippou, chuyên gia phân tích của IHS Markit nhận định.

Tuy nhiên sẽ có đôi chút khác biệt trong cách thức triển khai các hệ thống camera giám sát ở 2 cường quốc này. Ở Trung Quốc, hầu hết camera công cộng sẽ liên kết với hệ thống quản lý dựa trên phương thức nhận diện khuôn mặt của chính phủ, được lắp đặt cho mục đích giám sát cá nhân tại các khu vực đường phố, bến xe, ga tàu và sân bay. Trong khi ở Mỹ, những chiếc camera giám sát chủ yếu được sử dụng cho mục đích bán lẻ và thương mại. Đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại về sự can thiệp quá mức của hệ thống CCTV dày đặc tại Trung Quốc đối với quyền riêng tư của người dân.

Số lượng camera giám sát công cộng trên toàn thế giới

Dù sao đi nữa, việc triển khai các hệ thống camera giám sát công cộng quy mô lớn vẫn sẽ là xu thế giám sát ninh chung của thế giới trong tương lai. Vấn đề chỉ nằm ở việc làm sao để duy trì được sự hài hòa giữa hệ thống camera này và quyền lợi chính đáng của người dân.

Thứ Hai, 23/12/2019 22:57
51 👨 372
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ