Trí tuệ nhân tạo đã có thể viết được hẳn một bài báo chỉ từ vài thông tin

Một phần mềm có thể viết được nhiều tin tức giả như thật chỉ từ vài thông tin mới đây đã được OpenAI, một nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) do tỉ phú Elon Musk đồng sáng lập, giới thiệu vào ngày 14/2.

Trong màn trình diễn, phần mềm AI của nhóm OpenAI được đưa cho văn bản mẫu với thông tin: “ Hôm nay, một toa tàu chứa vật liệu hạt nhân được kiểm soát đã bị đánh cắp ở Cincinnati. Hiện vẫn chưa thể xác định được vị trí của toa tàu này”. Chỉ từ 2 câu này, AI của nhóm OpenAI đã viết ra một bài báo gồm 7 đoạn, trong đó có cả trích dẫn từ giới chức chính phủ (dù thực tế chính phủ không đưa ra bất kỳ thông tin nào bởi vụ đánh cắp là giả) khiến cho thông tin đưa ra đầy tính thuyết phục.

Mẩu tin giả mà AI của OpenAI viết cụ thể như sau.

Mẩu tin giả mà AI của OpenAI viết
Ảnh: Bloomberg.

Lo ngại về tin giả nên OpenAI đã không công khai phiên bản tinh vi nhất của phần mềm. Tuy nhiên, nhóm cũng tạo ra công cụ để các nhà báo, nhà văn, nhà hoạch định chính sách có thể thử nghiệm khả năng tạo ra văn bản của AI.

Jack Clark, giám đốc chính sách OpenAI cho biết, khả năng hiện tại của hệ thống và phần mềm chưa đủ để gây ra mối đe dọa ngay lập tức.

OpenAI tạo ra phần mềm này nhằm phục vụ cho nhiệm vụ mô hình hóa ngôn ngữẢnh: Shutterstock.

OpenAI tạo ra phần mềm này nhằm phục vụ cho nhiệm vụ mô hình hóa ngôn ngữ, dựa trên kiến thức có được từ tất cả các từ ngữ trước đó để dự đoán từ tiếp theo trong một đoạn văn bản. Cách hoạt động của mô hình hóa ngôn ngữ tương tự như cách chức năng tự động hoàn thành từ ngữ chạy trên smartphone.

Mô hình hóa ngôn ngữ có thể được sử dụng trong dịch thuật, tìm kiếm lỗi trong mã phần mềm, trả lời các câu hỏi mở, kiểm tra lỗi ngữ pháp trong văn bản, giúp nhà văn sáng tạo ý tưởng hoặc đoạn thoại mới…

Thứ Ba, 19/02/2019 08:12
53 👨 703
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)