Mời nghe thử nhạc Rock do trí tuệ nhân tạo (AI) sáng tác

Dadabots là một AI được tạo nên bởi CJ Carr và Zack Zukowski, hai nhạc sĩ với niềm đam mê công nghệ, từ phần mềm deep learning. Dadabots có khả năng tự sáng tác nhiều ca khúc có âm hưởng metal nhằm tôn vinh sự khác biệt của các thể loại nhạc rock.

Suốt một tháng qua, Dadabots đã sáng tác không ngừng và liên tục phát nhạc death metal trên kênh YouTube của mình. Điều mà một ban nhạc bình thường rất khó có thể làm được.

Hai nhạc sĩ đã dựa vào một dạng kiến trúc điện toán được xây dựng để học theo những đặc điểm của dữ liệu nhập vào, mạng nơ-ron lặp để phát triển nên Dadabots. Dựa vào dữ liệu nhập vào trong trường hợp này là nhạc death metal, AI dự đoán các yếu tố cũng như trình tự âm nhạc phổ biến để tạo ra những bản nhạc hoàn toàn mới.

Tài liệu về quy trình hoạt động và định hướng tương lai của Dadabots được hai nhà sáng lập đăng tải lên trang web lưu trữ arXiv từ năm 2017
Tài liệu về quy trình hoạt động và định hướng tương lai của Dadabots được hai nhà sáng lập đăng tải lên trang web lưu trữ arXiv từ năm 2017. Ảnh: Dadabots.

Ban đầu, Carr và Zukowski cho AI lắng nghe các đoạn nhạc ngắn vài giây một lần để học các đặc điểm nhận dạng. Sau đó, AI có thể tự tạo ra những đoạn nhạc bao gồm các đoạn riff (phần nhạc dạo tiết tấu đặc trưng của một bài hát) và một số khúc chuyển.

Hai nhà sáng lập Dodabots cho biết, các tác phẩm do AI sáng tác có giá trị thẩm mỹ rất riêng.

Chân dung CJ Carr (trái) và Zack Zukowski
CJ Carr (trái) và Zack Zukowski. Ảnh: CJ Carr.

Mặc dù giọng hát trong các bản nhạc hoàn toàn không giống tiếng người và bị méo mó nhưng các nốt được giữ đúng cao độ, một số đoạn riff guitar có tốc độ cực nhanh khiến rất ít người có thể nghe được.

Bên cạnh việc phát hành nhạc trên YouTube, Dadabots còn từng ra mắt 10 album khác nhau với nhiều thể loại nhạc khác nhau như rock, Aepoch, Battles và Meshuggah.

Carr và Zukowski cho biết, họ hy vọng có thể “loại bỏ nhạc black metal ra khỏi đời sống con người”. Black metal là một nhánh của nhạc rock, ca từ đen tối chủ yếu truyền đạt tư tưởng thù ghét loài người và chống lại Thiên Chúa Giáo.

Bìa một album được lấy cảm hứng từ nhóm nhạc huyền thoại The Beatles của Dadabots
Bìa một album được lấy cảm hứng từ nhóm nhạc huyền thoại The Beatles của Dadabots. Nguồn: Dadabots.

Với mỗi dự án, AI Dadabots sẽ phân tích các tác phẩm của “một nghệ sĩ duy nhất”, và từ đó tạo ra bài nhạc cho riêng mình. Những ca khúc hiện đang được Dadabots livestream trên YouTube là dựa trên ban nhạc dead metal tên Archspire, tại Vancouver.

Dưới đây là bản nhạc rock mang tên Bot Prownies do AI Dadabots sáng tác nằm trong album cùng tên. Dadabots đã sáng tác ra bản nhạc này sau khi nghe 36 lần những tác phẩm của nhóm NOFX. Phần lời đã được chủ AI này chỉnh sửa lại. Mời các bạn nghe thử bản nhạc rock cho AI sáng tác.

CJ Carr cho biết, trong dự án lần này Dadabots có thể tạo ra âm nhạc cân bằng hơn nhiều. Họ hy vọng trong tương lai AI này sẽ nhận được những tương tác từ khán giả. Hiện nay, Dadabots vẫn tiếp tục livestream nhạc 24/7 trên YouTube.

Thứ Tư, 08/05/2019 08:14
56 👨 1.080
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)