Dự báo: Samsung sẽ vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn nhất năm 2020, Apple vươn lên vị trí thứ hai, Huawei trên đà suy thoái

Đại dịch COVID-19 hoành hành trên toàn thế giới từ đầu năm đến nay cũng như những khó khăn về kinh tế gây ra từ tác động tiêu cực của thảm họa sức khỏe cộng đồng này đã gây ảnh hưởng đáng kể đến lĩnh vực công nghệ nói chung và doanh số bán điện thoại thông minh trong năm 2020 của hầu hết các hãng sản xuất nói riêng. Số lô hàng smartphone toàn cầu trong quý 2 năm 2020 được báo cáo đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu một trong những mức giảm tồi tệ nhất từng được ghi nhận trong lịch sử ngành công nghiệp điện thoại thông minh vài năm trở lại đây.

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics (SA), tổng lượng đơn vị smartphone xuất xưởng trong năm 2020 được dự báo có thể giảm tới 11%, tương đương 1,26 tỷ chiếc trên toàn thế giới - một con số không hề nhỏ.

Tuy vậy, con số này vẫn còn tốt hơn so với ước tính mà chính Strategy Analytics đưa ra cách đây vài tháng, vốn ghi nhận mức sụt giảm chạm ngưỡng 15,6%. Sở dĩ có sự sửa đổi dự đoán này là nhờ vào "tỷ lệ phục hồi dự kiến cao hơn so với dự kiến" ở các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Châu Âu và Ấn Độ.

Thị trường smartphone 2020 chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19
Thị trường smartphone 2020 chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19

Các chuyên gia phân tích thị trường cũng không quên đưa ra số liệu dự đoán chi tiết thị phần cụ thể của một số nhà sản xuất smartphone lớn. Samsung, mặc dù là một trong những OEM chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh trong năm nay, nhưng vẫn được kỳ vọng sẽ duy trì vị trí dẫn đầu - đóng góp tới 21% (265 triệu chiếc) trong tổng thị phần điện thoại thông minh toàn cầu năm 2020. Apple dự kiến sẽ vượt qua Huawei để lần đầu tiên giành lấy vị trí thứ hai với 15,3% sản lượng smartphone bán ra trong năm nay, tương đương 192 triệu chiếc.

Đáng chú ý nhất là trường hợp của Huawei, sang đến năm 2021, Strategy Analytics dự báo nhà sản xuất smartphone Trung Quốc sẽ chứng kiến mức sụt giảm doanh số lớn chưa từng có, xuống chỉ còn 4,3%, tương đương khoảng 59 triệu chiếc. Đây được cho là hệ quả từ hàng loạt chính sách trừng phạt mà chính phủ Mỹ nhắm vào công ty này. Trái lại, các OEM khác có trụ sở tại Trung Quốc như Oppo, Vivo và Xiaomi dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi từ cơ hội bán hàng gia tăng trên thị trường điện thoại thông minh đối với sự suy thoái của Huawei. Strategy Analytics ước tính tổng doanh số smartphone bán ra trên toàn cầu vào trong 2021 sẽ vào khoảng 1,41 tỉ chiếc, tăng không quá lớn so với năm 2020 nhưng rất đáng ghi nhận, mà nguyên nhân chủ yếu  bắt nguồn từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường smartphone màn hình gập và 5G.

Thứ Bảy, 19/09/2020 20:42
53 👨 3.533
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ