Top 30 bộ phim hoạt hình hay nhất bạn nên xem một lần trong đời

Giai đoạn vừa qua là một thập kỷ phát triển mạnh mẽ của phim hoạt hình. Những tên tuổi lớn như Disney/Pixar đã thống trị lĩnh vực này và cho ra đời nhiều bộ phim tuyệt vời. Nhưng bên cạnh đó, các hãng phim như Laika vẫn đang tiếp tục phát triển và tạo được tầm ảnh hưởng.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng của các bộ phim. Trong những năm gần đây, người hâm mộ đã được thưởng thức một số tác phẩm có chất lượng cao, đến từ nhiều hãng phim, quốc gia và với những tầm nhìn nghệ thuật khác nhau.

Hiện giờ, thập kỷ đã gần kết thúc. Hãy cùng Quantrimang.com tập hợp một danh sách các bộ phim hoạt hình được yêu thích, phát hành từ năm 2010 đến 2021. Từ các hiện tượng văn hóa đến một số điều hết sức kỳ lạ, danh sách này bao gồm sở thích của tất cả mọi khán giả hâm mộ phim hoạt hình. Cùng khám phá chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

30. Tom & Jerry: Quậy tung New York (2021)

Tom & Jerry: Quậy tung New York
Tom & Jerry: Quậy tung New York

Tom và Jerry - cặp "kỳ phùng địch thủ" gắn liền với biết bao tuổi thơ đã quay trở lại với khán giả trong đầu năm 2021 này. Tom và Jerry sau khi quyết định làm hòa đã rời khỏi nhà chung để khám phá những cuộc phiêu lưu mới của riêng mình. Chú chuột Jerry chọn trú ngụ trong một khách sạn sang trọng tại New York.

Tại đây, cô nhân viên mới Kayla được giao nhiệm vụ tống khứ Jerry khỏi khách sạn vì nơi đây sắp diễn ra một đám cưới thế kỷ. Nhưng trợ thủ Kayla chọn không ai khác lại chính là chú mèo Tom ngốc nghếch. Từ đó, biết bao tình huống dở khóc, dở cười đã diễn ra tại đây.

29. Vươn Tới Cung Trăng (2020)

Vươn Tới Cung Trăng
Vươn Tới Cung Trăng

Vươn Tới Cung Trăng (tên tiếng Anh là: Over the Moon) lấy cảm hứng từ nhân vật Hằng Nga trong văn hóa phương Đông. Câu chuyện xoay quanh nhân vật cô bé Fei Fei và hành trình dũng cảm bay ra ngoài không gian để chứng minh những gì người mẹ quá cố của em kể là sự thật.

28. Chúng Tôi Đơn Giản Là Gấu (2020)

Chúng Tôi Đơn Giản Là Gấu
Chúng Tôi Đơn Giản Là Gấu

Câu chuyện xoay quanh 3 anh em nhà gấu (Grizz, Panda và Ice Bear) và hành trình cố gắng hòa nhập vào cuộc sống loài người. 3 chú gấu đã phải đối mặt với rất nhiều thử thách và những câu chuyện bi hài. Sau tất cả, tình cảm và khả năng tương trợ lẫn nhau đã giúp các chú gấu giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống.

27. Giáng Sinh Xa Lạ - Alien Xmas (2020)

Giáng Sinh Xa Lạ - Alien Xmas
Giáng Sinh Xa Lạ - Alien Xmas

Cách đây rất lâu, có một chủng tộc người ngoài hành tinh được gọi là Klepts. Thủ lĩnh của Klepts, lãnh tụ tối cao Z, quyết định đánh cắp tất cả mọi thứ trên Trái đất. Kế hoạch là xây dựng một thiết bị được đặt tên là "Gyrotron" để loại bỏ lực hấp dẫn của Trái đất. Z cử X, một Klept nhỏ bé, thực hiện nhiệm vụ với robot trợ giúp SAMTU.

X và SAMTU đến Trái đất ngay trước đêm Giáng sinh, hạ cánh ở Thị trấn Giáng sinh, nơi ông già Noel và các chú lùn sinh sống. Tại đây, Obie, một yêu tinh làm việc cho ông già Noel đã nhầm tưởng X là một món đồ chơi và đưa cho con gái mình.

Chính lòng tốt và sự ấm áp của mọi người ở đây đã cảm hóa X. X quyết định không làm theo kế hoạch của Z nữa, mà thay vào đó lập trình lại SAMTU để sửa chữa xe trượt tuyết cho ông già Noel.

26. Học Viện Siêu Anh Hùng: Anh Hùng Trỗi Dậy (2019)

Học Viện Siêu Anh Hùng: Anh Hùng Trỗi Dậy
Học Viện Siêu Anh Hùng: Anh Hùng Trỗi Dậy

Đây là siêu phẩm thứ hai trong loạt phim hoạt hình My Hero Academia (Học viện anh hùng) của tác giả Kōhei Horikoshi. Diễn biến bộ phim xảy ra trên một hòn đảo xa xôi, nơi nhóm học sinh Lớp 1-A khóa người hùng Học Viện U.A phải chiến đấu chống lại Izuku Midoriya, kẻ đang nắm giữ One for All (một trong những Quirk (năng lực) mạnh nhất). Bộ phim đã tạo nên làn sóng hoạt hình gây sốt và mang lại doanh thu cao kỷ lục.

25. Bí kíp luyện rồng 2 (2014)

Bí kíp luyện rồng

Thay vì làm theo cùng một công thức như bộ phim đầu tiên với thành công rực rỡ, phần tiếp theo của Dean Deblois, mở rộng phạm vi cốt truyện, trong khi vẫn giữ nguyên được cảm xúc, chiều sâu và tính đáng yêu của bộ phim, khiến Bí kíp luyện rồng (tên tiếng Anh là How to Train Your Dragon) trở nên tuyệt vời. Sự công phu của bộ phim hoạt hình này khiến khán giả mong đợi được thấy phần tiếp theo.

24. Batman: Đối Đầu Mặt Nạ đỏ (2010)

Batman

DC làm rất nhiều phim hoạt hình dạng direct-to-video (phát hành trực tiếp ở định dạng video gia đình thay vì chiếu rạp hay phát sóng truyền hình), nhưng hầu hết trong số đó đều không thu hút được nhiều sự chú ý. Nhưng Batman: Đối Đầu Mặt Nạ đỏ (tên tiếng Anh là Batman: Under The Red Hood) đảm nhận nhiệm vụ chuyển thể một trong những câu chuyện đen tối nhất trong lịch sử Caped Crusader, và giải quyết một số câu hỏi rất thực về đạo đức của Batman.

23. Nữ hoàng băng giá (2013)

Nữ hoàng băng giá

Bộ phim theo chân một công chúa với nhiệm vụ cứu vương quốc phép thuật khỏi mùa đông vĩnh cửu. Sức ảnh hưởng của bộ phim này lớn đến mức ngay cả những người chưa từng xem qua cũng biết đến sự tồn tại của nó. Trong tất cả các bộ phim hoạt hình sẽ được phát hành ở thập kỷ này, Nữ hoàng băng giá (tên tiếng Anh là Frozen) trở thành hiện tượng văn hóa lớn nhất, bởi vì không ai trong chúng ta có thể cưỡng lại sự quyến rũ mê hoặc của nó.

22. Biệt Đội Siêu Anh Hùng Teen Titans (2018)

Teen Titans

Những bộ phim Deadpool nổi tiếng với sự vui nhộn của các siêu anh hùng và Biệt Đội Siêu Anh Hùng Teen Titans (tên tiếng Anh là Teen Titans Go! To the Movies) cũng xứng đáng nhận được một lời khen ngợi. Đây là bộ phim giúp cho mọi thành viên trong nhà đều cảm thấy vui vẻ. DC đã chú tâm vào việc tạo những chi tiết thú vị trong các bộ phim phát hành gần đây. Và để cho ra đời một bộ phim thú vị thế này, chắc hẳn người làm ra nó cũng phải có đầu óc vô cùng “lầy lội”.

21. Ráp-phờ đập phá (2012)

Ráp-Phờ đập phá

Ráp-phờ đập phá (tên tiếng Anh là Wreck-It Ralph) được phát hành vào thời điểm mà các trò chơi điện tử đã phát triển rất tiên tiến, nhưng lại gợi nhắc cho những khán giả lớn tuổi về ký ức tuổi thơ với những máy game xèng cũ. Bộ phim xoay quanh Ralph - kẻ vốn là nhân vật phản diện - muốn thay đổi để trở thành anh hùng.

20. Cừu quê ra phố (2015)

Cừu quê ra phố

Tiếp nối truyền thống của các bộ phim như Babe 2: Pig in the City Homeward Bound II: Lost in San Francisco, Shaun the Sheep Movie (Cừu quê ra phố) là một câu chuyện thú vị về những con vật khám phá cuộc sống trong môi trường đô thị. Phim này được đánh giá là khá táo bạo so với một bộ phim trẻ em chính thống, vì nó không chứa bất kỳ đoạn hội thoại nào. Điều đó chứng minh rằng, việc pha trò bằng hình ảnh thường sáng tạo và vui nhộn hơn nhiều.

19. Dạo bước phố đêm (2017)

Dạo bước phố đêm

Dựa trên một cuốn tiểu thuyết của Tomihiko Morimi, bộ phim hài lãng mạn này của Masaaki Yuasa kể về hai sinh viên đại học - một chàng trai và một cô gái - trong suốt buổi tối. Chàng trai lên kế hoạch để thể hiện tình cảm lãng mạn của mình dành cho cô gái, nhưng một loạt các tình huống kỳ lạ cứ khiến họ cách xa nhau.

Cốt truyện rất đơn giản, nhưng Dạo bước phố đêm (tên tiếng Anh: The Night is Short, Walk on Girl) giống như một giấc mơ, dẫn dắt người xem qua một khung cảnh kỳ lạ và siêu thực. Phần hình ảnh gợi nhớ khá nhiều đến Ralph Bakshi, nhưng Yuasa xứng đáng được khen ngợi vì đã tạo ra phong cách của riêng mình.

18. Bí kíp luyện rồng (2010)

Bí kíp luyện rồng 1

Bí kíp luyện rồng là bộ phim đã thu hẹp khoảng cách giữa Dreamworks và Pixar. Nhân vật chính là Hiccup, một cậu bé Viking không hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn của một đấng nam nhi mà xã hội yêu cầu, nhưng ngôi sao thực sự lại là Toothless, một con rồng nhỏ, được tạo hình tuyệt vời với diện mạo và hành động y như thực.

17. Những đứa con của sói (2012)

Những đứa con của sói

Không thể phủ nhận rằng Mayazaki là một tên tuổi lớn của nền hoạt hình Nhật Bản, nhưng Mamoru Hosoda cũng là một đạo diễn không hề kém cạnh. Hợp nhất phong cách vẽ tay với nghệ thuật CGI, Hosoda có sở trường tạo ra những thế giới đầy màu sắc, phong phú, với nhiều chi tiết bổ sung cho những câu chuyện kỳ ​​diệu, tình cảm và không kém phần ly kỳ.

Wolf Mother (Sói mẹ) là một câu chuyện về tình mẹ đơn thân, xoay quanh một góa phụ và hai đứa con, khi cố gắng thích nghi với cuộc sống bình thường ở nông thôn. Tất nhiên, điều này thật khó khăn khi cả hai đứa trẻ thường xuyên biến thành sói. Bên cạnh việc khám phá những thách thức của việc làm cha mẹ, đây cũng là một bộ phim tràn đầy sự ấm áp và tình yêu.

16. Công chúa tóc xù (2012)

Công chúa tóc xù

Công chúa tóc xù (tên tiếng Anh là Brave) đã đánh dấu bộ phim Disney thực sự đầu tiên của Pixar, sau khi được House of Mouse mua lại. Bộ phim chứa đựng nhiều dấu ấn của những câu chuyện cổ tích Disney thời xưa - công chúa, phù thủy, v.v... - và đó không phải là một điều xấu. Bộ phim mang đến cho khán giả một trải nghiệm phong phú chứa các nhân vật mạnh mẽ, phần hoạt hình tuyệt đẹp và những khoảnh khắc sâu lắng.

15. Hành trình của Moana (2016)

Hành trình của Moana

Hành trình của Moana chắc chắn là một thành công của Disney. Bộ phim CGI hoàn toàn đầu tiên của Ron Clements và John Musker, Moana, chứa đựng một sự tôn trọng lớn đối với văn hóa Polynesia. Nội dung bộ phim là cuộc hành trình khám phá bản thân và tuổi thành niên của nữ anh hùng Moana. Bên cạnh việc là một cuộc phiêu lưu thú vị trong khuôn mẫu cổ điển của Disney, Moana đánh dấu những hy vọng bắt đầu một kỷ nguyên mới về sự tôn trọng đối với các nền văn hóa khác trong phim của Disney.

14. Anomalisa - Những Mảnh Ghép Của Nỗi Cô Đơn (2015)

Anomalisa

Bộ phim hoạt hình hài - chính kịch kiểu stop-motion (hoạt hình tĩnh vật) của Charlie Kaufman theo chân một chuyên gia dịch vụ khách hàng, chỉ quan tâm đến bản thân mình và coi mọi người trên trái đất đều giống nhau - cho đến khi anh ta có tình một đêm với một người phụ nữ khiến anh ta cảm thấy như mình sống lại. Tuy nhiên, niềm vui không kéo dài quá lâu. Sự bi quan của Kaufman không cho phép những sự kiện như vậy thay đổi thế giới quan của nhân vật, và chúng ta biết rằng nhiều trái tim đã tan vỡ sẽ không bao giờ có thể chữa lành. Anomalisa là một người vụng về, khó chịu, nhưng lại hài hước và hấp dẫn theo cách mà chỉ có các bộ phim của Kaufman mới có thể diễn tả được.

13. Paranorman Và Giác Quan Thứ 6 (2012)

Paranorman

Ngoài việc là một trong những bộ phim hoạt hình hay nhất thập kỷ, Paranorman Và Giác Quan Thứ 6 cũng là một trong những bộ phim kinh dị hay nhất trong vài năm qua. Tuy nhiên, cách tiếp cận của ParaNorman vẫn rất thân thiện với trẻ em. Thông điệp mà ParaNorman muốn truyền tải là: Hãy cứ là chính mình, bất kể người khác cảm thấy kỳ quặc ra sao, vì chính điều đó khiến bạn trở nên đặc biệt. Mọi nhóm tuổi đều có thể thấy bộ phim này mang một ý nghĩa nhất định.

12. Đảo Của Những Chú Chó (2018)

Đảo Của Những Chú Chó

Cốt truyện khá đơn giản trong Isle of Dogs (tên tiếng Việt là Đảo Của Những Chú Chó) được củng cố bởi màn trình diễn giọng hát của Bryan Cranston, khi chú chó mà anh lồng tiếng dẫn cậu bé Atari Kobayashi (Koyu Rankin) đi qua những địa điểm trong một hành trình tình bạn tuyệt vời, vượt qua rào cản ngôn ngữ.

11. Rango - Tắc kè nhát gan (2011)

Rango

Johnny Depp đảm nhiệm trọng trách lồng tiếng cho nhân vật tí hon, một con tắc kè hoa đang trải qua cuộc khủng hoảng vì giấc mơ trở thành anh hùng đã vụt khỏi tầm tay. Tuy nhiên, khi đến thị trấn Dirt West, với tài ăn nói của mình, Rango được bầu làm cảnh sát trưởng và phải đối mặt với rất nhiều khó khăn sau đó.

10. Nổi gió (2013)

Nổi gió

Nổi gió (tên tiếng Anh là The Wind Rise) là một sự tương phản rõ nét với hầu hết các bộ phim của Hayao Miyazaki cho đến hiện tại. Phép thuật kỳ diệu trong những tác phẩm trước đây của ông đã vắng bóng, thay vào đó là một cốt truyện bình lặng nói về cuộc đời của một kỹ sư máy bay. Mặc dù vậy, phim vẫn có một yếu tố giả tưởng.

Nhân vật chính, Jiro Horikoshi (một nhân vật lịch sử ngoài đời thực, đồng thời là người thiết kế máy bay chiến đấu mà Nhật Bản sử dụng trong Thế chiến II), thường mơ ước được bay và tưởng tượng nhà thiết kế máy bay Giovanni Caproni đang bên cạnh mình. Dù vấp phải tranh cãi nặng nề, nhưng The Wind Rise được đánh giá là một bộ phim hoạt hình bậc thầy.

9. World of Tomorrow (2015)

World of Tomorrow

Nhìn thoáng qua, World of Tomorrow trông khá cơ bản so với những bộ hoạt hình khác được phát hành trong thập kỷ này. Các hình vẽ dạng que và hình ảnh do máy tính tạo ra không quá phức tạp, nhưng điều đó làm cho bộ phim này trở nên độc đáo. Bộ phim kể câu chuyện về một cô bé, được phiên bản người lớn của chính mình trong chuyến du hành thời gian ghé thăm, và cùng nhau thực hiện một cuộc phiêu lưu tới tương lai. Nhà văn - đạo diễn Don Hertzfeldt đã ghi lại hình ảnh đời thực của cô cháu gái 4 tuổi khi tạo ra bộ phim, và với những lời nói trẻ con ngây thơ, ông đã kể một câu chuyện đầy ắp ý nghĩa và những suy nghĩ kích thích tư duy về cuộc sống.

8. Câu chuyện Lego (2014)

Câu chuyện Lego

Mặc dù phần tiêu đề ngụ ý quảng cáo cho một hãng đồ chơi, nhưng Câu chuyện Lego (tên tiếng Anh là The Lego Movie) đã chiếm được cảm tình của khán giả, với khả năng trích dẫn ở cấp độ meme và nét quyến rũ hoài cổ. Hãng phim Animal Logic của Úc đã tiên phong cho một phong cách hoạt hình kiểu pseudo-stop-motion độc đáo để giúp thế giới Lego trở nên sống động.

7. Kubo Và Sứ Mệnh Samurai (2016)

Kubo Và Sứ Mệnh Samurai

Bên cạnh việc mô phỏng nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản như in mộc bản và vẽ tranh thủy mặc, bộ phim cũng có các cảnh hành động xuất sắc và một con rối quái vật bằng xương 16 chân cần một robot đặc biệt để di chuyển. Kubo Và Sứ Mệnh Samurai (tên tiếng Anh là Kubo and the Two String) có thể thiết lập tiêu chuẩn cho thể loại stop-motion trong thập kỷ tới.

6. Tên cậu là gì? (2016)

Tên cậu là gì?

Bộ phim hài lãng mạn hoán đổi thân xác này của Makoto Shinkai sở hữu một số tác phẩm nghệ thuật đẹp nhất từng được trình chiếu. Shinkai mang lại cảm giác rực rỡ về ánh sáng và bóng tối. Điều này kết hợp với phần nền được thể hiện một cách đáng yêu làm cho bộ phim tuyệt vời hơn so với đời thực. Hai nhân vật chính Mitsuha Miyamizu (Mone Kamishiraishi) và Taki Tachibana (Ryunosuke Kamiki) dường như bị cuốn vào một kịch bản hài lãng mạn khá phổ biến, nhưng một bất ngờ dẫn đến kết thúc vô cùng căng thẳng.

5. Phi vụ động trời (2016)

Phi vụ động trời

Chắc hẳn bạn sẽ không bao giờ mong đợi một bộ phim về những con vật biết nói sẽ mang đến thông điệp về nạn phân biệt chủng tộc và định kiến, nhưng đó chính xác là những gì bộ phim Phi vụ động trời (tên tiếng Anh là Zootopia) đã làm được.

Lấy bối cảnh trong một thế giới giàu trí tưởng tượng, có nhiều loài động vật giống con người, Phi vụ động trời tiến một bước xa hơn so với những nhân vật cổ điển của Disney như Mickey, Donald và Goofy, khám phá những hệ lụy và hậu quả của một xã hội đầy định kiến qua con mắt của cảnh sát Judy Hopps, chú thỏ đầu tiên làm công việc thường do những loài động vật to lớn đảm trách.

Một số công nghệ cao cấp đã được sử dụng trong việc tạo ra bộ phim này, bao gồm một chương trình dựng lông thú được thiết kế đặc biệt có tên là iGroom. Được thêm vào phần thiết kế và hoạt hình xuất sắc, đặc trưng của Disney, một số nhân vật với biểu cảm nghiêm túc lại thể hiện một sức hấp dẫn đáng ngạc nhiên.

4. Câu chuyện đồ chơi 3 (2010)

Câu chuyện đồ chơi 3

Trong 15 năm, khán giả đã chứng kiến ​​những món đồ chơi của Andy lần lượt bị bỏ rơi, vì cậu bé lớn lên như mọi đứa trẻ khác và không còn cần đến chúng nữa. Nhưng chúng vẫn cần cậu bé. Đó là một hành trình cảm động, chân thực và thuần khiết. Thật khó để tưởng tượng một bộ phim hoạt hình phiêu lưu như thế này lại có thể nắm bắt được khao khát muốn quay lại thời thơ ấu của khác giả hiệu quả đến như thế.

3. Hội ngộ kỳ diệu (2017)

Hội ngộ kỳ diệu

Được đạo diễn bởi Lee Unkrich, bộ phim Hội ngộ kỳ diệu (tên tiếng Anh: Coco) là một câu chuyện kể về việc theo đuổi giấc mơ, cũng như đặt ra sự suy ngẫm về sự sống và cái chết. Điều quan trọng là những bộ phim cho trẻ em phải tìm được cách giải quyết các vấn đề nặng nề như cái chết sao cho thật nhẹ nhàng, khéo léo và Coco thành công với sự bất ngờ trong vấn đề đó.

Câu chuyện kể về một cậu bé được đưa đến vùng đất của người chết, nơi cậu gặp một số người bạn mới, thành viên cũ của gia đình và thần tượng âm nhạc của mình. Bộ phim tưởng tượng về cõi chết rất sống động và thú vị, cộng với một số bài hát hấp dẫn được đưa vào một cách khéo léo.

2. Những mảnh ghép cảm xúc (2015)

Những mảnh ghép cảm xúc

Nếu có một điều gì đó chắc chắn trong cuộc sống này, thì đó là không thể tránh khỏi sự thay đổi. Sự thay đổi có thể là vui, buồn, đáng sợ, và trong một số trường hợp, tất cả những điều trên. Nhưng điều đó không thể tránh khỏi, và đây là chủ đề chính của Những mảnh ghép cảm xúc (tên tiếng Anh: Inside Out).

Câu chuyện kể về một cô bé 11 tuổi, bị buộc phải định cư ở một thành phố khác khi cha cô nhận công việc mới. Động thái này mang đến cho cô bé 5 cảm xúc cốt lõi - tất cả đều được nhân cách hóa một cách đầy màu sắc thành các nhân vật với tính cách riêng. Điều mà người xem rút ra sau khi thưởng thức bộ phim này là bất kể tuổi tác, tình huống nào trong cuộc sống, việc đôi khi bạn cảm thấy không ổn là điều rất tự nhiên.

1. Người Nhện: Vũ Trụ Mới (2018)

Người Nhện: Vũ Trụ Mới

Người Nhện: Vũ Trụ Mới (tên tiếng Anh: Spider-Man: Into the Spider-Verse). kiệt tác năm 2018 này lần đầu tiên đưa Miles Morales lên màn ảnh rộng, cùng với một câu chuyện thực sự cảm động về chủ nghĩa anh hùng, tình bạn và gia đình. Bộ phim pha trộn giữa hoạt hình truyền thống và CGI làm cho khán giả thấy thích thú khi xem, ngay cả lúc tắt âm thanh.

Xem thêm:

Thứ Tư, 29/09/2021 21:02
4,532 👨 150.595
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ TOP