Những phần mềm chống phân mảnh ổ cứng chất lượng

Cải thiện hiệu suất làm việc của máy tính

Sau một thời gian dài sử dụng, máy tính của bạn có hiện tượng khởi động chậm, ì ạch, hiệu suất làm việc cũng giảm hơn so với trước. Nguyên nhân này có thể là do hệ thống Windows xảy ra lỗi, máy tính quá nóng dẫn đến CPU hoạt động chậm, hoặc hiện tượng phân mảnh ổ cứng đã xuất hiện.

Khi hiện tượng phân mảnh xảy ra, các dữ liệu được ổ cứng quản lý trên các sector sẽ nằm ở nhiều vị trí khác nhau, khiến hệ điều hành Windows sẽ tốn thời gian hơn để đọc toàn bộ dữ liệu file đang có, dẫn đến tình trạng máy tính hoạt động chậm, thậm chí xảy ra tình trạng đơ máy. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn 5 phần mềm chống phân mảnh ổ cứng chất lượng, hiệu quả cho hệ điều hành Windows.

1. Công cụ Disk Defragmenter:

Disk Defragmenter là công cụ có sẵn trên hệ điều hành Windows, với tính năng phân tích toàn bộ ổ đĩa cứng và sau đó tiến hành sắp xếp lại các tập tin, thư mục thành một khối liên kết. Disk Defragmenter có cách dùng rất đơn giản.

Trước hết, bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào phân vùng ổ đĩa muốn kiểm tra và chọn Properties rồi chọn tiếp tab Tools. Ngay sau đó bạn sẽ nhìn thấy tùy chọn Optimize and defragment drive. Nhấn chọn Optimize.

Công cụ chống phân mảnh Disk Defragmenter

Trong giao diện Optimize Drives, chúng ta nhấn chọn Analyze để tiến hành chống phân mảnh ổ đĩa, hoặc nhấn chọn Change settings để lên lịch tự động chống phân mảnh ổ đĩa. Quá trình chống phân mảnh ổ đĩa bằng Disk Defragmenter nhanh hoặc chậm tùy thuộc vào dung lượng, tổng số lượng file, cũng như hiện trạng phân mảnh của ổ đĩa ra sao.

Chống phân mảnh ổ đĩa bằng Disk Defragmenter

2. Defraggler chống phân mảnh ổ đĩa:

Defraggler là phần mềm chống phân mảnh ổ đĩa cứng hoàn toàn miễn phí, đến từ nhà sản xuất Piriform. Sau khi cài đặt chương trình trên máy tính và khởi chạy, người dùng chỉ cần chọn lựa ổ đĩa, thư mục hoặc thậm chí là tập tin và tiến hành chống phân mảnh. Điều này sẽ giúp người dùng có thể dễ dàng quản lý các thư mục hơn, quá trình chống phân mảnh cũng diễn ra nhanh chóng.

Defraggler chống phân mảnh ổ đĩa

3. Công cụ MyDefrag Windows:

MyDefrag sở hữu tính năng chống phân mảnh ổ đĩa cần thiết, với dung lượng nhẹ không chiếm quá nhiều tài nguyên trong hệ thống.

Phần mềm sẽ tiến hành chống phân mảnh ổ đĩa và hỗ trợ người dùng có tổ chức các tập tin, thư mục vào các khu vực, như các tập tin dữ liệu trên hệ thống Windows, các tập tin sử dụng khi boot, các tập tin sử dụng với tần suất cao. Ngoài ra, người dùng có thể lên lịch trình chống phân mảnh ổ đĩa tự động, giúp bạn tiết kiệm thời gian thay vì phải ngồi thực hiện các thao tác thủ công chống phân mảnh ổ đĩa cứng.

Mydefrag chống phân mảnh ổ đĩa

4. Chống phân mảnh ổ đĩa bằng Auslogics Disk Defrag:

Cũng giống như 3 công cụ bên trên, Auslogics Disk Defrag có khả năng chống phân mảnh ổ đĩa và được sử dụng hoàn toàn miễn phí.

Sau khi cài đặt thành công, phần mềm sẽ tiến hành phân tích ổ đĩa cứng và sau đó phát hiện cũng như khắc phục những file có vấn đề. Từ đó có thể tối ưu hệ thống Windows, cải thiện tình trạng máy tính chạy ì ạch. Trong quá trình tiến hành chống phân mảnh ổ đĩa, người dùng có thể thực hiện theo một lịch trình đã được lên lịch sẵn. Hoặc lựa chọn tự động tắt máy sau khi chống phân mảnh kết thúc. Như vậy, chúng ta sẽ tiết kiệm thời gian, không phải ngồi chờ hàng tiếng đống hồ với những ổ đĩa có dung lượng lớn khi tiến hành chống phân mảnh.

Auslogics Disk Defrag chống phân mảnh ổ đĩa

Bạn đọc có thể tham khảo cách sử dụng Auslogics Disk Defrag chống phân mảnh ổ đĩa trong bài viết Cách chống phân mảnh ổ cứng với Auslogics Disk Defrag.

5. Phần mềm Smart Defrag:

Cuối cùng là phần mềm Smart Defrag mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc. Smart Defrag sở hữu khả năng chống phân mảnh ổ đĩa mạnh mẽ. Người dùng chỉ cần chọn lựa ổ đĩa máy tính hoặc toàn bộ để tiến hành phân tích, chống phân mảnh. Sau khi thực hiện xong, chúng ta có thể xem báo cáo chống phân mảnh với những thông tin rõ ràng.

Smart Defrag không chỉ hỗ trợ trống phân mảnh ổ đĩa, mà còn có thể thực hiện với các file dữ liệu, thư mục hay thậm chí là thư mục dữ liệu game. Quá trình đặt lịch chống phân mảnh cũng là một trong những tính năng hữu ích trên Smart Defrag, giúp người dùng có thể thực hiện các thao tác tự động, không tốn quá nhiều thời gian.

Tham khảo cách sử dụng Smart Defrag trong bài viết Cách dùng Smart Defrag chống phân mảnh ổ cứng hiệu quả.

Smart Defrag chống phân mảnh ổ đĩa

Trên đây là 5 phần mềm chống phân mảnh ổ đĩa hiệu quả, giúp cải thiện tình trạng làm việc chậm chạp của hệ thống Windows. Mỗi một phần mềm đều sở hữu những đặc điểm khác nhau, nhưng đều có khả năng chống phân mảnh ổ đĩa cứng mạnh mẽ. Ngoài ra, để việc chống phân mảnh ổ đĩa đạt hiệu quả hơn, tốt nhất bạn nên thực hiện mỗi tháng 1 lần.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 01/03/2017 20:40
4,47 👨 53.916
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính