Tin tặc tấn công nhà tù Mỹ, vô hiệu hóa cơ chế đóng mở cửa tự động đòi tiền chuộc

Trung tâm Giam giữ Metropolitan (MDC) ở bang New Mexico, Tây Nam, Mỹ đã trở thành mục tiêu tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) của tin tặc vào tuần trước.

Cụ thể, tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống máy tính của nhà tù khiến toàn bộ hệ thống nơi đây bị ngắt kết nối, đánh sập camera an ninh và hệ thống khiến cơ chế đóng mở cửa tự động bị vô hiệu hóa.

Khi đến giờ phạm nhân được ra ngoài tập thể dục, giải trí, nhân viên của trung tâm đã phải sử dụng chìa khóa để mở cửa từng buồng giam.

Trung tâm Giam giữ Metropolitan thuộc bang New Mexico. (Nguồn: MDC)
Trung tâm Giam giữ Metropolitan thuộc bang New Mexico. (Nguồn: MDC)

Việc hệ thống camera giám sát bị ngắt kết nối, khiến an ninh tại nhà tù ảnh hưởng đáng kể.

Hiện, thông tin về nhóm tin tặc đứng sau vụ tấn công này cũng như yêu cầu đòi tiền chuộc mà chúng đưa ra vẫn chưa được tiết lộ.

Cùng với MDC, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của chính quyền hạt Bernalillo - hạt đông dân nhất ở bang New Mexico cũng bị tấn công bằng mã độc này và không thể truy cập.

Hình thức tấn công bằng mã độc đòi tiền chuộc đang ngày càng phổ biến.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, các nạn nhân liên quan đến các vụ tống tiền bằng mã độc đã phải trả tổng số tiền lên tới 590 triệu USD, cao hơn 42% so tổng cả năm 2020 (khoảng 416 triệu USD).

Bộ Tài chính Mỹ dự báo số tiền mà tin tặc có được trong năm 2021 có thể lên tới hàng tỷ đô, cao hơn tổng số tiền trong các vụ tấn công của 10 năm.

Chủ Nhật, 16/01/2022 07:57
31 👨 703
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ