Tìm hiểu về Windows 10 LTSC

Một số doanh nghiệp đang xem xét việc triển khai Long-Term Servicing Channel (Kênh phục vụ dài hạn) của Microsoft. Theo báo cáo của Dimension Research, 1 trong 5 công ty với hơn 5.000 nhân viên đã lên kế hoạch triển khai LTSC vào năm 2017 - đó là mức tăng khổng lồ 27% so với năm 2016.

Như với tất cả các lựa chọn hệ điều hành Windows 10 khác, Windows 10 LTSC có những ưu và nhược điểm riêng. Hãy cùng xem xét kỹ hơn về khái niệm đằng sau từ viết tắt LTSC và những cân nhắc cho việc áp dụng nó cho cơ sở người dùng rộng lớn hơn.

Long-Term Servicing Channel (LTSC) là gì?

Long-Term Servicing Channel (LTSC), trước đây gọi là Long-Term Service Branch (LTSB), đề cập đến một phiên bản Windows 10 chuyên dụng được thiết kế đặc biệt cho các tình huống và thiết bị yêu cầu sự nhất quán về tính năng, chẳng hạn như thiết bị đầu cuối PoS, thiết bị y tế (máy scan CAT/MRI), thiết bị điều khiển quy trình công nghiệp, ATM và thiết bị kiểm soát không lưu.

Bởi vì các hệ thống này thường được phát triển cẩn thận và thử nghiệm kỹ lưỡng cho một mục đích cụ thể, nên việc nâng cấp hệ điều hành sau mỗi 6 - 12 tháng sẽ phản tác dụng. Thay vào đó, Microsoft sẽ hỗ trợ mỗi bản phát hành LTSC trong 10 năm mà không thay đổi các tính năng trong vòng đời của nó.

Tất nhiên, các công ty đang tìm cách áp dụng Windows 10 cho những tình huống cụ thể không phải đợi tới 10 năm cho phiên bản mới. Microsoft sẽ phát hành phiên bản Windows 10 LTSC mới cứ sau 3 năm.

Long-Term Servicing Channel khác biệt rất nhiều so với Semi-Annual Channel (SAC), phiên bản cung cấp 2 bản nâng cấp tính năng trong vòng 1 năm.

Microsoft cảnh báo các doanh nghiệp hãy tránh xa việc áp dụng LTSC rộng rãi

Windows 10 LTSC là gì?

Microsoft cung cấp một số phiên bản doanh nghiệp cho Windows 10. Những phiên bản này không dành cho người dùng bình thường như người dùng gia đình. Chúng phù hợp nhất với các công ty hay doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Windows 10 Long-Term Servicing Channel (LTSC) là một giải pháp Windows dành cho doanh nghiệp hướng tới các thiết bị không cần cập nhật trong nhiều năm tới. LTSC lý tưởng cho các thiết bị được sử dụng để thực hiện những chức năng chuyên môn hóa cao.

Ví dụ, thiết bị hình ảnh y tế, máy tính được sử dụng trong máy bay và máy móc công nghiệp không yêu cầu cập nhật là những mục tiêu chính của Windows LTSC.

Tuy nhiên, Windows 10 LTSC cũng có thể được các doanh nghiệp triển khai cho các máy tính sử dụng hàng ngày. Nhưng nó không phải là lý tưởng vì làm như vậy sẽ vô hiệu hóa nhiều chức năng và tính năng hiện đại của những chiếc máy như vậy.

Sự khác biệt giữa Windows 10 và Windows 10 LTSC là gì?

Sự khác biệt chính giữa các phiên bản Windows 10 thông thường, như Windows 10 Home và Professional và Windows 10 LTSC là trải nghiệm LTSC không thay đổi nhiều qua từng năm.

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt, hãy lấy ví dụ về Windows 10 Home. Phiên bản Windows này thường xuyên nhận được các tính năng và bản cập nhật chất lượng từ Microsoft. Với mỗi bản cập nhật tiếp theo, các chương trình như Microsoft Edge sẽ nhận được nhiều tính năng mới và những bản sửa lỗi về độ ổn định.

Mặt khác, Windows 10 LTSC không nhận được bản cập nhật trong nhiều năm. Hơn nữa, nhiều tính năng phổ biến trong Windows 10 thông thường bị vô hiệu hóa trong phiên bản LTSC. Ví dụ: Windows 10 LTSC không có Microsoft Edge vì Edge nhận được rất nhiều bản cập nhật tính năng.

Windows 10 LTSB và Windows 10 Enterprise

Chỉ một phân khúc cụ thể của người dùng Windows 10 Enterprise mới được LTSB nhắm mục tiêu. LTSB hoạt động như một phiên bản Windows 10 bị rút gọn gần như hoàn toàn, hứa hẹn khoảng thời gian dài nhất giữa các bản cập nhật và do đó chỉ hữu ích cho những triển khai rất cụ thể. Trên thực tế, tài liệu người dùng của Microsoft nói rằng LTSB không dành cho hầu hết các PC trong bất kỳ tổ chức cụ thể nào.

Các bản cài đặt Windows 10 LTSB thực sự chỉ nên dành cho những máy sử dụng cơ sở hạ tầng quan trọng, các máy yêu cầu thời gian hoạt động gần 100% hoặc bất kỳ hệ thống nào không cần hầu hết các chức năng của Windows 10. Vì vậy, ví dụ, các hệ thống PoS (Point of Sale) cho một doanh nghiệp bán lẻ có thể sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng Windows 10 LTSB, vì điều này sẽ yêu cầu ít chu kỳ bản vá và nâng cấp hơn. Nói chung, nếu sự ổn định và thời gian hoạt động của một hệ thống quan trọng hơn việc nó có giao diện người dùng hoặc các tính năng mới nhất, thì LTSB là lựa chọn phù hợp nhất.

Tài liệu nói rằng LTSB thường được cập nhật 2 đến 3 năm một lần và các tổ chức có thể chọn cài đặt những thứ này làm bản nâng cấp hoặc bỏ qua chúng hoàn toàn. Điều này được so sánh với bộ Windows 10 Enterprise chung hơn, thường được cập nhật trong chu kỳ phát hành SAC.

Windows 10 LTSB không hỗ trợ những ứng dụng nào?

Phiên bản Windows 10 LTSB Enterprise (tên phiên bản đầy đủ) không có một số ứng dụng cốt lõi thường có trong các phiên bản khác của Windows 10. Chẳng hạn, trình duyệt Microsoft Edge không được bao gồm, cũng như trợ lý ảo Cortana. Tuy nhiên, một số khả năng tìm kiếm hạn chế vẫn còn.

Điều này bổ sung cho các thiếu sót khác, bao gồm Microsoft Mail, Calendar, OneNote, Weather, News, Sports, Money, Photos, Camera, Music và Clock. Các ứng dụng này về cơ bản không được hỗ trợ trong Windows 10 Enterprise LTSB, ngay cả khi bạn cài đặt chúng thông qua việc tải xuống. Microsoft Store cũng vậy, không được bao gồm.

Phiên bản mới nhất của Windows 10 LTSB là gì?

Phiên bản mới nhất hiện là Windows 10 Enterprise LTSC 2021. Windows 10 Enterprise LTSC 2021 được xây dựng dựa trên Windows 10 Enterprise LTSC 2019, bổ sung các tính năng cao cấp như bảo vệ nâng cao chống lại các mối đe dọa bảo mật hiện đại và khả năng quản lý thiết bị, quản lý ứng dụng và kiểm soát toàn diện. Bản phát hành Windows 10 Enterprise LTSC 2021 bao gồm các cải tiến tích lũy được cung cấp trong Windows 10 phiên bản 1903, 1909, 2004, 21H1 và 21H2.

Trước đó, để trùng với lần nâng cấp lớn gần nhất, Microsoft đã phát hành Windows 10 Enterprise LTSC 2019, hay phiên bản 1809, vào đầu tháng 10 năm 2018. Con số này nghe có quen, đúng không? Đó là bởi vì nó có cùng một mã được gán cho bản cập nhật tháng 10 của Microsoft, phát hành cùng thời điểm.

Windows 10 Enterprise LTSC 2019 là phiên bản mới đầu tiên kể từ khi phiên bản 1607 được phát hành vào tháng 8 năm 2016. Tuy nhiên, do quá trình xử lý thảm họa của bản phát hành October Update và một số lỗi nghiêm trọng được tìm thấy trong phiên bản Windows 10 này, Microsoft đã rút lại bản phát hành LTSB mới nhất này, như đã làm với phiên bản dành cho người tiêu dùng. Sau khi kiểm tra lại các vấn đề với phiên bản Windows 10 mới nhất, phiên bản LTSB 2019 đã được cung cấp trở lại.

Phiên bản mới nhất này được xây dựng trên Windows 10 Pro và bổ sung một loạt các tính năng được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những tổ chức vừa và lớn. Chúng bao gồm các tính năng bảo mật bổ sung để bảo vệ khỏi những mối đe dọa hiện đại, các tùy chọn cập nhật và hỗ trợ cũng như hệ thống quản lý ứng dụng và thiết bị toàn diện.

Các doanh nghiệp hãy tránh xa việc áp dụng LTSC rộng rãi

Rất may, những dự đoán (được thực hiện trong nhiều tháng trước và sau khi phát hành Windows-as-a-Service) rằng LTSC sẽ trở thành phiên bản Windows 10 ưa thích cho nhiều doanh nghiệp đã không thành hiện thực. Có nhiều lý do tại sao các doanh nghiệp nên tránh xa phiên bản này. 3 trong số 14 lý do hàng đầu như sau:

"Windows Silicon Policy" của Microsoft có thể dẫn đến việc nâng cấp hàng năm

Windows Silicon Policy là chính sách trong đó các sản phẩm Windows sẽ được hỗ trợ về bảo mật, độ tin cậy và khả năng tương thích trên những thiết bị mới nhất có sẵn tại thời điểm phát hành. Điều này bao gồm các thế hệ phần cứng trước đây vẫn được nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hỗ trợ.

Các phiên bản LTSC sẽ không được hỗ trợ trên phần cứng ra đời sau khi nó phát hành và do đó, không theo kịp những bản phát hành phần cứng mới như Semi-Annual Channel.

Windows 10 LTSB sẽ hỗ trợ thiết bị ra mắt tại thời điểm phát hành LTSB. Khi các thế hệ sản phẩm trong tương lai được phát hành, việc hỗ trợ sẽ được tạo ra thông qua các bản phát hành Windows 10 LTSB trong tương lai mà khách hàng có thể triển khai cho những hệ thống đó.

Theo phân tích của Gartner, điều này sẽ dẫn đến chu kỳ nâng cấp thường xuyên hơn, thậm chí hàng năm. Ngoài ra, phần cứng Surface sẽ không được hỗ trợ nữa.

LTSC không bao gồm các tính năng phát triển theo thời gian

Để đảm bảo tính liên tục, phiên bản LTSC không chứa bất kỳ tính năng nào yêu cầu thay đổi theo thời gian. Ví dụ, nó bao gồm Internet Explorer thay vì các ứng dụng Microsoft Edge, Microsoft Store, Cortana hoặc Microsoft. Điều này có nghĩa là các thiết bị đang chạy những ứng dụng năng suất, chẳng hạn như MS Office, sử dụng nhiều ứng dụng Windows Store hoặc được dùng để duyệt Internet không được sử dụng cho LTSC.

Hơn nữa, nó không hỗ trợ ConfigMgr Express Updates và cũng không cập nhật Windows Defender Advanced Threat Protection (ATP). Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ có khả năng phải chịu những hạn chế về hỗ trợ phần cứng và phần mềm.

Nâng cấp tại chỗ không được hỗ trợ với LTSC

Nếu đang hy vọng chạy các bản nâng cấp tại chỗ từ phiên bản Windows 7 lên Windows 10 LTSC, rất tiếc bạn không gặp may rồi. Những nâng cấp LTSC yêu cầu các file .MSI cục bộ phải được cài đặt. Do tính chất cụ thể của phiên bản Windows 10 này, các bản sửa lỗi và cải tiến hệ điều hành không bảo mật có thể không được backport.

Phiên bản Long-Term Servicing Channel của Windows 10 được phát triển hoàn toàn cho các thiết bị và tình huống không thể chịu được sự thay đổi thường xuyên. Mặc dù tránh được việc phải nâng cấp thường xuyên của các bản phát hành Windows 10 SAC, nhưng đây không phải là một lựa chọn để triển khai ở doanh nghiệp có quy mô rộng trong thời gian dài, vì nó sẽ khiến bạn phải quản lý và duy trì nhiều phiên bản hỗ trợ, cũng như phải đối mặt với những hạn chế về tính năng.

Nhưng thay vì né tránh, các doanh nghiệp nên tận dụng lợi thế của vận tốc thay đổi mới này và áp dụng những phương pháp phù hợp.

Thứ Ba, 22/02/2022 15:49
3,914 👨 21.982
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Truyền hình Mèo Vạc
    Truyền hình Mèo Vạc

    windows 10 iot enterprise ltsc có cập nhật lên 11 được không các pro nhỉ

    Thích Phản hồi 30/01/23
    ❖ Windows 10